Dọc các tuyến đường khu vực trung tâm TPHCM, cao ốc văn phòng, cửa hàng, quán ăn, nhà hàng, khách sạn… mọc lên san sát. Thế nhưng, phần lớn các điểm kinh doanh này không có chỗ giữ xe hoặc có nhưng không đủ đáp ứng nhu cầu. Rõ ràng nhu cầu về điểm gửi xe ở khu trung tâm TP là rất cao. Tuy nhiên, hiện TPHCM đang “rối bời” khi triển khai thực hiện chỉ đạo của Chính phủ là “xóa trắng” bãi đậu xe, giữ xe dưới lòng đường và trên vỉa hè.
Đỏ mắt tìm bãi giữ xe
Mỗi khi có dịp công tác ở khu vực đường Đồng Khởi, Nguyễn Huệ, Nguyễn Siêu, Đông Du hay Thi Sách (quận 1), chị Hạnh Khuyên (Công ty Du lịch Ngôi Sao Biển) lại ngán ngẩm vì không tìm được chỗ gửi xe. “Biết khó tìm chỗ gửi xe, tôi đã tranh thủ đi sớm hơn 30 phút so với lịch hẹn nhưng chưa lần nào đến đúng giờ. Vậy nên, cực chẳng đã mới hẹn khách hàng ở khu vực này”- chị Khuyên nói.
lòng đường cần có lộ trình để tránh gây rối giao thông, sinh hoạt của người dân.
Trong ảnh: Giữ ô tô có thu phí trên đường Phan Chu Trinh, quận 1. Ảnh: TẤN THẠNH
Chưa kịp mừng đã nơm nớp lo
Cần lộ trình hợp lý
Mặc dù vậy, để thực hiện yêu cầu của Chính phủ, UBND TPHCM vừa bãi bỏ việc sử dụng tạm thời một phần vỉa hè, lòng đường làm bãi giữ xe công cộng có thu phí trên 9 tuyến đường, đồng thời yêu cầu các quận, huyện kết hợp với Sở GTVT rà soát lại toàn bộ các nơi sử dụng tạm thời một phần lòng đường, lề đường, vỉa hè làm điểm, bãi đậu xe có thu phí. Trong trường hợp các điểm, bãi đậu xe gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông thì phải giải tỏa ngay trước Tết Nhâm Thìn. Sở GTVT cũng vừa giao Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 1 rà soát toàn bộ các điểm, bãi đậu xe có thu phí trên vỉa hè, dưới lòng đường ở khu vực quận 1 để có hướng xử lý.
Ông Trần Vĩnh Tuyến, Chủ tịch UBND quận 1, cho rằng việc dẹp bãi đậu xe trên vỉa hè, lòng đường cần có lộ trình hợp lý để tránh gây rối loạn sinh hoạt xã hội. Theo ông Tuyến, dự kiến trong năm 2012, quận 1 sẽ giảm 50% bãi đậu xe trên vỉa hè, lòng đường ở các tuyến đường nhỏ, đông xe qua lại và thường xảy ra kẹt xe. Đồng thời tiếp tục duy trì các bãi đậu xe trên các tuyến đường lớn, chẳng hạn như khu vực đường Lê Lợi, Nguyễn Huệ. “Khi nào có bãi đậu xe ngầm mới chấm dứt việc dùng vỉa hè, lòng đường để đậu xe. Chủ trương này chúng tôi đã đề xuất và đang chờ ý kiến của UBND TP”- ông Tuyến nói.
Nhu cầu đậu xe ở quận 5 cũng nhiều không kém quận 1. Ông Bùi Bình Phương, Phòng Quản lý đô thị quận 5, cho biết trên địa bàn quận có 104 điểm giữ xe trên vỉa hè. “Quận sẽ rà soát lại theo tinh thần chỉ đạo của Sở GTVT, tuy nhiên các điểm giữ xe trên địa bàn quận ít gây ùn tắc giao thông nên chúng tôi đề xuất xin giữ lại”- ông Phương khẳng định. Còn ông Lê Toàn, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết sẽ triển khai chủ trương của Chính phủ, tuy nhiên, những vị trí nào không gây ùn tắc giao thông sẽ đề xuất Chính phủ cho giữ lại để phục vụ nhu cầu người dân.
Quyết định 74 “phá sản”? Với tiêu chí “vỉa hè dành cho người đi bộ, lòng đường dành cho phương tiện tham gia giao thông”, Sở GTVT TPHCM đã đưa giải pháp thu hồi toàn bộ giấy phép cho phép sử dụng lòng đường, vỉa hè để kinh doanh buôn bán, đậu xe vào các giải pháp cấp bách trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2012. Trả lời câu hỏi: Với chỉ đạo của Chính phủ, liệu Quyết định 74 của UBND TP có bị “phá sản”?, ông Lê Toàn, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho rằng tuy không “phá sản” toàn bộ nhưng trong thời gian tới sẽ phải điều chỉnh lại quyết định này theo hướng “thu gọn” rất nhiều. |
Bình luận (0)