VnMoney
15/04/2015 09:06

Giá sữa khó giảm

Để đảm bảo lợi nhuận của mình, doanh nghiệp có cách đưa ra cấu trúc giá mới để nếu bị siết theo quy định thì mức giá mới không thấp hơn giá cũ bao nhiêu.

Nghị định 100/2014 quy định cấm doanh nghiệp (DN) quảng cáo khuyến mãi sữa dành cho trẻ dưới hai tuổi với mọi hình thức. Theo đó, Bộ Tài chính yêu cầu từ ngày 15-4 các DN phải đăng ký lại giá sữa dành cho trẻ dưới hai tuổi sau khi loại chi phí quảng cáo ra khỏi cơ cấu giá. Tuy nhiên, đến hôm nay thị trường chưa có dấu hiệu nào cho thấy giá sữa cho trẻ dưới hai tuổi sẽ giảm, các cửa hàng cũng chưa nhận thông tin nào liên quan đến việc giảm giá từ các DN. Ngược lại, một số DN còn bất ngờ thông báo tăng giá.

Lách để tăng giá hợp pháp?

Trước đây thị trường có các sản phẩm sữa dành cho trẻ 1-3 tuổi, 3-6 tuổi… nên vừa qua các DN phải sắp xếp lại sản phẩm theo độ tuổi cho đúng quy định.

Anh Nguyễn Văn Lương, chủ cửa hàng sữa (quận Tân Bình), cho biết Cô gái Hà Lan tung ra một số sản phẩm Gold mới, nhân viên cho biết các sản phẩm mới này sẽ dần thay thế dòng Dutch Lady Gold 123 (cho trẻ 1-3 tuổi), Dutch Lady Gold 456 (cho trẻ từ ba tuổi trở lên) và các dòng Dutch Lady Khám phá… Theo đó giá Dutch Lady 456 Gold (cho trẻ từ ba tuổi trở lên) 227.000 đồng/900 g, Dutch Lady sản phẩm mới Dutch Lady Sáng tạo Gold (4-6 tuổi) giá 277.000 đồng/900 g…

Nhiều sản phẩm mới tung ra thị trường với công thức mới, giá mới. Ảnh: TÚ UYÊN

Một số cửa hàng khác chỉ ra sau khi sắp xếp lại các dòng cho phù hợp với lứa tuổi, sữa Enfagrow không thay đổi giá. Chỉ có dòng Enfagrow A+4 dành cho trẻ từ ba tuổi trở lên giá 650.000 đồng/1,5 kg, khi ra sản phẩm mới Enfagrow A+4 dành cho trẻ từ hai tuổi trở lên giá 685.000 đồng/1,5 kg…

Các cửa hàng đều cho biết trước khi có nghị định cấm quảng cáo sữa cho trẻ dưới hai tuổi và trước khi thực hiện áp giá trần thì khi nào DN sữa ra sản phẩm mới, giá đều cao hơn sản phẩm cũ. Trong các sản phẩm mới, thường tỉ lệ các dưỡng chất DHA, ARA, canxi calcium, vitamin D3… trên mỗi 100 g sẽ cao hơn trong sản phẩm cũ (hoặc có bổ sung thêm các chất mới).

Chuyên gia thương hiệu Phạm Việt Anh phân tích mục đích kinh doanh của DN là tìm kiếm lợi nhuận. Việc DN lách (nhưng không vi phạm luật) bằng cách tung ra sản phẩm mới có giá cao hơn sản phẩm cũ là điều hợp pháp. Không riêng gì sữa mà các ngành hàng khác đều được DN lách để gia tăng lợi nhuận. Chẳng hạn một chiếc xe đời mới khác nhau con tem cũng là mới nên giá cao hơn…

Còn theo chuyên gia kinh tế Lý Trường Chiến, để̉ đảm bảo lợi nhuận của mình, DN có cách để đưa ra cấu trúc giá mới để kể cả siết theo quy định thì mức giá mới không thấp hơn giá cũ bao nhiêu.

Khó đòi giảm giá sữa

Ông Trần Quang Thắng, Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TP.HCM, phân tích không dễ để xác minh là DN có hưởng lợi nhuận cho dù chi phí quảng cáo không được tính vào giá thành sữa. Theo cung-cầu thị trường, quảng cáo sẽ tạo sự chú ý của người tiêu dùng (NTD) nhiều hơn nhằm tăng sức cầu và theo đó nguồn cung sẽ được chuẩn bị với số lượng lớn hơn để đáp ứng nhu cầu tăng thêm nhờ quảng cáo. Kết quả là doanh thu sẽ tăng lên và khi trừ đi chi phí quảng cáo rồi DN vẫn bảo đảm lợi nhuận khá hơn so với không quảng cáo. Nay quảng cáo không được phép nữa, sức cầu sẽ giảm kéo theo doanh thu cũng giảm tương ứng. Để bảo đảm mức lợi nhuận như cũ, giá bán của DN khó có thể điều chỉnh giảm xuống. DN có thể dùng nguồn lực quảng cáo này để đầu tư vào các hoạt động sinh lợi nhuận khác tùy theo các cơ hội kinh doanh tiềm năng mà họ có thể tìm thấy. Và điều đó vẫn thường xảy ra trong thế giới kinh doanh ở mọi nơi trên thế giới.

