Ngày 11-12, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức khai trương Công viên Logistics Viettel. Đây là công viên logistics đầu tiên ở Việt Nam, có quy mô hạ tầng lớn nhất và hiện đại nhất Việt Nam.
Công viên logistics là dự án trọng điểm trong chiến lược xây dựng hạ tầng logistics quốc gia của Tập đoàn Viettel, với sứ mệnh trở thành cầu nối giao thương giữa ASEAN và Trung Quốc, góp phần định vị Việt Nam là trung tâm logistics chiến lược của Đông Nam Á.
Trải rộng trên diện tích 143,7 ha, tổng đầu tư gần 3.300 tỉ đồng. Công viên Logistics Viettel là trung tâm logistics có hạ tầng đồng bộ và hiện đại bậc nhất tại Việt Nam, cách biên giới Việt Nam - Trung Quốc khoảng 5 km, nhằm rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, giảm chi phí nông sản...
Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel), chia sẻ thế giới đang bước vào một kỷ nguyên mới, nơi logistics không chỉ là hoạt động vận chuyển hàng hóa mà đã trở thành một ngành công nghiệp then chốt, quyết định sức cạnh tranh của các quốc gia trên bản đồ kinh tế toàn cầu.
Tại Việt Nam, logistics hiện đóng góp khoảng 5-6% GDP và đang trên đà tăng trưởng nhanh chóng. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn đối mặt với những thách thức lớn như chi phí logistics cao, hạ tầng còn chưa đồng bộ, thiếu sự liên kết giữa các phương thức vận tải.
Hạ tầng logistics mà Viettel Post đang kiến tạo sẽ có sứ mệnh là nền tảng để hình thành mạng lưới logistics hiện đại, đồng bộ, giúp kết nối hàng hóa của Việt Nam từ sản xuất, tiêu thụ nội địa đến xuất nhập khẩu quốc tế, tối ưu hóa chuỗi cung ứng, giảm chi phí logistics, biến Việt Nam thành điểm đến hấp dẫn trên bản đồ thương mại toàn cầu.
"Công viên Logistics Viettel được khai trương tại Lạng Sơn hôm nay mới chỉ là bước đi đầu tiên trong lộ trình thực hiện sứ mệnh ấy" - Thiếu tướng Tào Đức Thắng nói.
Giảm thời gian thông quan từ 4-5 ngày xuống dưới 24 giờ
Thượng tá Hoàng Trung Thành, Tổng giám đốc Viette Post, lý giải đặt tên là công viên logistics thay vì trung tâm hay cảng cạn xuất phát từ quan điểm tư duy dài hạn, cũng như tham khảo các trung tâm logistics hàng đầu thế giới về công nghệ tự động hóa, thông minh và công nghệ xanh bền vững.
Các công nghệ tiên tiến cùng hệ thống quy trình được thiết kế tối ưu, kết nối trực tiếp với hệ thống dữ liệu hải quan Việt Nam, Trung Quốc và các cơ quan chức năng khác, giúp giảm thời gian thông quan từ 4-5 ngày xuống dưới 24 giờ. Điều này đặc biệt có ý nghĩa đối với các sản phẩm nông, thủy sản - loại mặt hàng có yêu cầu khắt khe về thời gian và bảo quản.
Với thiết kế vận hành tối ưu kết hợp công nghệ hiện đại, Công viên Logistics Viettel có thể xử lý thông quan đến 1.500 xe/ngày, góp phần nâng cao năng lực thông quan tại cửa khẩu Lạng Sơn lên gấp đôi so với hiện tại.
Ông Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, cho hay dự án Công viên Logistics Viettel Lạng Sơn đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 với diện tích khoảng 58 ha, trong khi giai đoạn 2 đang triển khai các thủ tục giải phóng mặt bằng.
Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị nhà đầu tư cùng các nhà thầu dự án đề cao trách nhiệm, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng; khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan hoàn tất các thủ tục về giao đất, cho thuê đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo đúng quy định.
Bình luận (0)