Thị trường
11/10/2018 10:25

Ôtô Trung Quốc long lanh chưa từng có, dân Việt có dám mua?

Mặc dù vẫn gặp nhiều khó khăn, tiêu thụ chậm, người tiêu dùng còn e ngại nhưng doanh số bán ô tô Trung Quốc đang tăng lên.

Chỉ trong tuần đầu tháng 10/2018, có gần 90 ô tô con Trung Quốc được nhập vào Việt Nam, số lượng lớn nhất từ đầu năm đến nay.

Ôtô Trung Quốc long lanh chưa từng có, dân Việt có dám mua? - Ảnh 1.

Chỉ trong tuần đầu tháng 10/2018, có gần 90 ô tô con Trung Quốc được nhập vào Việt Nam, số lượng lớn nhất từ đầu năm đến nay.

Tin vào “xe Tàu”

Theo dõi về ô tô nhập khẩu, có thể thấy, lượng xe con nhập từ Trung Quốc về Việt Nam không đều, có tháng có, có tháng không. Nhiều tháng thấy mất hút, xong lại xuất hiện trở lại.

Nhập khẩu xe hơi thương hiệu Trung Quốc không ổn định, được nhiều người lý giải, là do những sản phẩm này chưa được khách hàng đón nhận. Cho dù giá rẻ song còn nghi ngại chất lượng xe không tốt.

Tuy nhiên, một DN kinh doanh ô tô Trung Quốc cho biết, từ đầu năm tới nay đã bán được hơn 200 xe và cả năm sẽ nhập khẩu trên 300 xe từ Trung Quốc về tiêu thụ. “Chúng tôi đã ký hợp đồng với nhà cung cấp và cam kết năm 2018 tiêu thụ khoảng 300 xe, vì vậy, từ nay đến cuối năm sẽ nhập khẩu về hết”, đại diện DN này nói.

Nói về tiêu thụ, DN này nhận xét đây là thị trường ngách, một năm chỉ bán được vài trăm chiếc. Làm kinh doanh, ai muốn bán càng nhiều sản phẩm càng tốt, nhưng có lẽ phải chờ đợi khách hàng quen dần với “xe Tàu”. Vì vậy, họ cũng không quá thất vọng về doanh số.

Các DN vẫn tin tưởng, xe Trung Quốc sẽ ngày càng được nhiều người tiêu dùng Việt Nam ưa chuộng. Cách đây 5 năm về trước, xe Trung Quốc có nhiều vấn đề về chất lượng, nhưng đến nay đã được cải thiện đáng kể. Nhờ cạnh tranh và đầu tư lớn, cùng sự phát triển của công nghệ mà xe hơi Trung Quốc ngày càng được nâng cao chất lượng. Hầu hết các mẫu xe nhập về Việt Nam đều sử dụng động cơ Nhật Bản, thậm chí có mẫu xe còn sử dụng khung gầm, sản xuất theo công nghệ đúc nguyên khối của châu Âu và nhiều trang bị thời thượng.

“Vì vậy, chúng tôi tin tưởng, xe hơi Trung Quốc sẽ dần chiếm cảm tình người tiêu dùng Việt Nam”, một DN kinh doanh xe Trung Quốc tại Hà Nội kỳ vọng.

Trên thực tế, một số mẫu xe nhập khẩu từ Trung Quốc trong năm nay đã gây ngạc nhiên cho không ít người tiêu dùng Việt Nam. Chẳng hạn như mẫu Zotye Z8 T700, nếu bỏ thương hiệu đi, nhiều người sẽ nghĩ, đây là một chiếc xe sang của châu Âu. Ngoại thất mang nhiều nét thiết kế của các thương hiệu như Audi, Land Rover, BMW, Jaguar...

Chiếc xe này còn này sở hữu 4 cửa hít tự động. Nội thất khá hiện đại lấy ý tưởng từ Porsche Cayenne. Ngoài ra, Zotye Z8 còn sở hữu phanh tay điện tử, công nghệ ngắt động cơ tạm thời. Xe được trang bị cửa sổ trời toàn cảnh chỉnh điện và hệ thống đèn trang trí viền nội thất như xe sang.

