Trò lừa chăm sóc da mặt miễn phí

Rất nhiều người sau khi soi da đều bị chê thậm tệ và được gợi ý mua mỹ phẩm giá... “trên trời” Chưa thể kiểm tra công nghệ chăm sóc, mỹ phẩm sử dụng hiệu quả đến mức nào, nhưng chắc chắn rằng khi đã nhận được phiếu chăm sóc, bạn sẽ liên tục bị làm phiền và bị “chém đẹp”.

Một người quen của chúng tôi khẳng định như vậy khi đề cập đến dịch vụ chăm sóc da miễn phí đang được tiếp thị khá rầm rộ tại TPHCM.

“Dính” vào là mang nợ

Vừa bước vào cổng chợ Bến Thành, tôi được một cô gái trông rất “điệu” tặng một tấm danh thiếp ghi tên và địa chỉ viện chăm sóc da trên đường Trần Quang Khải, quận 1. Sau khi xin số điện thoại của tôi, cô ta giải thích: Chị đến lúc nào cũng được, tụi em sẽ soi da và chăm sóc miễn phí cho.

Hai hôm sau, tôi đang họp giao ban ở cơ quan thì chuông điện thoại reo. Đầu dây bên kia là giọng nữ rất nhiệt tình: Có phải chị M. không ạ? Tôi chưa kịp trả lời thì cô ta “vào đề” ngay: “Hôm nay tụi em dành phòng mời chị đến chăm sóc da miễn phí”...

Tôi vừa kịp nhận ra giọng cô gái tiếp thị mình mới gặp ngoài chợ Bến Thành và xin lỗi không đến được thì cô nằng nặc đòi tôi cho một cái hẹn cụ thể vì theo cô ta, mỗi khi có khách đến là phải pha sẵn thuốc đắp mặt nạ, nếu khách không đến thì phải bỏ thuốc lãng phí.

Tôi nói cho qua chuyện: “Để chừng nào rảnh chị sẽ báo trước”. Tưởng qua chuyện, nào ngờ hôm sau và hôm sau nữa, cô ta cứ “canh” ngay giờ nghỉ trưa là gọi điện thoại “mời” đến chăm sóc da miễn phí. Tôi viện đủ lý do nhà xa, bận việc để từ chối nhưng vẫn bị “gí” như con nợ. Không chịu nổi, tôi đành rủ cô bạn đồng nghiệp đến đó xem thực hư thế nào.

Rút kinh nghiệm do đã từng là nạn nhân của kiểu săn đón quá nhiệt tình của dịch vụ chăm sóc da miễn phí nên mỗi lần gặp tiếp thị loại này là T. (bạn tôi) tránh xa. Thế nhưng mới đây khi vừa bước chân ra khỏi cơ quan đi ăn trưa T. đụng ngay cô tiếp thị loại dịch vụ này.

Từ chối lịch sự và cũng không cho số điện thoại, tưởng đã yên thân, nào ngờ trưa hôm sau, nhân viên của “viện chăm sóc da” cũng gọi được vào số điện thoại di động của T. và mời đến “làm miễn phí”.

T. từ chối, nhưng cách 1 ngày cô nhân viên này lại gọi điện “nhắc nhở”. T. phải nói dối là đã đến một cơ sở gần nhà để chăm sóc mới được “tha mạng”.

Sập bẫy

Bước vào viện chăm sóc da trên đường Trần Quang Khải, 2 cô nhân viên mặc váy ngắn mời chúng tôi vào gặp BS tư vấn. Vị BS chăm chú soi da mặt nhưng không nói một lời.

Chúng tôi được đưa tiếp vào phòng massage, đắp mặt nạ. Sau nửa giờ, khi quay lại gặp BS tư vấn, lúc này bà mới “mở máy” tư vấn: “Da mặt chị rất khô, đầy vết thâm nám. Qua tuổi 40 là da có vấn đề, nhưng da của chị thì nám rất nặng, nếu chị không có biện pháp chữa trị cụ thể thì sẽ ân hận”.