Cùng nhận định trên, ông Chiến cho rằng với cách làm theo kiểu ra văn bản yêu cầu DN giải trình… thì DN cũng có cách phân bổ để đưa ra giá khác nhau. Vì thực tế khi DN thực hiện quảng cáo, sản lượng hàng hóa bán ra thị trường tăng, khi cấm quảng cáo sản lượng bán ra giảm hẳn. Phần chi phí đó được DN dùng các giải pháp khác để bán được hàng nhằm gia tăng lợi nhuận. Do đó quy định mang tính hành chính sẽ không giải quyết được vấn đề. Bản chất giá sản phẩm chi phối cung-cầu. Về lâu dài khi DN điều chỉnh cấu trúc sản phẩm, giá cũng đi về theo giá thị trường cung-cầu. Nhà nước cần quản lý bằng những cơ chế chính sách đảm bảo được sự cạnh tranh công bằng.

Một số chuyên gia khác cho rằng Nhà nước đừng can thiệp quá sâu vào nội bộ bên trong DN, cần điều tiết để hạn chế phần nào đó sự tăng giá bất hợp lý.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong cũng nhận định, nên để thị trường cạnh tranh tự do, nếu bóc tách từng sản phẩm thì sẽ khó quản lý vì DN sẽ tìm cách lách hợp lý. Vẫn biết một số chính sách nhà nước tạo ra nhằm đảm bảo có lợi cho số đông NTD nhưng điều đó phải phù hợp với lợi ích của DN.

Theo Tú Uyên (Pháp Luật)

Viết bình luận

Đạo diễn Đức Đỗ: “Thiên nhiên Hồ Tràm cho tôi chất liệu để thực hiện Charm Fantasea 2024”

Đạo diễn Đức Đỗ: “Thiên nhiên Hồ Tràm cho tôi chất liệu để thực hiện Charm Fantasea 2024”

Nhịp sống 10:00

Là đạo diễn sân khấu cho nhiều sự kiện hoành tráng, sôi động nhưng Đức Đỗ tự nhận mình là người sống lowkey (lối sống giản dị, trầm tĩnh). Những chương trình do anh đạo diễn không đơn thuần làm mãn nhãn người xem mà còn luôn ẩn chứa thông điệp sâu sắc.

MSB công bố kết quả kinh doanh Quý 1

MSB công bố kết quả kinh doanh Quý 1

Ngân hàng 09:09

Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (HoSE: MSB) công bố kết quả kinh doanh quý 1 ghi nhận sự củng cố ở một số chỉ tiêu nền tảng. Lợi nhuận trước thuế đạt 22,5% kế hoạch năm.

Thẻ tín dụng VIB Family Link sẽ giảm phí, tăng hoàn điểm thế nào từ ngày 27-4?

Thẻ tín dụng VIB Family Link sẽ giảm phí, tăng hoàn điểm thế nào từ ngày 27-4?

Ngân hàng 09:09

Giảm 50% phí thường niên, thay tính năng thưởng Smile thành tích điểm để hoàn tiền đến 10%, tặng kèm gói bảo hiểm cho chủ thẻ, hỗ trợ chi phí giáo dục cho con... là những thay đổi nổi bật dành cho chủ thẻ VIB Family Link kể từ ngày 27-4.

Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Amway 12 năm liên tiếp dẫn đầu ngành bán hàng trực tiếp thế giới

Doanh nghiệp 09:09

Amway - thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp - tiếp tục nắm giữ vị trí số 1 thế giới về lĩnh vực bán hàng trực tiếp trên bảng xếp hạng Direct Selling News (DSN), đánh dấu cột mốc kỷ lục 12 năm thương hiệu chiếm lĩnh đỉnh cao này.

Đồng hành cùng con chinh phục sức bền

Đồng hành cùng con chinh phục sức bền

Nhịp sống 09:00

Sức bền là yếu tố tiên quyết giúp trẻ có thể tham gia trọn vẹn các hoạt động trong ngày.

Bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục

Bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục

Doanh nghiệp 08:03

EVN cho biết trong tháng 3 và cả quý I/2024, EVN đã bảo đảm cung cấp điện an toàn, liên tục, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân

Thêm nhiều cơ hội việc làm dành cho người lao động

Thêm nhiều cơ hội việc làm dành cho người lao động

Nhịp sống 08:02

Ngày 26-4, Trung tâm Dịch vụ việc làm TP HCM phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội quận tổ chức “Sàn giao dịch việc làm dành cho người lao động (NLĐ), quân nhân hoàn thành nghĩa vụ quân sự trên địa bàn quận Bình Tân năm 2024”.