Thay sim, đổi ĐTDĐ, bạn có thể bị đánh cắp dữ liệu
Gặp trường hợp kỹ thuật viên không tốt, họ chỉ cần dùng cáp cắm vào máy và truyền toàn bộ dữ liệu sang máy vi tính hoặc các thiết bị khác
Chị H.T.T công tác tại Khu Công nghiệp Hiệp Phước TPHCM bức xúc đưa cho chúng tôi xem những tin nhắn có nội dung dung tục mà chị vừa nhận được. Vì vừa đổi số máy rất ít người biết số mới nên theo chị T., nhiều khả năng là do khi chuyển hình thức sử dụng từ mạng VinaPhone sang Viettel chị có nhờ một cửa hàng ĐTDĐ chép dữ liệu nên bị lộ thông tin dẫn đến tình trạng bị quấy rối, trêu chọc...
Những tình huống có thể bị lộ dữ liệu
Đem những bức xúc của người sử dụng ĐTDĐ bị lộ thông tin cá nhân mà nhiều khi không thể hình dung được là vì sao bị lộ, chúng tôi tham khảo ý kiến ông Nguyễn Văn Tường, cửa hàng trưởng MobiFone (84 Bà Huyện Thanh Quan, Q.3, TPHCM). Ông Tường cho biết có một số tình huống có thể dẫn đến lộ thông tin như sau:
Trước hết, hiện nay có rất nhiều người sử dụng công nghệ ép sim “2 trong 1”. Trong quá trình ép sim, có những điểm dịch vụ đã tự động sao chép toàn bộ dữ liệu có trong máy. Từ đây thông tin cá nhân của bạn bị lộ và dẫn đến tình trạng bạn trở thành mục tiêu của trò đùa vô ý thức nào đó.
Nguyên nhân dẫn đến lộ thông tin cá nhân thường gặp nhất là các trường hợp đổi máy cũ sang máy mới, chuyển từ mạng nọ sang mạng kia như trường hợp đã đề cập ở trên. Mặc dù các thao tác cá nhân trong việc chuyển đổi dữ liệu khá đơn giản, nhưng nhiều người khi có nhu cầu đổi máy thường vẫn đưa máy cũ trong đó có cả sim nhờ các nhân viên cửa hàng bán ĐTDĐ gắn sim giúp, hoặc nhờ chép dữ liệu từ sim nọ sang sim kia... tạo cơ hội cho kẻ xấu lấy cắp dữ liệu. Cũng có khi do máy điện thoại bị hỏng, phải mang đi sửa, khách thường đưa nguyên cả máy có sim. Gặp trường hợp kỹ thuật viên không tốt, họ chỉ cần dùng cáp cắm vào máy và truyền toàn bộ dữ liệu sang máy vi tính hoặc các thiết bị khác.
Đề phòng “song sim”
Cũng theo ông Tường, hiện nay MobiFone đang có dịch vụ chuyển đổi từ sim bình thường sang Super sim cho khách hàng. Nếu khách hàng có nhu cầu chuyển đổi nên liên hệ các điểm dịch vụ của MobiFone để thực hiện. Khi chép dữ liệu từ sim bình thường sang Super sim cho khách, nhân viên của MobiFone thao tác trên máy bằng một máy chép của riêng nhà cung cấp mạng. Sim cũ đưa vào máy và chỉ trong chốc lát máy sẽ trực tiếp xuất ra sim mới trước mặt khách, không qua bất kỳ một khâu trung gian nào và hoàn toàn không lưu giữ một thông tin gì của khách hàng. Thế nhưng trên thực tế có một số khách hàng khi muốn chuyển đổi sim lại không đến các cửa hàng chính thức của nhà cung cấp mạng mà đưa ra bên ngoài thực hiện. Về nguyên tắc, mỗi sim chỉ được nhận dạng duy nhất trên toàn cầu bởi một nhà cung cấp mạng, nhưng trên thị trường đang xuất hiện loại thiết bị của Trung Quốc có thể nhận dạng được trên sim chép sang lại, tạo thành một sim khác “song sinh” với sim mà khách hàng đang sử dụng. Chính từ đây có khách hàng đã bị ăn cắp thông tin hoặc bị gọi “chùa”.
Ông Nguyễn Hữu Kiểm, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ Viễn thông khu vực II, đơn vị quản lý mạng VinaPhone, cho biết: Khi có nhu cầu đổi điện thoại, đổi mạng nếu đổi cùng nhãn hiệu, cùng một hệ điều hành thì việc chuyển đổi dữ liệu sẽ rất đơn giản, có thể chuyển trực tiếp từ máy nọ sang máy kia nhờ thiết bị hỗ trợ của cáp, cổng hồng ngoại hay cổng Bluetooth.
Theo một chuyên gia kỹ thuật của VinaPhone khi người sử dụng có nhu cầu ép sim hoặc sử dụng các dịch vụ khác có liên quan đến mạng nên đem đến các cửa hàng chính thức của các nhà cung cấp mạng. Nếu có nhu cầu sửa chữa điện thoại hoặc cho mượn máy..., bạn phải tắt máy lấy sim ra, xóa hết các dữ liệu trong máy.