Người Việt có phần “chặt chẽ” trong văn hóa tiền típ

Theo số liệu khảo sát của MasterCard, Việt Nam xếp thứ 6 từ dưới lên trong danh sách 16 nước tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, với chỉ 20% người trả lời nói rằng họ có thói quen gửi lại tiền típ khi sử dụng các dịch vụ tại nhà hàng, khách sạn.

Người tiêu dùng Thái Lan cho thấy họ là những người hào phóng nhất về mặt tiền típ, trung bình cứ 8 trong 10 người để lại tiền típ và giữ vị trí thứ nhất trong danh sách 16 quốc gia được khảo sát. Bangladesh, Ấn Độ và Philippines cũng là 3 nước có tỉ lệ để lại tiền típ cao, lần lượt là 80%, 78% và 73%. Trong khi đó, Nhật Bản được xem là “chi tiêu chặt chẽ” nhất khu vực trong văn hóa tiền típ. Chỉ có 4% trong số những người Nhật trả lời là họ sẵn sàng để lại tiền típ.

“Khảo sát này cho chúng ta cái nhìn độc đáo về văn hóa tiền típ, giúp các du khách và người nước ngoài hiểu thêm về văn hóa này ở các quốc gia khác nhau” - bà Georgette Tan, Trưởng bộ phận truyền thông khu vực châu Á - Thái Bình Dương, Trung Đông và châu Phi của MasterCard, chia sẻ.