Trong khi đó, giá bán chỉ khoảng 700 triệu đồng.

Ôtô Trung Quốc long lanh chưa từng có, dân Việt có dám mua? - Ảnh 2.

Chiếc xe trang bị khá hiện đại giá 700 triệu đồng


Thiết kế đẹp mắt, trang bị những tiện nghi hiện đại, động cơ mạnh mẽ và giá hợp lý, là điều có trên nhiều mẫu xe Trung Quốc nhập khẩu.

Theo các DN, hiện đối tượng mua xe Trung Quốc thường là người tiêu dùng ở các tỉnh lẻ, vùng nông thôn, có thu nhập không cao nhưng có nhu cầu về ô tô. Ngoài ra, một số DN tại các địa phương cũng chọn mua xe Trung Quốc để phục vụ cho công việc hàng ngày. Số lượng xe bán ra năm nay đã tăng hơn so với các năm trước.

Chọn xe Tàu hay mua xe cũ?

Mặc dù vậy, vẫn không thể phủ nhận, tiêu thụ xe Trung Quốc gặp nhiều khó khăn. Một DN kinh doanh xe Trung Quốc cho hay tiêu thụ có tăng nhưng chưa nhiều, bởi đa số khách hàng Việt Nam vẫn e ngại. Việc thuyết phục khách hàng tin tưởng vào “xe Tàu” vẫn chưa như mong muốn. Đa số người tiêu dùng Việt Nam hiện nay, sẵn sàng chọn mua một chiếc xe đã qua sử dụng, thương hiệu Nhật, Mỹ, Hàn... chứ không muốn mua “xe Tàu” cho dù mới, nhiều công nghệ, lại rẻ và đẹp.

“Biết là xe Trung Quốc, thương hiệu không mạnh bằng xe Nhật Bản, Hàn Quốc,... nên chúng tôi giữ khách bằng cách, cung cấp chế độ bảo hành 3 năm hoặc 100.000 km, mua lại xe cũ với giá cao, đáp ứng đủ linh kiện thay thế. Khách hàng mua xe ở xa cửa hàng, khi có vấn đề cần thay thế linh kiện, chúng tôi sẵn sàng cử nhân viên kỹ thuật tới tận nơi. Nhưng nhiều khách hàng vẫn chưa hết e ngại”, đại diện DN này nói.

Ôtô Trung Quốc long lanh chưa từng có, dân Việt có dám mua? - Ảnh 3.

Xe Tàu ngày càng chú trọng chất lượng


Không những thế, xe Trung Quốc lại phải chịu bất lợi về thuế nhập khẩu. Hiện nay, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu từ Trung Quốc về phải thuế suất thuế nhập khẩu  mức trên 50%. Theo Hiệp định thương mại tự do ASEAN và Trung Quốc (ACFTA) ôtô, xe máy, là sản phẩm duy trì thuế suất cao, hoặc không cam kết cắt giảm thuế quan (trừ xe tải 6-10 tấn).

Nhập khẩu ôtô Trung Quốc đang chịu thuế suất của các nước thành viên WTO. Vì vậy, mức giảm thấp nhất với một số mẫu xe cũng chỉ xuống tới 47%. Trong khi đó, xe nhập khẩu nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam đã giảm xuống còn 0%.

Để cạnh tranh, xe nhập từ Trung Quốc phải duy trì giá bán bằng một nửa so với xe của Nhật Bản. Tuy nhiên, thuế suất thuế nhập khẩu cao và số lượng mỗi lô nhập về ít, nên DN kinh doanh gặp rất nhiều khó khăn.

Mặc dù vậy, các DN ôtô cho hay sẽ quyết tâm phát triển kinh doanh xe Trung Quốc tại Việt Nam. Họ sẽ đưa ra thêm nhiều kế hoạch để tiếp cận khách hàng, như cho mượn xe dùng thử, nhập những phiên bản cao cấp hơn, phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng Việt Nam hơn. Cùng với đó là đề nghị công ty mẹ ở Trung Quốc chia sẻ chi phí, để duy trì giá bán cạnh tranh nhằm mở rộng thị phần.

