Viettel sản xuất nhiều loại vũ khí, trang bị công nghệ cao, hiện đại
(NLĐO) - Viettel sản xuất nhiều vũ khí hiện đại như Tổ hợp tên lửa "Trường Sơn", Tổ hợp tên lửa phòng không S125-VT, UAV chiến đấu, tổ hợp trinh sát gây nhiễu.
Trong 3 ngày 4, 5 và 6-8, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn lần thứ XI, nhiệm kỳ 2025-2030.

Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ Tập đoàn lần thứ XI. Ảnh: Trần Thọ
Thượng tướng Phạm Hoài Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, đại diện các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị đã đến dự đại hội.
Đại hội có tổng số 268 đại biểu được triệu tập, đại diện cho gần 10 ngàn đảng viên đến từ 641 tổ chức cơ sở đảng.
Hoàn thành nghiên cứu và sản xuất hơn 50 loại vũ khí
Viettel cho biết nhiệm kỳ qua, Viettel duy trì tăng trưởng ổn định, bứt phá về đích với tốc độ 2 con số cuối nhiệm kỳ. Lũy kế giai đoạn 2021-2025, doanh thu hợp nhất đạt 888,2 ngàn tỉ đồng, tăng gần 25% so với giai đoạn 2016-2020.
Viettel luôn là doanh nghiệp hàng đầu đất nước, đóng thuế thu nhập doanh nghiệp cao nhất, có giá trị thương hiệu số 1 Việt Nam theo đánh giá của các tổ chức quốc tế uy tín.

Tổ hợp tên lửa "Trường Sơn" và Tổ hợp tên lửa phòng không S125-VT do Viettel sản xuất
Đáng chú ý, lĩnh vực quốc phòng an ninh đạt thành tựu vượt bậc, Viettel đã làm chủ nhiều vũ khí chiến lược theo đề án A1, hoàn thành nghiên cứu và sản xuất hơn 50 loại vũ khí trang bị kỹ thuật công nghệ cao được đưa vào trang bị phục vụ tốt các nhiệm vụ huấn luyện và sẵn sàng chiến đấu của nhiều đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng.
Tại Đại hội đại biểu Đảng bộ nhiệm kỳ 2025 - 2030, Viettel đã trưng bày một số sản phẩm khí tài quân sự chiến lược như: Tổ hợp tên lửa "Trường Sơn", Tổ hợp tên lửa phòng không S125-VT; radar điều khiển hỏa lực; tổ hợp trinh sát gây nhiễu chống phương tiện bay không người lái; UAV trinh sát tầm trung cất hạ cánh thẳng đứng; UAV chiến đấu cấp chiến thuật…
Đề xuất các loại vũ khí trang bị kỹ thuật mới
Với chủ đề "Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, Tập đoàn vững mạnh toàn diện; tiên phong làm chủ công nghệ và công nghiệp chiến lược quốc gia, đẩy mạnh hợp tác quốc tế; chủ lực nghiên cứu, sản xuất vũ khí, trang bị kỹ thuật tiên tiến, hiện đại", Đại hội đã tập trung thảo luận, xây dựng những mục tiêu thách thức cho giai đoạn 2025-2030.
Theo đó, Viettel sẽ tiên phong duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân cao (2 con số) đồng bộ với tinh thần quyết tâm phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, đẩy mạnh chiến lược kinh doanh toàn cầu, đưa Việt Nam trở thành quốc gia từ nhập khẩu đến xuất khẩu công nghệ cao. Mục tiêu doanh thu quốc tế trong lĩnh vực viễn thông và dịch vụ số tăng trưởng từ 35% đến 40%; mục tiêu tăng trưởng đối với sản phẩm công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp công nghệ số là từ 25% đến 30%.

Tổ hợp tên lửa phòng không S125-VT do Viettel sản xuất
Viettel cũng lên kế hoạch chủ động nghiên cứu, phát triển 9 trong số 11 công nghệ chiến lược quốc gia bao gồm AI, bản sao số, thực tế ảo/thực tế tăng cường, điện toán đám mây và điện toán lượng tử, dữ liệu lớn, blockchain, 5G/ 6G, robot và tự động hóa, chip bán dẫn, năng lượng và vật liệu tiên tiến, an ninh mạng, hàng không vũ trụ.
Trong giai đoạn 2025-2030, Viettel sẽ thực hiện vai trò là hạt nhân dẫn dắt tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao; chủ động tham mưu, đề xuất các loại vũ khí trang bị kỹ thuật mới cho Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng.

Thượng tướng Phạm Hoài Nam - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, phát biểu
Tại Đại hội, Thượng tướng Phạm Hoài Nam chỉ đạo để hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới, Viettel phải không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng.
Đồng thời phải là đơn vị tiên phong đẫn dắt làm chủ công nghệ và công nghiệp chiến lược quốc gia; chủ lực nghiên cứu, sản xuất, cung cấp vũ khí trang bị tiên tiến, hiện đại cho Quân đội. Tích cực đầu tư cơ sở vật chất, phát triển sản phẩm, dịch vụ mới, hiện đại phù hợp với yêu cầu của cuộc Cách mạng 4.0. Thực hiện tốt văn hóa doanh nghiệp, giữ vững uy tín, thương hiệu, tạo được niềm tin của khách hàng; tăng cường hợp tác, mở rộng thị trường.