Loạn trà giảm béo trên thị trường

Y TẾ CỘNG ÐỒNG.- Tác hại của các loại trà giảm béo nói chung và trà Tam Diệp nói riêng không còn giới hạn ở TPHCM và Hà Nội. Báo Ðồng Nai ra ngày 31-7 cũng có một phóng sự “Trà giảm béo: tiền mất tật mang!” ghi nhận ít nhất ba trường hợp uống trà giảm béo bị lở loét, nổi ban đỏ, môi sưng phù... phải đi cấp cứu.

Hành động có hiệu quả và kịp thời của các cơ quan chức năng là tìm mọi biện pháp ngăn chặn tác hại lan tỏa, dây chuyền của trà Tam Diệp và các loại trà giảm béo khác.

Nhiều loại không có một dòng chữ tiếng Việt nào hướng dẫn khách hàng sử dụng, thậm chí còn quá hạn sử dụng 2 năm

Sau loạt bài đăng trên Báo Người Lao Ðộng ngày 31- 7-2002, ghi nhận của phóng viên Báo Người Lao Ðộng cho thấy lượng khách đến mua trà giảm béo tại các quầy trong siêu thị có giảm song việc tư vấn, thuyết phục khách hàng.. . vẫn tiếp tục diễn ra.

Giảm béo theo túi tiền

Loại trà giảm béo bán nhiều tại các chợ là trà hiệu Ballerina của tập đoàn Trường Giang thuộc bang California (Mỹ) sản xuất, giá bán lẻ khoảng 23.000 đồng/hộp. Ngoài mấy dòng chữ tiếng Anh ghi trên hộp, không có một dòng chữ tiếng Việt nào hướng dẫn cho khách hàng dùng loại trà này. Theo một chủ sạp ở chợ An Ðông, chỉ cần dùng 2-3 hộp (18 gói/hộp) trong hơn một tháng là có thể giảm từ 5-10 kg (!). Khi tôi hỏi việc dùng trà có ảnh hưởng đến sức khỏe không, cô bán hàng ngập ngừng, nói nhỏ là có thể... hơi mệt trong những ngày đầu chứ hoàn toàn vô hại, kể cả khi bị bệnh tiểu đường, huyết áp hay bệnh gì đi nữa. Sang khu vực chuyên bán trà, khi tôi hỏi mua trà giảm béo, một chủ hàng người Hoa giới thiệu loại trà Phổ Nhĩ của Trung Quốc được đóng thành từng bánh 300 g, giá từ 60.000 đồng - 250.000 đồng/bánh tùy loại giảm cân nhanh hay chậm, giảm nhiều hay ít. Theo lời quảng cáo, loại trà này có tác dụng tiêu mỡ, giảm mỡ trong máu cho những người lớn tuổi và không “xổ” như các loại trà khác. Chủ hàng cho biết, loại trà 3 cô đầm của Mỹ (trà Ballerina) uống vào gây đau bụng, đi tiêu nhiều lần trong ngày nên gây mất nước, uống nhiều sẽ ảnh hưởng đến thanh quản. Chủ hàng còn “khen” trà Phổ Nhĩ không có tác dụng phụ nên rất nhiều Việt kiều hay khách nước ngoài đến hỏi mua.

Trà ngoại, trà quá “đát” tràn lan!

Sôi động nhất hiện nay trên thị trường là loại trà Tam Diệp. Với lời  quảng cáo “chiết xuất 100% từ thảo dược thiên nhiên, không chỉ có hiệu quả giảm cân mà còn tạo vóc dáng đẹp”, nhiều người tiêu dùng đã phải gánh chịu hậu quả nặng nề do cơ thể mất nước trầm trọng. Trong tờ bướm quảng cáo, Công ty TNHH Húc Nhật (Láng Trung, P. Láng Hạ, Hà Nội) ghi rõ “uống trong thời gian dài không có bất cứ tác dụng phụ nào đối với người”, song thực tế đã có nhiều trường hợp phải vào bệnh viện vì dùng trà giảm béo. Một loại trà Tam Diệp khác của nhà phân phối Công ty TNHH Sản xuất và Dịch vụ Thương mại Navi (đường Trần Não, Q.2, TPHCM) cũng được quảng cáo rầm rộ. Gần đây, tại các siêu thị xuất hiện thêm loại trà hiệu Fitne của Thái Lan, giá 30.000 đồng/hộp, rồi trà làm ốm với chất xơ của Pháp 41.000 đồng/hộp. Các thành phần chính bao gồm lá cây Senna, vỏ quả Senna, rau húng, cẩm quỳ, cam thảo... với những công dụng nhuận tràng, hỗ trợ quá trình trao đổi chất, giảm cân... Trên bao bì, khách hàng không thể tìm thấy một dòng nào về những tác dụng phụ hay chống chỉ định. Ngày 31-7-2002, trong khi báo chí lên tiếng về tác hại của trà Tam Diệp thì tại các điểm bán trà Tam Diệp vẫn “ung dung” thuyết phục khách hàng và “đổ thừa” những tác hại cho các loại trà giảm béo nhái, giả...

Nguy hiểm hơn là tại chợ Bà Chiểu, một số sạp có bày bán trà giảm béoTrung Quốc hiệu Miss Slim, Bioslim đã quá hạn sử dụng... 2 năm. Hộp trà méo mó, sét gỉ nhưng vẫn bày bán công khai với giá 50.000 đồng/hộp.