Tìm việc luôn là hành trình gian nan khi người lao động muốn tìm một công việc phù hợp. Nhiều người trải qua thời gian dài chỉ để ứng tuyển vào một vị trí hoặc ứng tuyển nhiều nhưng kết quả lại không như mong đợi.
Điều đó khiến ứng viên dễ rơi vào tình trạng chán nản do tiêu tốn quá nhiều thời gian và công sức. Với 6 bước lập kế hoạch cụ thể dưới đây, công cuộc tìm kiếm việc làm sẽ trở nên đơn giản, hiệu quả và nhanh chóng hơn rất nhiều.
Xác định rõ ràng về mong muốn
Khi tìm việc, bạn cần có mục tiêu và lên kế hoạch cụ thể. Có như vậy mới đi đúng hướng, tránh sai lầm đáng tiếc dẫn đến mất thời gian và công sức.
Mỗi người đều ấp ủ một công việc yêu thích cùng mức độ ưu tiên các chế độ đãi ngộ, vì vậy mục tiêu tìm kiếm việc làm sẽ khác nhau.
Đầu tiên, hãy xác định rõ mục tiêu của bản thân, liệt kê cụ thể các tiêu chí mong muốn, sắp xếp chúng theo thứ tự quan trọng. Sau đó đầu đầu tư thời gian tìm kiếm theo kế hoạch đã vạch sẵn.
Tập trung nghiên cứu để tiết kiệm thời gian
Nhiều người thường tìm việc khi có hứng, điều này khiến hình thành thói quen trì hoãn. Thay vào đó, hãy dành hẳn một khoảng thời gian nhất định như ít nhất nửa ngày để rà soát tất cả công việc đang mong muốn và các công ty đang tuyển dụng vị trí đó.
Trong khoảng thời gian này, hãy tập trung vào tìm hiểu văn hóa, hoạt động, vị trí công ty đang tuyển… và đừng để bị ảnh hưởng bởi các thông tin ngoài luồng khi đang lang thang tìm kiếm trên mạng.

Cần lập kế hoạch cụ thể để việc tìm việc mới thuận lợi hơn
Chuẩn bị kỹ càng
Mọi giấy tờ cần thiết cho quá trình tìm việc cần được chuẩn bị càng đầy đủ càng tốt, cả bản online và bản giấy. Bất cứ người tìm việc nào cũng cần có kho tài liệu bao gồm CV (hồ sơ), thư xin việc, thư giới thiệu, các giấy tờ bổ sung, tài liệu tham khảo, thành tích trong quá khứ,...
Ngoài ra, có thể tạo thêm một tệp lưu thông tin các công ty hoặc các vị trí đang tìm kiếm, bao gồm mô tả chi tiết công việc, các yêu cầu về kỹ năng, trình độ và quyền lợi.
Bắt tay tìm kiếm
Đầu tiên, người tìm việc cần vạch ra lộ trình tìm kiếm việc làm phù hợp từ giai đoạn nộp hồ sơ đến khi được gọi đi phỏng vấn; lên các trang tìm kiếm việc làm uy tín để ứng tuyển trực tuyến vào các vị trí mà bạn quan tâm. Với những tài liệu đã được chuẩn bị sẵn sàng trước đó, chắc chắn sẽ chủ động và ứng tuyển một cách nhanh chóng.
Nộp đơn có chọn lọc
Không ít ứng viên có thói quen "rải" CV đi khắp nơi và nghĩ rằng sẽ tìm được việc thuận lợi hơn. Tuy nhiên đây chính là mấu chốt khiến mất nhiều thời gian vì dù có được mời phỏng vấn, cũng không đạt được mục đích của mình.
Vì vậy, hãy chỉ nộp đơn vào những nơi thực sự cảm thấy phù hợp với bản thân và dành tâm huyết cho nó. Ứng viên có quyền chọn nhiều công ty với các công việc yêu thích tương đương và chờ đợi các cuộc gọi mời phỏng vấn.
Nếu may mắn nhận được nhiều lời mời từ các nhà tuyển dụng, dựa trên những tiêu chí mà bạn đã đặt ra, hãy bắt đầu cân nhắc những công ty thực sự đáp ứng được mong muốn nhất và đầu tư để thể hiện thật tốt tại buổi phỏng vấn sau đó.
Tạo mối quan hệ giúp tiết kiệm thời gian
Các mối quan hệ sẽ là cầu nối uy tín giúp bạn tìm được việc làm một cách nhanh chóng, vì vậy, hãy chăm tạo ra mạng lưới quan hệ tốt đẹp với càng nhiều người càng tốt.
Khi tham gia một bữa tiệc, sự kiện nào đó, nên tìm cách bắt chuyện với những người khác một cách chuyên nghiệp và sau đó hãy giữ liên hệ tốt với họ bằng việc chia sẻ thông tin về vấn đề họ quan tâm.
Bên cạnh đó, hãy giữ các mối quan hệ sẵn có từ gia đình, bạn bè, người thân bằng cách quan tâm họ chân thành. Mọi cơ hội đều xung quanh chúng ta.
Bình luận (0)