Thời gian tới, nếu doanh số bán ra tăng, các DN sẽ nhận thêm hỗ trợ từ nhà cung cấp. Ngoài ra, một số thương hiệu xe Trung Quốc quyết tâm thâm nhập mạnh mẽ vào thị trường Việt Nam, sẽ có những chính sách bán hàng cạnh tranh để đẩy doanh số đi lên. Cùng với đó, chất lượng xe Trung Quốc ngày càng được nâng cao, là cơ sở để mang lại niềm tin và sự quan tâm nhiều hơn, từ phía người tiêu dùng Việt Nam.

Theo Trần Thủy (Vietnamnet)

Viết bình luận

Ban Biên tập Báo Người Lao Động chúc mừng Kỷ niệm 67 năm thành lập BIDV

Ban Biên tập Báo Người Lao Động chúc mừng Kỷ niệm 67 năm thành lập BIDV

Thông tin nhanh 14:11

Nhân Kỷ niệm 67 năm thành lập Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BIDV, Ban Biên tập Báo Người Lao Động trân trọng gửi lời chúc mừng đến Ban Lãnh đạo và toàn thể cán bộ, nhân viên BIDV lời chúc thành công và phát triển bền vững.

LOTTE Mart triển khai loạt chương trình khuyến mại lớn mừng lễ 30-4 và 1-5

LOTTE Mart triển khai loạt chương trình khuyến mại lớn mừng lễ 30-4 và 1-5

Khuyến mại 14:11

Đáp ứng nhu cầu mua sắm tăng cao của người dân nhân dịp lễ 30-4 và 1-5, hệ thống siêu thị LOTTE Mart triển khai chương trình khuyến mãi “Đại tiệc Lễ to - Không lo về giá” áp dụng cho nhiều ngành hàng, giảm giá lên đến 50%.

2.700 cây lim được trồng tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho Việt Nam thêm xanh

2.700 cây lim được trồng tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu cho Việt Nam thêm xanh

Doanh nghiệp 13:33

2.700 cây xanh được gieo trồng tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Bình Châu - Phước Bửu, huyện Xuyên Mộc thông qua chương trình trồng cây "TCP - Hành trình vì một Việt Nam xanh".

Đạo diễn Đức Đỗ: “Thiên nhiên Hồ Tràm cho tôi chất liệu để thực hiện Charm Fantasea 2024”

Đạo diễn Đức Đỗ: “Thiên nhiên Hồ Tràm cho tôi chất liệu để thực hiện Charm Fantasea 2024”

Nhịp sống 10:00

Là đạo diễn sân khấu cho nhiều sự kiện hoành tráng, sôi động nhưng Đức Đỗ tự nhận mình là người sống lowkey (lối sống giản dị, trầm tĩnh). Những chương trình do anh đạo diễn không đơn thuần làm mãn nhãn người xem mà còn luôn ẩn chứa thông điệp sâu sắc.

MSB công bố kết quả kinh doanh Quý 1

MSB công bố kết quả kinh doanh Quý 1

Ngân hàng 09:09

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) công bố kết quả kinh doanh quý 1 ghi nhận sự củng cố ở một số chỉ tiêu nền tảng. Lợi nhuận trước thuế đạt 22,5% kế hoạch năm.

Thẻ tín dụng VIB Family Link sẽ giảm phí, tăng hoàn điểm thế nào từ ngày 27-4?

Thẻ tín dụng VIB Family Link sẽ giảm phí, tăng hoàn điểm thế nào từ ngày 27-4?

Ngân hàng 09:09

Giảm 50% phí thường niên, thay tính năng thưởng Smile thành tích điểm để hoàn tiền đến 10%, tặng kèm gói bảo hiểm cho chủ thẻ, hỗ trợ chi phí giáo dục cho con... là những thay đổi nổi bật dành cho chủ thẻ VIB Family Link kể từ ngày 27-4.

Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Doanh nghiệp 09:09

Amway - thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp - tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp trên bảng xếp hạng Direct Selling News (DSN), đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.