Quốc lộ 1A đoạn qua đèo Cả - Phú Yên bị hư hỏng nghiêm trọng
Mất thời gian lại tốn kém
Ngày 2-2, tài xế Nguyễn Đức Thường (ngụ xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa - Phú Yên) điều khiển xe tải suýt gây tai nạn với xe chạy ngược chiều. Chiếc xe đông lạnh chở đầy cá ngừ đại dương của anh đến xã Hòa Xuân Nam - huyện Đông Hòa thì bị đá chém bể vỏ, bạt tay lái. Vừa tốn tiền thay vỏ xe, anh Thường lại vừa bị phạt 1 triệu đồng do đưa số cá vào TPHCM chậm hơn 3 giờ.
“Hơn 3 tháng nay, tôi thường xuyên bị chủ doanh nghiệp phạt như vậy vì đưa hàng đến nơi chậm hơn lịch trình. Xe vừa bị hư hỏng lại vừa bị phạt nên chẳng còn tiền đem về nhà” - anh Thường rầu rĩ. Theo anh Thường, lịch trình chạy xe từ TP Tuy Hòa - Phú Yên đi TPHCM được doanh nghiệp quy định là 12 giờ nhưng gần đây, anh phải chạy 15 giờ mới đến nơi do Quốc lộ 1A quá xấu. Khi qua khỏi địa phận Phú Yên, đến những đoạn đường tốt, nếu anh cho xe chạy nhanh để kịp giờ giao hàng lại bị CSGT bắn tốc độ, càng bị phạt nặng hơn.
Dọc Quốc lộ 1A qua tỉnh Phú Yên dài 125 km, không đoạn đường nào không bị hư hỏng. Nhiều đoạn, từng mảng lớn mặt đường bị tróc lớp nhựa, đơn vị sửa chữa đổ đá rồi phủ lớp đất lên trên cho xe qua lại tạm thời. Qua mùa mưa, lớp đất bị rửa trôi, lộ ra lớp đá nhọn vô tình trở thành những cái bẫy dễ dàng làm bể vỏ xe. Để an toàn, khi qua địa phận Phú Yên, tài xế phải gài số nhỏ, cho xe chạy chậm, chấp nhận tốn nhiên liệu.
Theo anh Nguyễn Ngọc Cường, một tài xế xe tải từ TPHCM, trước đây, anh chạy tuyến Quy Nhơn (Bình Định) - TPHCM thường tốn khoản 3 triệu đồng tiền dầu nhưng gần đây, vì đường hư, anh phải tốn thêm 300.000 đồng nữa mới đủ nhiên liệu vào đến TPHCM. “Đấy là chưa kể những hôm đèo Cả bị kẹt xe, vừa mất thời gian vừa tốn kém rất nhiều. Cánh tài xế chạy xe đường dài như chúng tôi đành chấp nhận, không biết kêu ai bây giờ” - anh Cường than thở.
Không tiền, đành chắp vá
Theo ông Đào Ngọc Khánh, Trưởng Phòng Hạ tầng giao thông – Sở GTVT tỉnh Phú Yên, Quốc lộ 1A qua tỉnh này bị hư hỏng nặng vì lưu lượng xe hiện đã vượt quá 40% thiết kế; xe chở quá tải ngày càng nhiều làm cho đường mau xuống cấp, trong khi nguồn vốn bảo trì, sửa chữa đường hằng năm chỉ được bố trí khoảng 60% yêu cầu, không thể tu sửa lớn.
“Vốn tu sửa Quốc lộ 1A qua Phú Yên hằng năm chỉ dựa vào Trung ương nên không đủ. Trong khi Phú Yên là tỉnh nghèo, không có vốn bổ sung nên chúng tôi phải đành chắp vá”- ông Khánh cho biết. Theo ông Khánh, nếu Bộ GTVT phân luồng xe đường dài chạy đường Hồ Chí Minh và khi hầm đường bộ đèo Cả được xây dựng, đi vào hoạt động sẽ giảm tải cho Quốc lộ 1A, giúp “xương sống” qua Phú Yên hạn chế tổn thương.
Xin cơ chế đặc thù xây hầm đèo Cả Bộ GTVT vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng chấp thuận một số cơ chế đặc thù để đẩy nhanh việc thực hiện dự án xây dựng hầm đường bộ qua đèo Cả. Theo đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng chấp thuận sử dụng vốn ngân sách Nhà nước để hỗ trợ, đồng thời chấp thuận bảo lãnh vay vốn thực hiện dự án. Ngoài ra, bộ cũng đề nghị cho phép áp dụng một số cơ chế hỗ trợ nhà đầu tư, như cho phép tiếp nhận trạm thu phí Bàn Thạch - Phú Yên và Ninh An - Khánh Hòa sớm để hỗ trợ kinh phí trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư, miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong vòng 10 năm kể từ khi có lãi và giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp trong 6 năm có lãi tiếp theo. Dự án đầu tư xây dựng hầm đường bộ đèo Cả có tổng mức đầu tư 15.603 tỉ đồng, dự kiến khởi công vào quý II/2012 và hoàn thành vào quý II/2016. |
Bình luận (0)