Thế kẹt của Bộ Giao thông Vận tải

Nếu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thực hiện đúng cam kết với nhà đầu tư sẽ bị người dân phản đối (như BOT Cai Lậy, BOT Tân Đệ), còn không thực hiện lại bị nhà đầu tư phản đối


Thế kẹt của Bộ Giao thông Vận tải - Ảnh 1.

Trạm BOT Tân Đệ Ảnh: TRỌNG ĐỨC

"Hợp đồng BOT không chỉ có nhà đầu tư và nhà nước (Bộ GTVT làm đại diện), mà phải có người dân (là người sử dụng đường) tham gia.

Người trực tiếp sử dụng đường lại không được hỏi ý kiến. Toàn bộ hợp đồng do nhà đầu tư và Bộ GTVT đàm phán và ký kết với nhau. Một bên quan trọng (người dân) đã bị bỏ qua, nên giờ nảy sinh bất cập.

...Muốn giải quyết chỉ có cách thừa nhận sai. Bộ GTVT thừa nhận những cam kết chưa đúng của mình, còn nhà đầu tư thừa nhận rủi ro của dự án như bao dự án đầu tư khác, phương án tài chính bị phá vỡ. Còn nếu không, chỉ có ra tòa phân xử và theo đó thực hiện".

(TS NGUYỄN HỮU ĐỨC, chuyên gia giao thông của tổ chức JICA (Nhật Bản), nêu quan điểm trên VOV ngày 5-11 sau khi 2 nhà đầu tư tư BOT giao thông “dọa” trả lại dự án vì nguy cơ thua lỗ).