Việt Tiến T. up
Việt Tiến đã đăng ký thương hiệu tại Mỹ, Canada, các nước EU và ASEAN. Khai thác thị trường free quota bằng sản phẩm cao cấp
Cầm chiếc áo sơ mi Việt Tiến giá 850.000 đồng/cái, ông Nguyễn Đình Trường, Tổng Giám đốc Công ty May Việt Tiến, nói: “Sản phẩm bình thường, vải dệt ra mới xử lý. Nhưng với sản phẩm cao cấp này, phải xử lý ngay từ khâu sợi (đốt lông trước khâu dệt). Chất lượng vải, màu sắc... cũng đặc biệt hơn (vải 100% cotton, dệt bằng sợi 200 xe đôi tạo độ mịn cao, ít nhăn...) để cả người mặc lẫn người nhìn đều có thể cảm nhận được sự sành điệu”. Đi tìm và khai thác phân khúc thị trường cao cấp hiện đang là hướng đi mới của Việt Tiến. Không chỉ sơ mi đàn ông, Việt Tiến còn khai thác cả các “phụ tùng” làm nên “thế giới đàn ông” như: ví da, thắt lưng da, cà vạt, mũ...
Lối rẽ.- “Thế giới có những chiếc sơ mi giá tính hàng trăm USD, chủ yếu do giá trị thương hiệu. Còn ở Việt Nam, xuất khẩu hàng tỉ USD sản phẩm dệt may/năm, tại sao lại không xây dựng được một thương hiệu đẳng cấp?” – ông Trường trăn trở.
Ông Bùi Xuân Khu, Thứ trưởng Bộ Công nghiệp, nguyên cựu tổng giám đốc Công ty May Việt Tiến, giao nhiệm vụ: Doanh thu Việt Tiến cao nhất trong ngành dệt may, trong đó kinh doanh nội địa đã vươn lên đứng số 1 (năm 2003, doanh thu nội địa đạt 100 tỉ đồng, năm nay dự kiến 150 tỉ đồng), bằng 10 xí nghiệp mới thành lập sản xuất trong một năm. Vấn đề đặt ra cho Việt Tiến hiện nay là mua công nghệ cao, đầu tư thương hiệu mạnh mang đẳng cấp quốc tế cả ở thị trường xuất khẩu và nội địa.
Ngoài đội ngũ thiết kế được đào tạo trong nước và nước ngoài, hiện Việt Tiến đã mời một chuyên gia Pháp thiết kế thời trang nhắm vào giới trẻ. Dự kiến, thương hiệu mới T.up (thẳng tiến) này sẽ có mặt ở thị trường vào cuối năm nay, bên cạnh thương hiệu Classic VTEC đã được đăng ký ở các nước EU, ASEAN, Mỹ và Canada. Để chủ động thị trường, khai thác nguồn nguyên liệu nhanh, đáp ứng nhu cầu thời trang và sản phẩm cao cấp, Việt Tiến đã nâng cấp hệ thống cộng tác viên thành văn phòng giao dịch tại Hồng Kông, Quảng Châu, Singapore, Mỹ, Thái Lan; mở đại lý bán sản phẩm nhãn hiệu Việt Tiến ở nước ngoài... Ở trong nước, Việt Tiến phát tiển thêm 50 đại lý, nâng tổng số đại lý vượt con số 200 trên toàn quốc.
Năm 2004, Việt Tiến dành trên 80 tỉ đồng cho máy móc thiết bị chuyên dùng, xây dựng 2 nhà máy sản xuất sơ mi và veston cao cấp ở Khu Công nghiệp Bình An.
Khai phá thị trường phi quota.- Ngành dệt may thế giới đang tiến gần tới thời điểm 1-1-2005 – thời điểm đánh dấu sự chấm dứt áp dụng chế độ hạn ngạch kéo dài suốt 30 năm, để bắt đầu thời kỳ tự do hóa thương mại dệt may. Điều này cũng có nghĩa là cuộc cạnh tranh thương mại dệt may sau năm 2004 sẽ diễn ra hết sức khốc liệt và toàn diện. Yếu tố quyết định chính trong cuộc cạnh tranh này là tốc độ, giá cả và sự năng động của nhà sản xuất. Xu thế thương mại sẽ buộc các nhà sản xuất phải chuyên môn hóa cao, tập trung vào một số mặt hàng thực sự có thế mạnh. Vì vậy năm 2004 là năm quyết định cho hàng dệt may VN trong việc xâm nhập 2 thị trường nhập khẩu lớn là Mỹ và EU, trước khi bãi bỏ hạn ngạch. Từ sự phân tích này, Việt Tiến đã đưa ra một loạt biện pháp: Chọn sản phẩm khó, phi quota, sản xuất sản phẩm có chất lượng cao, giao hàng đúng hạn... để tập dượt, cạnh tranh được sau khi VN gia nhập WTO.
Mô hình phát triển mới.- Giữa tháng 5 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định cho Việt Tiến chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty mẹ – công ty con, nằm trong cơ cấu của Tổng Công ty Dệt may VN. Với quyết định này, quy mô, tính chất hoạt động của Việt Tiến được nâng lên một tầm mới. Việt Tiến sẽ hình thành 4 cụm sản xuất. Tại Việt Tiến chuyên sản xuất hàng sơ mi, quần âu cao cấp, sản phẩm thời trang, trong đó khoảng 80% xuất khẩu. Cụm các xí nghiệp may ở Đồng Nai sản xuất hàng đồ lót cao cấp và sơ mi, jacket, quần tây. Cụm Tiền Giang sản xuất hàng thời trang nữ cao cấp, 90% xuất khẩu. Cụm Cần Thơ sản xuất jacket, quần tây, hàng thể thao loại trung bình. “Áp lực đầu tiên là... tiền lương. Trước, mở mắt ra là phải lo 18 tỉ đồng để trả lương. Nay, mở mắt ra là phải lo 24 tỉ đồng trả lương cho 25.000 công nhân”- ông Trường nói. Nhưng với mô hình này, Việt Tiến sẽ khai thác được sức mạnh tổng hợp để bước lên đẳng cấp mới, tự tin hội nhập.