Quyết định này đã khiến nhiều du khách cũng như các hãng lữ hành phản ứng mạnh mẽ. Còn nhớ, ngay sau khi vịnh Hạ Long tạm thời trở thành kỳ quan thiên nhiên mới, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, đã nhấn mạnh: Chiến thắng của vịnh Hạ Long đã đem lại nhiều cơ hội cũng như nhiều trách nhiệm nặng nề. Tư duy tổ chức dịch vụ du lịch ở Hạ Long phải thay đổi, dịch vụ không thể đơn giản như hiện nay, vừa cạnh tranh không lành mạnh vừa thiếu liên kết, không tạo ra được hiệu quả cao. Ông Tuấn cũng còn cho biết Tổng cục Du lịch sẽ báo cáo Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch về chiến lược xây dựng và phát triển thương hiệu, tiếp thị cho vịnh Hạ Long trong tầm nhìn ít nhất là 10 năm với sự tư vấn của các chuyên gia quốc tế.
Hiện nay, chưa thấy dịch vụ du lịch ở Hạ Long có sự thay đổi nào đáng kể nhưng du khách đã phải chịu mức phí tham quan gấp đôi. Lãnh đạo một công ty du lịch cho rằng thay vì tăng giá vé tham quan, Quảng Ninh nên đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ du lịch, khuyến mãi và giảm giá để bày tỏ sự tri ân với du khách cũng như người dân cả nước đã bỏ thời gian, tiền bạc nhắn tin bầu chọn cho vịnh. Một quan chức của Tổng cục Du lịch khi được hỏi đã thẳng thắn: Giá vé tham quan có thể tăng, nhưng cần phải thực hiện vào thời điểm thích hợp và có thời gian chuẩn bị để các công ty du lịch, các hãng lữ hành thông báo với đối tác trước khi đưa vào giá tour. Theo thông lệ quốc tế, thời gian thông báo trước thường là 3 tháng. Quan chức này cũng thừa nhận các hãng lữ hành đã phản ứng dữ dội về việc này và Tổng cục Du lịch đã thu thập ý kiến và sẽ báo cáo lên bộ trưởng.
Làm sao để du khách biết đến Hạ Long nhiều hơn chứ không phải tăng giá vé ngay khi chưa nhận danh hiệu chính thức. Với cách làm du lịch hời hợt, chỉ biết đến lợi nhuận như thế, đâu phải là làm du lịch chuyên nghiệp!
Bình luận (0)