bày tỏ sự không hài lòng về cách giải quyết sự việc vừa qua. Ảnh: BÙI THANH HẢI
Ông Nguyễn Anh Vũ, Tổng Giám đốc Việt Nam MRCC, cho biết ngay khi nhận thông tin từ Vinalines Shipping, trung tâm đã phân tích, so sánh với các vụ tàu chở nickel mất tích ở vùng biển này trước đó. “Vinalines Shipping chỉ đưa ra thông báo là “tàu mất liên lạc”. Khái niệm “mất liên lạc” giống như điện thoại di động tạm thời mất sóng. Nếu chỉ căn cứ vào thông tin này thì Việt Nam MRCC sẽ chỉ đưa ra mức độ tìm kiếm ở mức thông báo đến các tàu, thuyền đang hoạt động” - ông Vũ cho biết.
Tuy nhiên, Việt Nam MRCC đã phân tích và nhận định tàu Vinalines Queen có thể đã gặp nạn nên đã triển khai hành động ở mức cao nhất: Vừa thông báo đến tàu thuyền vừa phối hợp với các nước đưa máy bay ra biển để tìm kiếm ngay từ ngày 25-12. Theo ông Vũ, nếu thực hiện theo đúng quy trình, chờ tới khi xác định chính xác tàu mất tích rồi mới triển khai các biện pháp nêu trên thì tới ngày 30-12 (5 ngày sau khi tàu Vinalines Queen chìm và phát hiện thủy thủ Đậu Ngọc Hùng còn sống) thì các biện pháp trên mới được triển khai. Trong suốt 5 ngày đó, khi trả lời báo chí, lãnh đạo Vinalines Shipping đều dùng khái niệm “tàu mất liên lạc” và luôn “lạc quan” cho rằng tàu chưa chắc đã chìm.
Đến cuộc họp với Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn, Việt Nam MRCC đưa ra đề nghị Vinalines Shipping tiếp tục thuê máy bay và tàu biển để tìm kiếm các thuyền viên. Tuy nhiên, theo phản ánh của người nhà các thuyền viên, việc chỉ thuê máy bay tìm kiếm là không hợp lý bởi sau 3 ngày vẫn không phát hiện anh Đậu Ngọc Hùng. Phải nhờ có một chiếc tàu của Anh cứu vớt, anh Hùng mới thoát nạn. Tuy nhiên, trong thông cáo báo chí tối 2-1, ông Nguyễn Văn Hạnh, Giám đốc Vinalines Shipping, cho biết Cơ quan Bảo vệ bờ biển Nhật Bản (Japan Coast Guard) đã thông báo không có tàu cho thuê. Điều này khiến công ty phải triển khai kế hoạch thuê tàu của Philippines.
Bình luận (0)