Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương đang ghi âm trong phòng thu thanh. Ảnh: HỒ TÂM
Bức xúc của RIAV không phải vì mức phí bị nâng lên 1 triệu đồng/ca khúc sử dụng cho đĩa tiếng và 1,5 triệu đồng/ca khúc sử dụng cho đĩa hình mà VCPCM đưa ra. Vấn đề ở đây là mức phí này mang tính áp đặt, cào bằng, không có cơ sở khoa học và không mang lại công bằng cho các tác giả có nhạc phẩm được sử dụng và cho cả nhà sản xuất kinh doanh sản phẩm âm nhạc.
Theo RIAV: Việc thỏa thuận một mức giá bản quyền theo hình thức khoán như lâu nay là không đúng với quy định của pháp luật và càng không căn cứ vào hiệu quả thực tế của việc sử dụng tác phẩm âm nhạc trong các sản phẩm băng đĩa kinh doanh. Cách làm áp đặt, cảm tính này có thể gây thiệt hại cho tác giả nếu tác phẩm của họ thật sự ăn khách, mang lại hiệu quả kinh doanh lớn vì tiền nhuận bút họ được hưởng như vậy là quá thấp. Ngược lại, nếu tác phẩm của họ không được người tiêu dùng đón nhận, đĩa sản xuất ra không bán được, ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả kinh doanh của nhà sản xuất thì mức phí như VCPCM đưa ra là quá cao.
RIAV muốn được đóng phí bản quyền theo quy định của Nghị định 61/2020/NĐ-CP ngày 11-6-2002. Mặc dù có Nghị định 61 nhưng từ trước đến nay, phía các tác giả chưa đồng ý áp dụng cách tính này vì họ cho rằng không kiểm soát được số lượng bản in trên thực tế. Hai bên thống nhất áp dụng một mức giá như nhau cho tất cả các tác phẩm âm nhạc khi được sử dụng sản xuất đĩa tiếng và đĩa hình.
RIAV yêu cầu VCPCM áp dụng cách tính phí tác quyền theo Nghị định 61, vì theo RIAV, cách tính này tốt nhất, khoa học nhất và thực tế nhất trong việc thanh toán phí bản quyền (tỉ lệ % x số lượng bản in x giá bán mỗi sản phẩm). Mức tỉ lệ phần trăm có thể được điều chỉnh theo đàm phán của hai bên trong từng thời điểm nếu hai bên cần điều chỉnh mức tăng hay giảm. Nhưng đáng tiếc là đến nay, VCPCM vẫn chưa quan tâm đến cách tính tác quyền trên cơ sở quy định của nghị định này. RIAV sẽ kiên trì yêu cầu VCPCM đàm phán và áp dụng phương thức tính này khi ký kết hợp đồng sử dụng tác phẩm âm nhạc của họ.
Trả phí trên số lượng là công bằng
Các nhạc sĩ như Tuấn Khanh, Võ Thiện Thanh, Đức Trí, Huy Tuấn hiện chỉ đồng ý giao tác phẩm của mình cho nhà sản xuất sử dụng khi người sử dụng chấp thuận trả phí tác quyền trên số lượng đĩa phát hành chứ không nhận tiền một lần theo mức giá hai bên tự ấn định trước. Theo họ, việc nhận phí trên số lượng phát hành là cách tính công bằng hơn cho mọi bên vì nếu album phát hành với số lượng ít thì người sử dụng sẽ không phải trả phí quá cao và ngược lại. |
Bình luận (0)