VnMoney
14/05/2014 09:11

Bán nhà kiểu quấy rối

Tuần rồi, mấy anh bạn đồng nghiệp kêu trời vì điện thoại liên tục nhận được tin nhắn rác, rao bán nhà tại Hà Nội, từ các dự án cao cấp như Thăng Long Number One, Starcity Lê Văn Lương, Diamond Flower, HP Land Mark Tower, đến các dự án thấp cấp như XP-Homes, C37 Bộ Công an…

Chưa kể, hộp mail cơ quan, mail cá nhân cũng liên tục xuất hiện những thư quảng cáo như “CAPITAL TOWER rất tự hào được thông tin tới quý vị rằng 80% diện tích tòa nhà đã được cho thuê. Tuy vậy, chúng tôi vẫn còn nhiều vị trí đẹp để cho quý vị lựa chọn".

Kiểu quảng cáo quấy rối như vậy từng xuất hiện với nhiều sản phẩm dịch vụ khác, nhưng giờ lại phổ biến với nhà đất, chung cư. Chưa hết, trên các hàng cây, nhiều con đường, trên bờ tường, cột điện các con phố tại Hà Nội, những quảng cáo “Bán nhà giá sốc” vẫn xuất hiện nhan nhản. Dừng xe chờ đèn xanh tại con phố nào đó, bạn cũng dễ dàng nhận được tờ rơi chào bán chung cư.

Trong khi đó, nhiều bài báo đưa tin, giờ nhiều chung cư Hà Nội đã có giá trở lại, không ít căn hộ trong những dự án được quảng cáo ở trên giao dịch có tiền chênh cả trăm triệu đồng. Anh bạn thắc mắc, sao người ta vẫn rao bán bất động sản bát nháo làm vậy?

Môi giới kỳ cựu của một sàn giao dịch kể rằng chưa cần biết người mua có thực sự xuống tiền hay không, chỉ cần câu được cuộc gọi lại của chủ nhân vài số thuê bao đã là tốt. Những kiểu tiếp thị thô sơ đó chủ yếu do dân môi giới đưa ra, ít có chủ đầu tư nào trực tiếp đảm nhận. Để câu được sự chú ý, môi giới dùng đủ ngôn từ sốc nhất như bán phá giá căn hộ, bán nhà dưới giá gốc… giá cả cũng được dân môi giới gài ở mức thấp nhất, chưa tính thuế VAT, phí bảo trì…

Khi bắt được khách, tùy độ tỉnh táo và khôn khéo của thượng đế, các “cò” sẽ tung chiêu ra giá cao hoặc thấp, thị trường loạn thông tin, loạn giá cũng từ đây mà ra. Hỏi chuyện marketing dự án sắp chào bán, lãnh đạo một doanh nghiệp cho hay Công ty ông khoán trắng cho đơn vị phân phối. Rồi ông khoe, có làm mới có ăn, bởi vậy, tư nhân họ năng động lắm, nhân viên của họ xộc vào mọi ngóc ngách Hà Nội để tìm khách hàng, tiếp thị dự án. Ban đầu nhìn ảnh dự án treo ngược trên cây, ông cũng thấy chướng mắt, nhưng rồi lại tự nhủ “dám làm thế họ mới bán được hàng”.

Chủ đầu tư một doanh nghiệp khác lại phản đối kịch liệt cách tiếp thị kiểu nông dân như vậy. Ông bảo: "Căn nhà, miếng đất chứ có phải bó rau ngoài chợ đâu mà bạ đâu chào đấy, tiếp thị lung tung như vậy. Sàn nào mà dùng cách đó với dự án của ông, ông cấm cửa không cho lớ xớ căn (căn hộ - PV) nào".

Vậy là bất động sản Việt đã qua nhiều cơn dâu, bể, nhưng những căn bệnh kinh doanh chộp giật, làm giá ăn chênh, đầu cơ, lũng đoạn thị trường vẫn không có thuốc chữa. Khi bất động sản ảm đạm, nhiều chủ đầu tư kêu trời xin được hỗ trợ, xin giải cứu để giữ niềm tin của khách hàng. Nay nhà đất vừa có giá trở lại, họ sẵn sàng dung túng cho môi giới làm giá, ăn chênh.

Dừng xe chờ đón con nhỏ trước cổng trường, thật chạnh lòng khi nhìn tờ rơi rao bán chung cư nào đó ở Định Công vừa được phát cho những “khách hàng tiềm năng” đã bị vứt không thương tiếc trắng xóa trước cổng trường. Bỏ tiền tỉ ra mua nhà, chẳng mấy ai tìm thông tin qua tờ rơi, tin nhắn rác hay mail rác. Chưa kể, kiểu quảng cáo quấy rối như vậy cũng khiến những ai đã mua nhà tại các dự án này cảm thấy ê mặt vì căn hộ mình chọn mặt gửi tiền lại được rao bán như rau.

Có một lúc nào đó, thay vì để dự án được tiếp thị, làm giá một cách nhếch nhác, các chủ đầu tư có nên nhìn lại để có cách bán hàng thật chuyên nghiệp. Khi khách hàng được lợi, chủ đầu tư cũng sẽ hưởng lợi theo.

Theo Thủy Nguyễn (Đầu tư chứng khoán)

Viết bình luận

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

ĐHĐCĐ thường niên 2024: PVOIL tiếp tục phát triển hệ thống bán lẻ và gia tăng các dịch vụ phi xăng dầu

Sản xuất - Kinh doanh 21:05

Ngày 26-4, Tổng công ty Dầu Việt Nam - CTCP (PVOIL, mã chứng khoán: OIL) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024. Đại hội được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của các cổ đông đại diện cho 893.475.226 cổ phần, tương đương tỉ lệ 86,39% tổng số cổ phần có quyền biểu quyết của PVOIL.

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.