Cục Hàng không Việt Nam vừa cho biết điểm mới trong chính sách bán vé của các hãng hàng không trong thời gian tới là phải hiển thị công khai số ghế còn trống trên mỗi chuyến bay sắp khởi hành để hành khách biết.
Cụ thể, Vietnam Airlines và Vasco đều đã có màn hình lớn hiển thị thông tin về số ghế còn trống của các chuyến bay sắp cất cánh trong ngày, bố trí ở vị trí dễ thấy tại quầy vé sân bay Điện Biên, Hải Phòng, Vinh, Thanh Hóa, Phú Quốc, Cần Thơ. Hiện nay đã hoàn tất lắp đặt trang thiết bị hiển thị, đang trong quá trình thử nghiệm và sớm đưa vào khai thác, các sân bay còn lại đã tích cực triển khai, dự kiến hoàn tất trong năm 2015. Công việc này được Jetstar Pacific dự kiến hoàn thành trước ngày 15-7, còn Vietjet sẽ hoàn tất trong tháng 8.
Đây là một trong những yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng về cải thiện công tác bán vé của các hãng hàng không trước nghi vấn của dư luận về khả năng các hãng hàng không nội địa áp dụng các chính sách giữ lại chỗ để bán vé giờ chót với giá cao và giấu nhẹm thông tin số ghế còn trống trên máy bay để chèn ép khách.
Để làm rõ nghi vấn này, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã yêu cầu các hãng hàng không báo cáo về chính sách bán của mỗi hãng. Kết quả cho thấy hiện nay, các hãng hàng không nội địa đều sử dụng các hệ thống thương mại điện tử hiện đại để phân phối vé máy bay gồm hệ thống Sabre (Vietnam Airlines và Vasco), hệ thống Navitare (Jetstar Pacific) và hệ thống InteliSys (VietJet). Bên cạnh đó, các hãng đều áp dụng các chính sách phân phối công khai, minh bạch, tuyên truyền quảng bá rộng rãi để hành khách có thể tiếp cận mua vé trực tuyến trên website, các phòng vé, đại lý.
Số chỗ mở bán và giá vé được hiển thị giống nhau trên tất cả các kênh bán, công khai và giống nhau tại cùng một thời điểm. Nếu chuyến bay còn chỗ, khách hàng có thể mua được vé qua tất cả các kênh bán cho đến trước 3 giờ so với giờ khởi hành đối với chuyến bay nội địa, trước 4-6 giờ đối với chuyến bay quốc tế. Đối với vé giờ chót, hành khách có thể mua vé tại phòng vé sân bay trong thời điểm 3 giờ trước giờ bay (khung giờ Airport Control). Khách hàng hoàn toàn có thể kiểm tra sự chính xác của các thông tin này qua các kênh thông tin công khai và tổng đài của các hãng vào bất kỳ thời điểm nào.
Hiện tại, Việt Nam có 51 hãng hàng không quốc tế có đường bay đến Việt Nam và 4 hãng hàng không nội địa nên tính cạnh tranh trên thị trường rất mạnh mẽ, đặc biệt là thị trường nội địa. Do mô hình hoạt động là hãng hàng không truyền thống, Vietnam Airlines áp dụng chính sách đặt chỗ vượt quá số lượng ghế cung cấp của máy bay (overbook) để năng cao hiệu quả sử dụng ghế trên các chuyến bay. Các hãng không không thể áp dụng các chính sách giữ lại chỗ để bán vé giờ chót với giá cao vì điều này là rất rủi ro, gây lãng phí cho hãng hàng không, khách hàng và xã hội.
Bình luận (0)