Vững bước mở rộng đội máy bay và mạng bay

Vietnam Airlines đã trở lại mạnh mẽ và hướng đến tương lai với nhiều kỳ vọng, thông qua việc mở rộng đội máy bay và khai thác thêm nhiều đường bay mới

Việc tái khởi động Dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp, từng bị gián đoạn do dịch COVID-19, là minh chứng về chiến lược dài hạn - đầu tư cho tương lai của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines).

Bước đi chiến lược

Ngay trong năm 2025, Dự án đầu tư 50 máy bay thân hẹp đã được Chính phủ phê duyệt và đại hội cổ đông bất thường năm 2025 của Vietnam Airlines thông qua. "Đây là dự án đầu tư đội máy bay lớn nhất của hãng kể từ khi thành lập năm 1995" - ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines, cho biết.

Cụ thể, Vietnam Airlines sẽ mua 50 máy bay thân hẹp dưới 200 ghế, tương đương cấu hình dòng A320Neo/B737Max (bao gồm động cơ treo cánh, các thiết bị chọn thêm) cùng 10 động cơ dự phòng với tổng mức đầu tư hơn 92.000 tỉ đồng, triển khai từ năm 2025 đến 2050. Trong đó, các máy bay sẽ được bàn giao và đưa vào khai thác trong giai đoạn 2030 - 2032.

Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng xây dựng phương án chuyển đổi cấu hình đội A321 CEO nhằm nâng cao hiệu suất, tái cơ cấu đội bay và bảo đảm duy trì năng lực cạnh tranh trong thời gian tới.

Các máy bay thân hẹp thế hệ mới này sẽ đảm nhận phần quan trọng trong mạng đường bay của Vietnam Airlines, bao gồm các đường bay nội địa trục Bắc - Nam và tại 2 thị trường trọng điểm Đông Nam Á, Đông Bắc Á. Ước tính, dự án nêu trên sẽ giúp hãng vận chuyển trung bình gần 32 triệu lượt khách mỗi năm.

Không dừng lại ở việc mở rộng đội máy bay, Vietnam Airlines còn chủ động mở thêm mạng bay và điểm đến mới. Trong năm 2025, với khoảng 90 máy bay đang khai thác và hiệu quả vận hành được nâng cao, hãng đặt kế hoạch mở mới, khôi phục 15 đường bay quốc tế trọng điểm, như: Hà Nội - Milan, Hà Nội - Copenhagen, Hà Nội - Bengaluru/Hyderabad, TP HCM - Bắc Kinh, TP HCM - Bali, Đà Nẵng - Osaka/Bangkok. Hãng cũng đã khôi phục đường bay Hà Nội - Moscow từ tháng 5-2025.

Việc mở rộng mạng bay không chỉ đơn thuần là gia tăng tần suất khai thác, mà còn là bước đi chiến lược nhằm tái định hình bản đồ bay của Vietnam Airlines, bắt nhịp xu thế du lịch và kinh doanh hậu đại dịch COVID-19. Trong đó, các thị trường như Trung Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ và châu Âu được kỳ vọng sẽ mang lại mức tăng trưởng mạnh về lượng khách và doanh thu cho Vietnam Airlines.

Vững bước mở rộng đội máy bay và mạng bay - Ảnh 1.

Các đường bay mới của Vietnam Airlines không chỉ phục vụ nhu cầu thương mại mà còn đóng vai trò cầu nối du lịch, văn hóa, ngoại giao

Vững vàng nội lực

Dù tình hình tài chính vẫn còn nhiều áp lực, Vietnam Airlines đang từng bước tái cơ cấu bền vững. Hãng dự kiến hoàn thành việc tăng vốn điều lệ thêm 9.000 tỉ đồng trong năm nay, đồng thời cân đối lại dòng tiền để vốn chủ sở hữu trở lại mức dương khi kết thúc năm tài chính. Các dự án thành phần tại sân bay Long Thành cũng được hãng nhanh chóng triển khai, góp phần xây dựng hệ sinh thái hàng không đồng bộ tại đây.

Đẩy mạnh chuyển đổi số, Vietnam Airlines đã thành công trong việc hiện đại hóa các hệ thống phục vụ hành khách (PSS), quản lý kỹ thuật và phụ tùng đội bay (MRO IT), qua đó nâng cao chất lượng dịch vụ và tối ưu khâu bảo dưỡng. Hãng cũng đang chuẩn bị triển khai dịch vụ wifi trên máy bay.

Chiến lược đầu tư đội máy bay và mở rộng mạng bay của Vietnam Airlines phản ánh rõ triết lý "cất cánh cùng dân tộc". Các đường bay không chỉ phục vụ nhu cầu thương mại mà còn đóng vai trò cầu nối du lịch, văn hóa, ngoại giao.

"Việc khôi phục đường bay đến Nga, phát triển mạng bay kết nối các thành phố du lịch hay mở đường bay đến Milan - trái tim thời trang của châu Âu... đều là cách để Vietnam Airlines đưa Việt Nam đến gần hơn với thế giới, đưa thế giới đến gần hơn với Việt Nam" - đại diện hãng nhấn mạnh. 

Bay cao, bay xa và đúng hướng

Theo lãnh đạo Vietnam Airlines, trên chặng đường phía trước, hãng hàng không quốc gia này không chỉ bay cao mà còn bay xa, bay đúng hướng. Mỗi chiếc máy bay mới được đầu tư, mỗi điểm đến mới được mở ra không chỉ thể hiện hiệu quả kinh doanh của Vietnam Airlines mà còn là cam kết đồng hành cùng đất nước, gắn bó với nhân dân và khẳng định vị thế thương hiệu quốc gia trên bầu trời quốc tế.