Tin nhắn “rác” quấy nhiễu
Phớt lờ nghị định của Chính phủ về siết chặt quản lý và xử phạt các nguồn phát tin nhắn “rác”, ngay cả nhà mạng cũng vi phạm, vô tư xả tin nhắn “rác”
Những ngày lễ lớn vừa qua, nhiều người tiêu dùng bực bội vì tốc độ tin nhắn rác dội vào điện thoại (ĐT) ngày một nhiều. Từ dụ coi bói, chơi lô đề, cá độ bóng đá đến mua bán sim, học ngoại ngữ, làm đẹp…, tin nhắn rác nhảy xổ vào máy người dùng bất kể giờ giấc.

Khách hàng sử dụng điện thoại bị làm phiền bởi tin nhắn rác
Liên tục quấy rối
Nhà mạng cũng vi phạm
Mới đây, ngay sau khi nạp 100.000 đồng vào tài khoản, ĐT của chị Ngọc Hà (ngụ quận 4) nhận được tin nhắn từ đầu số 090 với nội dung “QK nạp 100.000 ma du thuong CT co co hoi nhan 2.000 lan gia tri the nap la 000026260595 chuc QK may man, tu choi nhan ma du thuong soan TC gui 9241”. Chị Hà thắc mắc: Mạng Mobifone cũng quảng cáo với những lời lẽ rất khó hiểu, lại còn yêu cầu người nhận tin muốn từ chối phải soạn tin nhắn thì rõ ràng là làm phiền thuê bao.
Đại diện Mobifone cho rằng việc gửi mã dự thưởng cho khách hàng bằng hình thức nhắn tin nhằm bảo đảm quyền lợi của khách hàng trong chương trình khuyến mãi “Cơ hội nhận 2.000 lần giá trị thẻ nạp”. Nếu khách hàng không muốn nhận thông báo mã số, có thể từ chối. Do đó, đây không phải là hình thức nhắn tin quảng cáo. Tuy nhiên, nội dung tin nhắn từ Mobifone khiến cho tất cả các khách hàng đều hiểu đây là tin nhắn quảng cáo cho một chương trình khuyến mãi.
Phớt lờ quy định Ngày 1-1-2013, Thủ tướng Chính phủ ban hành nghị định (NĐ 77/2012/NĐ-CP) quy định về siết chặt quản lý và xử phạt các nguồn phát tin nhắn “rác”. Trước đó, thông tư của Bộ Thông tin - Truyền thông cũng quy định về việc quản lý đăng ký và hòa mạng thuê bao di động nêu rõ đơn vị cung cấp quảng cáo hay nhà mạng nhắn quá 1 tin quảng cáo tới thuê bao trong 1 ngày sẽ bị phạt. Thế nhưng, phớt lờ các quy định này, tin nhắn “rác” vẫn trở thành nỗi ám ảnh đối với nhiều người sử dụng ĐT di động. |