VnMoney
30/11/2013 07:50

Khách hàng “méo mặt” vì giá tour tết

Các dịch vụ xe, khách sạn, ăn uống, vé máy bay đều tăng nên giá tour tết thi nhau đội lên.

Lượt khách đăng ký mua tour tết tại các hãng lữ hành đã tăng đáng kể so với những ngày trước. Tuy nhiên, theo các hãng lữ hành, so với cùng kỳ năm ngoái lượt khách như hiện nay vẫn ở mức khá thấp. Khách ít, giá cả tăng cao, bên cạnh đó là quy định mới khiến nhiều doanh nghiệp (DN) lữ hành ngày càng gặp khó.
 
Tour nội, ngoại đều tăng!
 
Những ngày gần đây, liên tục nhiều hãng lữ hành chào bán tour tết mới với những chương trình khuyến mãi hấp dẫn. Đơn cử như chương trình “Tour tết giá tốt, tặng đến 1 triệu đồng” hay “khuyến mãi cực lớn dịp cuối năm”… Xem qua, nhiều người nghĩ có vẻ giá tour tết đang giảm khá hấp dẫn. Tuy nhiên, khi được hỏi, một số hãng lữ hành thừa nhận đấy là “chiêu” để thu hút khách chứ thực ra các hãng lữ hành đang phải đối mặt với đủ thứ khó khăn như dịch vụ đòi tăng giá.
 
Giá tour tết trong nước và nước ngoài tăng do các hãng lữ hành đang phải đối mặt với nhiều dịch vụ đòi tăng giá. Ảnh: HTD
 
Bà Lê Thị Như Hà, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Hòa Bình, nói: “Các dịch vụ xe, khách sạn, ăn uống, vé máy bay đều đòi tăng vào dịp tết vậy nên giá tour cũng đội lên khoảng 10% đến 20% so với ngày thường. Nếu ai tung ra chương trình giảm giá hay khuyến mãi gì thì tôi cho rằng là “chiêu” thôi. Vì tết cái gì cũng tăng giá hết”. Cũng theo bà Hà, đến thời điểm này, các tour của du lịch Hòa Bình mới chỉ đầy được 50% số chỗ.
 
Đồng tình với quan điểm này, ông Trương Đức Hải, Giám đốc Công ty Du lịch Hòn Ngọc Viễn Đông, cho hay lượng khách của công ty giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, giá dịch vụ xe vận chuyển tăng 30%, khách sạn nhiều nơi cũng tăng gần gấp đôi, vé máy bay tăng khiến giá tour phải tăng theo.
 
Cũng theo ông Hải, không chỉ tour nội địa mà các tour nước ngoài như Lào, Thái, Campuchia ít biến động về giá thì năm nay cũng tăng khá mạnh. Trong đó, tour Thái Lan có mức tăng mạnh nhất lên đến 30% do giá vé máy bay tăng quá cao. Ngoài ra, tour Campuchia cũng tăng thêm khoảng 10% so với ngày thường.
 
Lữ hành lo thiếu vốn
 
Ngoài chuyện ế khách, nhiều hãng lữ hành còn đau đầu với bài toán thiếu vốn do Nhà nước chuẩn bị áp dụng ký quỹ 500 triệu đồng đối với lữ hành quốc tế từ 1-1-2014.
 
Nói về điều này, ông Trương Đức Hải bức xúc: “Chúng tôi đã kiến nghị lên Hiệp hội Du lịch TP.HCM và hiệp hội cũng từng có ý kiến nhưng vẫn không có kết quả. Việc ký quỹ này làm các DN khó khăn về vốn vì phải chôn 500 triệu đồng vào đó, đến khi giải thể mới được lấy lại. Trong khi thực tế, có bao nhiêu hãng lữ hành khi xảy ra vấn đề lấy số tiền đó để đền bù cho khách? Tôi thấy nó chẳng khác gì một loại giấy phép con”.
 
Một DN xin giấu tên nói trước đây ký quỹ 250 triệu đồng, DN đã cảm thấy khó. Nay tăng lên 500 triệu đồng thì vô tình “giam vốn” DN. “DN thiếu vốn, mượn ngân hàng, giá tour đội lên thì cuối cùng khách chịu” - DN này nói.
Còn theo ông Trần Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Truyền thông Du lịch Việt, ông hoàn toàn ủng hộ việc ký quỹ này. Vì việc mở một công ty du lịch hiện nay quá dễ dãi đã dẫn đến tình trạng bát nháo, khách bị thiệt. Tuy nhiên, ông Long cũng kiến nghị cơ quan quản lý nên xem xét lại việc hỗ trợ cho các DN thiếu vốn.
 
“Việc chôn 500 triệu đồng vào mà không sinh lời trong điều kiện khó khăn như hiện nay thì đúng là rất mệt mỏi. Nhà nước nên hỗ trợ lại bằng cách tạo điều kiện cho các DN vay, tất nhiên khi đó các hãng lữ hành sẽ phải có tài sản thế chấp” - ông Long nói. 
vietvinh
từ khóa :

Viết bình luận

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

“Trốn cả thế giới” - về với thiên nhiên giữa đại ngàn Yang Bay

Điểm đến hấp dẫn 18:01

Du lịch sinh thái, trải nghiệm và khám phá núi rừng chắc hẳn không còn xa lạ với những tín đồ “cuồng chân” và đang trở thành xu hướng của giới trẻ để tìm về không gian yên bình.

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Chiến lược kiến tạo nên những màn “bứt tốc” của TPBank

Ngân hàng 17:30

Chiến lược tập trung hướng đến khách hàng cá nhân, hộ kinh doanh từ lâu đã định vị TPBank ở nhóm hàng đầu trong kiến tạo xu hướng ngân hàng bán lẻ tại Việt Nam.

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Nghỉ Lễ thảnh thơi, không lo giao dịch gián đoạn

Ngân hàng 17:29

Với bước tiến mới về công nghệ, trong vài năm trở lại đây hầu hết các giao dịch ngân hàng được thực hiện xuyên lễ, 365+ thông qua các điểm giao dịch số tự động hay ứng dụng ngân hàng số. Năm nay, các ngân hàng còn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 dành cho khách hàng.

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn hỗ trợ nước sạch cho bà con huyện Tân Phú Đông

Hoạt động cộng đồng 16:08

Ngày 26-4, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) đã đến huyện Tân Phú Đông (Tiền Giang) để hỗ trợ 40.000m3 nước, trao tặng 5.000 túi chứa nước loại 5 lít và hỗ trợ xe bồn vận chuyển nước sạch nhằm giúp người dân vượt qua hạn, mặn đang diễn ra gay gắt.

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

ABBank tiếp tục dành nhiều nguồn lực đầu tư ngân hàng số và hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng 16:08

Kết thúc quý I-2024, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) ghi nhận tăng mạnh số lượng giao dịch qua kênh ngân hàng số, tổng huy động và dư nợ cũng đạt tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2023.

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

VIETBANK báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức

Thị trường 15:05

Ngày 26-4-2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

TH true MILK: Những dấu ấn tiên phong và sáng tạo của một “chuyên gia dinh dưỡng”

Sản phẩm 14:37

Trên nền tảng sữa tươi sạch, đơn vị sở hữu thương hiệu TH true MILK liên tục mang tới cho người tiêu dùng những sản phẩm mới thể hiện rõ nét sự sáng tạo, đột phá và tính tiên phong trong công thức dinh dưỡng.