Tại TP HCM hiện có 22 cầu bộ hành nhưng hơn 50% khai thác không hiệu quả bởi vị trí xây dựng chưa phù hợp nhu cầu đi lại của người dân.
Vắng tanh
Theo Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM, cầu bộ hành được xây dựng chủ yếu ở gần các bệnh viện (BV), công viên và một số đường lớn như Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng. Tuy nhiên, hiện chỉ có 8 cầu được người dân sử dụng thường xuyên, số còn lại hiệu quả rất thấp.
Cầu bộ hành trên đường Phạm Văn Đồng dù được thiết kế khá đẹp, có mái che nhưng gần như bị bỏ trống
Khảo sát ở một số cầu bộ hành đang khai thác, ngoài những cầu có lượng người sử dụng cao như trước Khu Du lịch Suối Tiên trên Quốc lộ 1 (quận 9), cầu bộ hành Gò Dưa (quận Thủ Đức) thì nhiều cầu khác luôn vắng người, thậm chí như bỏ hoang. Trên đường Phạm Văn Đồng, 5 cầu đang khai thác dù thiết kế khá đẹp, thông thoáng và có mái che nhưng rất hiếm người sử dụng. Tình trạng này cũng diễn ra ở những cầu bộ hành trên đường Võ Văn Kiệt.
Cầu bộ hành ở trước một số BV như trước BV Ung bướu trên đường Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh), BV Từ Dũ trên đường Cống Quỳnh (quận 1), BV Bình Dân trên đường Điện Biên Phủ (quận 3)... cũng ít người đi. Ở những khu vực này, hầu hết nhân viên BV, bệnh nhân, người thăm nuôi bệnh đều chen giữa dòng xe cộ đang lưu thông để qua đường, "phớt lờ" cầu đi bộ. Trước câu hỏi tại sao có cầu bộ hành nhưng không đi, ngoài các câu trả lời do "tiện", "đỡ tốn thời gian", nhiều người còn cho rằng cầu bộ hành thiết kế không thuận tiện cho việc đi lại.
"Cầu quá dốc và bậc thang trơn nên những người bệnh, người lớn tuổi hoặc người tàn tật không thể đi. Chưa kể tình trạng nhếch nhác và ban đêm đủ thành phần tới tụ tập, nảy sinh tệ nạn nên tôi không dám sử dụng" - chị Nguyễn Thanh Trang (ngụ quận Bình Thạnh) phản ánh về cầu bộ hành trước BV Ung bướu.
Trong khi đó, trái với tình trạng các cầu gần như bị bỏ trống trên đường Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, khu vực gần ngã tư Hàng Xanh (quận Bình Thạnh), nhu cầu người đi bộ qua đường rất lớn nhưng lại không có cầu. Tại các khu vực này, nếu muốn qua đường, nhiều người cho biết phải liều lĩnh lao qua dòng xe dày đặc.
Phải khảo sát kỹ
Ông Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội Cầu - Đường - Cảng TP HCM, cho rằng việc xây dựng các cầu bộ hành trên địa bàn đang có tình trạng "chỗ thừa, chỗ thiếu". Việc xây cầu ở khu vực các BV, trường học là cần thiết nhưng các đơn vị phải đánh giá đúng đối tượng sử dụng để thiết kế phù hợp, chẳng hạn như ở BV có thể thiết kế thang máy hoặc nối liền vào bên trong BV để thuận tiện cho người sử dụng. Quan trọng là phải xác định vị trí phù hợp, đúng nhu cầu của người dân và khi xây cầu cũng phải đánh giá phục vụ cho đối tượng nào thì mới có thể hiệu quả, tránh lãng phí.
TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông, cũng nhìn nhận việc xây dựng nhiều cầu bộ hành tại TP HCM do thiếu sự tính toán, khảo sát xã hội học dẫn đến khai thác không hiệu quả. Theo ông Sanh, ngoài việc nhiều người vẫn còn thói quen tùy tiện băng qua đường thì nguyên nhân lớn dẫn đến tình trạng nhiều cầu vượt bộ hành chưa phát huy tác dụng là các vị trí xây dựng không phù hợp. Cầu vượt bộ hành phải được xây dựng tại những nơi đông dân cư, có kết nối với các điểm đỗ giao thông công cộng hoặc trung tâm thương mại, nơi vui chơi giải trí... Tuy nhiên, tại TP HCM không có nhiều cầu đáp ứng được những tiêu chí trên. Trong khi đó, với nhiều cầu bộ hành khu vực các BV, ông Sanh cho rằng thiết kế không phù hợp, chưa lưu tâm đến đối tượng là người bệnh hoặc người khuyết tật. Chưa kể, thực tế ở nhiều cầu xây dựng xong nhưng không được bảo trì thường xuyên và vấn đề an ninh cũng không bảo đảm. "Theo tôi, TP phải đặc biệt lưu tâm để chỉnh trang, khai thác hiệu quả và tránh lãng phí" - ông Sanh nói.
Theo Sở GTVT TP, hiện một số cầu bộ hành đang khai thác còn tồn tại nhiều hạn chế, đa số người khuyết tật không thể sử dụng. Sở GTVT cũng đánh giá nhiều cầu quá dốc, bậc thang cao nên không thuận tiện cho người lớn tuổi, người bệnh...
Riêng những cầu xây dựng trên đường Phạm Văn Đồng và Võ Văn Kiệt, Sở GTVT TP cho rằng các khu vực này có mật độ dân cư chưa đông, dẫn đến cầu bộ hành chưa phát huy hết tác dụng. "Những bất cập nêu trên cũng đã được đánh giá kỹ và thời gian qua, chúng tôi đã triển khai nhiều giải pháp như gắn thêm mái che, làm bậc thang chống trượt, tăng cường mỹ quan ở các cầu bộ hành nhằm thu hút người dân đi lại" - đại diện Sở GTVT TP cho biết.
Cũng theo Sở GTVT TP, để bảo đảm mỹ quan, kết nối giao thông ở các cầu bộ hành, đơn vị sẽ bố trí lại các trạm dừng xe buýt ở 2 đầu cầu và kết hợp chỉnh trang vỉa hè để kết nối với các tuyến đường lân cận. Ngoài ra, sẽ tiếp tục khảo sát, lắp đặt dải phân cách có tính mỹ quan tại các vị trí xây cầu bộ hành, đặc biệt các cầu ở khu vực trung tâm TP.
Sở GTVT TP cũng cho biết đã có văn bản đề nghị UBND các quận, huyện trên địa bàn tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an ninh tại các khu vực có công trình bộ hành và đang giao các đơn vị trực thuộc sở theo dõi chặt tình hình sử dụng các cầu bộ hành, đề xuất giải pháp để nâng cao hiệu quả sử dụng công trình.
Trên địa bàn TP HCM hiện có 5 hầm bộ hành, trong đó có 3 hầm cho người đi bộ, 2 hầm cho người đi bộ và cả xe máy lưu thông. Chỉ có hầm bộ hành Tân Tạo (Bình Tân) và hầm bộ hành Linh Trung (Thủ Đức) có người đi lại thường xuyên. Còn lại, 3 hầm chui Bình Thuận 1, 2, 3 ít người sử dụng.
Bình luận (0)