Vị BS hỏi chúng tôi dùng kem dưỡng, kem lót trang điểm, sữa rửa mặt loại gì... Tất cả những tên tuổi mỹ phẩm chúng tôi đưa ra đều bị chê hết. Cuối cùng, vị BS này kết luận: “Hiện nay chúng tôi đang có chương trình giảm giá một số mỹ phẩm đặc biệt. Chị nên mua nguyên bộ về sử dụng, chỉ trong thời gian ngắn là da mặt được cải thiện. Nếu chị không sử dụng thì khó cứu được vì da bị bệnh lý nặng lắm”.

Vừa nói, bà ta vừa đưa cho tôi xem 4 chai dưỡng da, 1 chai cân bằng da hiệu N (được giới thiệu là của Nhật) giá bán “hỗ trợ” là 9 triệu đồng/bộ. Thấy tôi lưỡng lự, vị BS “bồi” thêm: “Chị đừng tiếc tiền, đây là hàng hiệu nổi tiếng của Nhật, viện độc quyền và chỉ bán giá hỗ trợ cho những người được mời như chị”.

Tôi than không có tiền, bà lấy bớt 2 chai và giảm giá còn hơn 6 triệu đồng, nhưng tôi vẫn từ chối. Không thuyết phục được tôi mua hàng, vị BS thay đổi hẳn thái độ và đứng dậy bỏ đi.

Một cô nhân viên khác vào “dụ” tiếp: “Chị nên đi chăm sóc da thường xuyên, nếu chị đi 10 lần thì viện sẽ khuyến mãi 3 lần. Giá rất rẻ, chỉ 2,3 triệu đồng cho 10 lần thành 13”.

Tại một viện chăm sóc da khác trên đường Cao Thắng, quận 3, tôi cũng được soi da, massage, đắp mặt nạ.

Cầm tờ “hồ sơ da” của tôi, một nhân viên của viện phán: “Da chị thuộc loại hỗn hợp, có dấu hiệu tàn nhang, chị nên dùng bộ sản phẩm kem dưỡng, kem cân bằng pH, tái tạo da, ngăn ngừa lão hóa... kết hợp với sữa rửa mặt, kem lột nhẹ để dưỡng và cải thiện da, giá tổng cộng chỉ có 5.559.000 đồng. Nếu không, chị có thể mua trước một chai dưỡng da dùng thử, giá 1.030.000 đồng”.

Cô gợi ý: chị đặt cọc trước một ít, mai mốt gọi điện thoại là viện giao hàng tận nhà”. Theo nhân viên này, đây là bộ sản phẩm làm từ nhân sâm của Hàn Quốc. Viện đang có chương trình khuyến mãi đặc biệt: Nếu mua trọn bộ sẽ được tặng 10 suất chăm sóc đặc biệt (chăm sóc da và ngực), mua trên 1,5 triệu đồng sẽ được tặng 5 lần chăm sóc da mặt...

Quan sát những người khách xung quanh, tôi phát hiện đa số là người đã đi làm, phụ nữ trung niên. Rất nhiều người khoảng 35 – 50 tuổi, bị choáng ngợp trước sự săn đón “tận tình” của nhân viên tư vấn, sẵn sàng đặt cọc vài trăm ngàn đồng để mua các bộ sản phẩm có khi gần cả chục triệu đồng. Tiễn họ ra cửa, các cô nhân viên nở nụ cười đầy mãn nguyện.

Mỹ phẩm giá... trên trời

Theo khảo sát của chúng tôi, tại TPHCM hiện có nhiều viện chăm sóc da hoạt động theo hình thức trên. Lợi dụng tâm lý nhiều khách hàng bị “hút hồn” bởi phong cách sang trọng, thái độ ân cần mà các nhân viên chăm sóc da này chào bán sản phẩm với giá trên trời.

Thành phần, công dụng, cách sử dụng mỹ phẩm... đều do nhân viên tư vấn hướng dẫn chứ trên sản phẩm hoàn toàn không có một dòng nhãn phụ tiếng Việt. Cả trên cataloge cũng vậy. Giá bán sản phẩm ít nhất cũng 3,5 triệu đồng/bộ - 9 triệu đồng/bộ.

Nhân viên tư vấn tha hồ nói, các chị, các cô nghe bùi tai thì mua mà không hề quan tâm sản phẩm đó có an toàn, có tốt thật không.