Làm sao để bộc lộ “lời than phiền” nơi công sở?

Thông thường nhân viên rất ngại than phiền vì nhiều lý do: Sợ đồng nghiệp ghét, sợ bị sếp “trù”, không hiểu hết quyền lợi và trách nhiệm của mình.

Càng cố không than phiền và tự an ủi phải cam chịu thì lại càng cảm thấy bức xúc hoặc chán nản. Hệ  quả là xảy ra nhiều trường hợp không hay thậm chí dẫn đến bỏ việc hoặc mất việc. Vậy làm sao để than phiền mà vẫn vượt qua được những chuyện không hay?

Có cơ hội thử thách chính mình

Trước hết, hãy đừng nghĩ đến việc than phiền mà hãy nghĩ đến nguyên nhân của sự việc và tự đưa cách cải biến hoàn cảnh, các giải pháp có tính thực tiễn và hiệu quả. Nếu bạn đã có khả năng đảm nhiệm công việc thì bạn cũng sẽ có khả năng cải tiến nó. Nói chung bạn nên chuẩn bị sẵn giải pháp trước khi đưa vấn đề ra bàn với cấp trên chứ không nên “đá trái banh” cho sếp.

Trường hợp bạn là một nhân viên phân tích số liệu và bạn cần các bảng báo cáo của các phòng - ban khác nhưng lại không nhận được sự hợp tác từ  họ hoặc luôn nhận được các bảng báo cáo trong tình trạng chậm trễ. Vậy làm thế nào để khắc phục tình cảnh trên mà không cần phải phàn nàn với “sếp”? Trước tiên, có lẽ bạn phải có buổi nói chuyện trực tiếp với các trưởng phòng về mục đích cũng như tính chất của công việc bạn phải làm đó là vì lợi ích của công ty chứ không phải là soi mói hoặc làm “tay trong” cho giám đốc... Kế đến là khi tiếp xúc với nhân viên của các bộ phận để lấy số liệu, thái độ của bạn phải thể hiện mình là người cần sự hỗ trợ của họ và việc họ cung cấp tài liệu đúng thời hạn sẽ giúp bạn rất nhiều trong công việc. Đơn giản thôi nhưng bạn lại có cơ hội thử thách chính mình với những rắc rối trong công việc, từ đó tìm ra được giải pháp tối ưu mà không cần phải làm ầm ĩ.

Trực tiếp nói chuyện với đồng nghiệp khi có bất đồng

Nếu bạn muốn than phiền gì về đồng nghiệp của mình hãy thử nói chuyện trực tiếp với họ trước để giải quyết. Bạn sẽ nhận ra rằng những mâu thuẫn giữa các đồng sự sẽ được giải quyết êm thấm mà không cần đến sự can thiệp của cấp trên. Hãy chắc rằng bạn sẽ nói chuyện một cách bình tĩnh và hoàn toàn mang tính chất xây dựng. Có thể bạn sẽ bỏ qua vấn đề này vào ngày hôm nay, và sẽ trở lại vấn đề này vào ngày kế khi cả hai đã bình tĩnh hơn. Việc bạn nhanh chân mách lẻo với cấp trên sẽ hạ thấp bạn trong mắt mọi người. 

Nếu bạn phải đối mặt với tình huống bị chọc tức, bị làm nổi giận thì hãy khoan sừng sộ hay to tiếng mà hãy dành ra 5 phút để nghĩ ra cách làm thế nào để ngăn ngừa tình huống ấy đừng xảy ra nữa. Luôn lấy 5 phút đó để suy nghĩ thật kỹ trước khi trình bày sự việc với cấp trên hoặc đồng nghiệp. Lưu ý nếu bạn không đủ bình tĩnh và để bị cuốn vào cơn thịnh nộ thì bạn đã thất bại 50%. Nếu bạn là cấp trên thì càng nên bình tĩnh và hỏi rõ ngọn ngành trước khi “nổi cơn tam bành”.

Khi trình bày vấn đề với cấp trên, cố giữ bình tĩnh và hạ thấp giọng. Một người dễ xúc động hay thiếu tự chủ sẽ không được lắng nghe hay tôn trọng khi trình bày ý kiến của mình. Hãy thể hiện rằng, mình bất đắc dĩ lắm mới phải đưa vấn đề này than phiền với cấp trên vì nó ảnh hưởng đến công việc chung chẳng hạn hoặc vì lý do công bằng... Trong trường hợp có ảnh hưởng đến lợi ích cá nhân, bạn hãy thẳng thắn trình bày sự thiệt hại của bạn và mong muốn một giải pháp công bằng hơn.

Bạn cũng nên chuẩn bị sẵn tâm lý nếu bạn bị chỉ trích vì đã làm phiền cấp trên với  những chuyện “kiện cáo” lôi thôi... (theo suy nghĩ của cấp trên bạn) và hãy chuẩn bị sẵn những lý do buộc bạn phải trình bày vụ việc.