Đó là hình ảnh đã trở nên phổ biến ở nhiều BV lớn ở các tỉnh, thành phố lớn trên cả nước, thành nỗi ngán ngẩm của nhiều người bệnh. Tuy nhiên gần đây, hình ảnh này đang bớt dần đi khi áp dụng thẻ từ thông minh (TTTM) hoặc lập bệnh án điện tử. Tại một số BV trong cả nước, người bệnh nộp TTTM vào vị trí máy đăng ký khám tự động tại khu vực làm thủ tục nhập viện của BV. Sau vài thao tác, người bệnh có các thông tin về số phòng khám, số thứ tự hiển thị trên màn hình. Tại thủ đô Hà Nội, mô hình này được áp dụng tại BV Bạch Mai, BV Tim. Riêng tại BV Đa khoa Đức Giang (quận Long Biên), đến nay đã cấp 15.000 TTTM cho người dân. Tại tỉnh Thái Bình cũng triển khai sử dụng TTTM tại các BV Tâm thần, Mắt, Đa khoa tỉnh Thái Bình, BV TP Thái Bình và Bệnh viện Nam Tiền Hải với tổng số 30.000 TTTM được cấp phát... Còn tại

TP HCM thì BV Nhân dân Gia Định, BV quận 2, BV quận Thủ Đức, BV huyện Củ Chi... đều ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động chuyên môn, lập các bệnh án điện tử cho người bệnh...

Kết quả của các ứng dụng này đem lại sự nhanh, gọn và chính xác trong quá trình khám bệnh, giúp rất nhiều cho việc chẩn đoán và điều trị đúng bệnh. Công nghệ thông tin còn giúp các BV kết nối thực hiện nhiều buổi hội chẩn chuyên khoa, hội chẩn qua mạng cứu sống nhiều bệnh nhân với nhiều biến chứng bệnh phức tạp. Đó cũng là một trong những tiêu chí của BV thông minh đang được các BV hướng tới.

Ứng dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật trong khám chữa bệnh và điều trị là xu thế tất yếu trong thời đại hiện nay. Cái lợi là rất rõ ràng: Lợi cho người bệnh, cơ quan y tế và cơ quan quản lý nhà nước. Lợi về thời gian, tiền bạc, nhân lực, vật lực, chưa kể được cái lợi về sự hài lòng, tinh thần thoải mái của người bệnh khi đến các BV và ra về trong sự vui vẻ...

Dù vẫn còn những bất cập và những điều chưa hài lòng từ phía bệnh nhân về thái độ ứng xử, sự tắc trách của một số nhân viên y tế song không thể phủ nhận những nỗ lực của toàn ngành y tế trong những năm gần đây. Chỉ số PAPI cho thấy tỉ lệ hài lòng của người bệnh đối với dịch vụ y tế tại các BV công tăng 76%. Tổ chức Sáng kiến Việt Nam phỏng vấn 3.000 người nhà bệnh nhân sau khi ra viện 2 tuần cho kết quả hài lòng lên tới 80%. Những nỗ lực cải cách của ngành, từ những chuyện tưởng "nhỏ mà không nhỏ" như nhà vệ sinh BV đến những việc không thể không làm như giảm tải BV, nâng chất lượng khám chữa bệnh cho người dân; cùng việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật, công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý và chuyên môn của ngành, bên cạnh nâng cao chất lượng đội ngũ... đã đem lại những kết quả đáng ghi nhận.

Với đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế nước nhà, sự tin cậy của người dân, sự hài lòng của người bệnh chính là sự tưởng thưởng có ý nghĩa lớn lao, để họ nỗ lực làm tốt hơn nữa nhiệm vụ của mình. 

HOÀNG TRỌNG