Khi bạn sai lầm

Là lãnh đạo, điều quan trọng nhất là phải làm thế nào để hạn chế đến mức thấp nhất những quyết định và hành động sai lầm. Bởi sai lầm khi ấy sẽ có ảnh hưởng trên diện rộng và gây hậu quả đối với nhiều người. Để giữ được sự tin cậy, quý trọng của nhân viên sau sai lầm, bạn nên chú ý những vấn đề sau:

- Không quanh co, đổ thừa, ngụy biện mà thẳng thắn chỉ đúng trách nhiệm của mình và những người có liên quan. Nếu không làm như vậy, hình ảnh bạn trong mắt nhân viên sẽ rất thảm hại vì họ nhìn bạn là một người yếu kém, thiếu bản lĩnh, không có tư cách của một người đang gánh trọng trách.


- Hết sức chân thành xin lỗi nhân viên vì sai lầm của mình làm ảnh hưởng đến mọi người. Nếu bạn thiếu chân thành, nhận lỗi qua loa, nhận lỗi do bị áp lực... thì càng làm cho tình hình tệ hơn vì nhân viên sẽ nghĩ rằng bạn là người dám làm mà không dám chịu trách nhiệm.


- Hãy mời mọi người cùng phân tích nguyên nhân sai lầm và đưa ra giải pháp để khắc phục hoặc không tái diễn sai lầm tương tự. Điều này không có nghĩa bạn muốn trốn tránh trách nhiệm mà là nhằm huy động trí tuệ tập thể vào một việc mà cá nhân mình không làm nổi và đã phạm sai lầm.


- Tích cực khắc phục những sai lầm để bù lại những thiệt hại do mình gây ra. Điều này càng có ý nghĩa hơn khi kết quả của nó là những lợi ích cụ thể về tiền lương, thu nhập, điều kiện làm việc.


- Tuyệt đối phải giữ lời. Bạn không nhất thiết phải cam kết này kia nhưng nếu đã cam kết thì phải làm cho bằng được.