VnMoney
25/11/2019 17:43

Các gia đình siêu giàu đang 'thừa' tiền mặt

Với nỗi lo kinh tế tiếp tục gia tăng vào năm sau, các gia đình giàu có hàng đầu thế giới đang "tồn đọng" nhiều tiền mặt hơn trước.

Stone Family Office, một công ty dịch vụ quản lý tài sản gia đình, đang nhìn thấy chuỗi ngày khó khăn phía trước khi phải tìm cách sử dụng khối tiền mặt mà khách hàng giao phó. "Đây là thời gian khó khăn cho các công ty quản lý tài sản gia đình để phân phối tiền bạc", Rick Stone, 60 tuổi, người đứng đầu công ty, nhận xét.

Chuyên gia này nghi ngờ thị trường trái phiếu sẽ chẳng mang lại bất kỳ lợi nhuận thực sự nào trong thập kỷ tới. Ông còn dự đoán thị trường vốn cổ phần sẽ bị sụt giảm đáng kể và thu hẹp. Quá nhiều vốn đổ vào đầu tư mạo hiểm và cổ phần tư nhân cũng sẽ mang lại ít cơ hội hơn.

Stone thật sự nắm khá rõ tình hình chung của ngành quản lý tài sản cho các gia đình giàu có. Ông điều hành cuộc họp thường kỳ 2 tháng một lần của Palm Beach Investment Research Group, một mạng lưới 35 công ty quản lý tài sản gia đình tại Palm Beach, Florida. "Có ít nơi để đầu tư hơn và có rất nhiều tiền đang tìm kiếm nơi đầu tư", ông nói thêm.

Các gia đình siêu giàu đang thừa tiền mặt - Ảnh 1.

Ít cơ hội đầu tư hấp dẫn khiến lượng lớn tiền mặt của các gia đình siêu giàu đang nhàn rỗi. Ảnh minh hoạ: Reuters


Báo cáo năm 2019 do UBS và Campden Research vừa công bố về 360 công ty quản lý tài sản gia đình trên thế giới cũng cho thấy tình hình tương tự. Đa số cho rằng nền kinh tế toàn cầu sẽ bước vào suy thoái vào năm 2020, với tỷ lệ người trả lời là "ảm đạm" cao nhất tại các thị trường mới nổi. Khoảng 42% công ty trong ngành trên toàn cầu đang tăng dự trữ tiền mặt.

"Đang có sự thận trọng và lo sợ với thị trường cổ phiếu niêm yết trong giới các nhà đầu tư siêu giàu. Ngày càng có nhiều người nghĩ đến đầu tư tư nhân, đầu tư thay thế hay tiền mặt", Timothy O’Hara, Chủ tịch Rockefeller Global Family Office, nhận định.

Jeffrey Gundlach, Giám đốc đầu tư của DoubleLine Capital, nghĩ rằng có đến 75% khả năng Mỹ sẽ suy thoái trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11/2020. Ngân hàng Thế giới cũng đã cắt giảm dự báo tăng trưởng toàn cầu năm 2019 xuống mức chậm nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính một thập kỷ trước . Trong khi đó, hơn hai phần ba công ty quản lý tài sản gia đình ở châu Âu trong khảo sát của UBS nghĩ rằng Brexit sẽ gây tổn hại cho Anh trong dài hạn.

Các công ty quản lý tài sản gia đình đã trở thành một lực lượng lớn hơn trong thị trường tài chính toàn cầu. Campden Research ước tính các công ty này đang quản lý khoảng 5.900 tỉ USD. Mỗi công ty trong khảo sát của UBS quản lý trung bình 917 triệu USD.

Lợi nhuận trung bình của các công ty trong 12 tháng trước khi thực hiện khảo sát là 5,4%, theo UBS. Mức tăng lợi nhuận trung bình cao nhất thuộc về các công ty  khu vực châu Á-Thái Bình Dương và các thị trường mới nổi (6,2%), tiếp theo Bắc Mỹ (5,9%) và châu Âu (4,3%).

Tiền của các gia đình siêu giàu ủy thác cho các công ty này quản lý gặt hái thành công nhất ở mảng đầu tư vào thị trường vốn tư nhân, với lợi nhuận trung bình 16% cho đầu tư trực tiếp và 11% cho đầu tư dựa trên vốn.

Bất động sản cũng là kênh tích cực, với lợi nhuận trung bình 9,4% và hiện chiếm trung bình 17% danh mục đầu tư của các công ty quản lý tài sản gia đình, tăng 2,1 điểm phần trăm so với khảo sát năm 2018.

Trong năm tới, 46% gia đình siêu giàu có kế hoạch đổ nhiều tiền hơn vào đầu tư vốn cổ phần tư nhân trực tiếp, với 42% dành nhiều hơn cho các quỹ đầu tư tư nhân và 34% chuyển thêm vào bất động sản, theo khảo sát.

Theo Phiên An (Bloomberg/Vnexpress)

Viết bình luận

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sản phẩm 14:37

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.