xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hà Nội: Gửi xe khó quá!

THẾ KHA

Sau giải pháp đổi giờ học, giờ làm, người dân Hà Nội lại tiếp tục lo lắng với quyết định thu hồi giấy phép giữ ô tô, xe máy trên 262 tuyến phố ở 9 quận nội thành

Theo quyết định của UBND TP Hà Nội, từ ngày 15-2, sẽ có hàng trăm điểm giữ xe trên vỉa hè và dưới lòng đường ngừng hoạt động. Theo ghi nhận của chúng tôi, người dân sinh sống và làm việc ở khu vực trung tâm thủ đô lại có thêm một mối lo khác: Tìm điểm gửi xe.

Cấm chỗ này, mọc chỗ khác

Vào thăm người thân đang nằm ở Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, anh Nguyễn Thống (ngụ quận Thanh Xuân - Hà Nội) phải mất gần 1 giờ mới tìm được điểm giữ xe vì đường Phủ Doãn chỉ cho phép đỗ ô tô trên vỉa hè với số lượng nhất định, còn quanh khu vực này rất ít điểm giữ. Sau khi gửi được xe ở khu vực chợ Hàng Da cách đó hơn 1 km, anh Thống phải đón taxi trở lại bệnh viện. “Chính quyền phải tính toán thế nào chứ rút giấy phép nhiều điểm giữ xe quá thì chỉ khổ người dân” - anh Thống nói.
img
Nhiều nơi không thực hiện đúng quyết định của UBND TP Hà Nội. Ảnh: ĐỖ DU
 

Đồng tình với việc tìm ra các giải pháp nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông ở thủ đô nhưng nhiều người dân đang sinh sống, làm việc ở những quận trung tâm cho rằng việc rút giấy phép hàng trăm điểm giữ xe sẽ khiến sinh hoạt của họ một lần nữa bị đảo lộn sau việc đổi giờ học và giờ làm.

Thay vì gửi xe trên vỉa hè phố Tràng Thi như mọi ngày, hàng trăm người dân phải gửi trên các phố gần đó. Một nhân viên bãi giữ xe trên vỉa hè phố Phủ Doãn cho biết lượng xe gửi trong ngày 15-2 đông bất thường. Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở nhiều tuyến phố trung tâm, khi chỗ này không nhận nên người dân phải sang gửi xe chỗ khác.

Khó khăn nhất phải kể tới quận Hoàn Kiếm khi có tới 76 tuyến phố trong diện bị thu hồi giấy phép giữ xe. Mỗi ngày, các tuyến phố Hàng Đào - Hàng Ngang - Đồng Xuân - Hàng Giấy nhận giữ hàng ngàn xe máy của người kinh doanh. Nay các tuyến phố này bị thu hồi giấy phép giữ xe nên người dân khu vực này phải loay hoay tìm chỗ gửi xe. Một nhân viên trông giữ xe tại khu vực này cho biết việc mất điểm giữ xe đồng nghĩa với việc nhiều người mất việc làm. Đó là chưa kể việc thu hồi giấy phép giữ xe tại đây sẽ tạo điều kiện cho không ít gia đình ở các ngõ, hẻm tự mở dịch vụ giữ xe máy với giá cắt cổ.

Giải pháp sửa sai?

Gặp gỡ báo chí chiều 15-2, ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT TP Hà Nội, cho rằng chống ùn tắc như một thang thuốc có nhiều vị, mỗi vị mang lại một hiệu quả khác nhau. Đổi giờ học, giờ làm và thu hồi giấy phép các điểm giữ ô tô, xe máy trên vỉa hè, lòng đường mới chỉ là 2 trong số rất nhiều giải pháp Hà Nội sẽ triển khai trong thời gian tới. “Sử dụng phương tiện cá nhân là nhu cầu chính đáng của người dân. Tuy nhiên, khi hệ thống hạ tầng giao thông, đặc biệt là giao thông tĩnh (các điểm giữ xe) còn hạn chế như hiện nay, bắt buộc Hà Nội phải có những giải pháp tức thời để kéo giảm ùn tắc” – ông Hùng nói.

Trước những nghi ngại về việc người dân sẽ gặp khó khăn trong việc gửi xe, ông Hùng cho biết biện pháp này bắt buộc người dân phải lựa chọn phương tiện để đi lại cho phù hợp hơn.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, cho rằng đây thực chất là giải pháp sửa sai của chính quyền Hà Nội. “Các quận trung tâm TP không phải là điểm “nóng” nhất của vấn đề ùn tắc giao thông. Việc thu hồi giấy phép các điểm giữ xe ở các quận trung tâm như Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Tây Hồ là nhằm lập lại trật tự, văn minh đô thị. Điều này đã trở nên bát nháo và khó quản lý khi Hà Nội phân cấp quản lý điểm giữ xe cho các quận, huyện” - ông Liên nói.

Theo ông Liên, việc các quận, huyện tổ chức đấu thầu điểm giữ xe đã dẫn tới những cuộc cạnh tranh của không ít đơn vị và doanh nghiệp. Sau khi trúng thầu, nhiều doanh nghiệp đã bán, sang nhượng điểm giữ xe khiến công tác quản lý gặp nhiều khó khăn. Trong khi đó, Chánh Thanh tra Sở GTVT TP Hà Nội Nguyễn Hoàng Giáp cho biết trong đợt 1 này, sở chỉ trực tiếp thu hồi giấy phép của 52 điểm giữ xe dưới lòng đường của 9 công ty do cơ quan này quản lý.

Theo Thiếu tướng Trần Thùy, Phó Giám đốc Công an TP Hà Nội, sáng nay, 16-2, đoàn liên ngành thanh tra - CSGT sẽ rà soát việc thực hiện của các doanh nghiệp. “Tất cả những trường hợp không chấp hành nghiêm chỉ đạo của UBND TP sẽ bị giải tỏa và xử lý theo quy định” - ông Thùy nói.

Ông Bùi Danh Liên cho rằng bên cạnh việc sớm xây dựng những điểm, bãi giữ xe, Hà Nội phải quy hoạch lại và cấp phép cho các đơn vị quản lý. “Nếu không làm nhanh và khoa học thì người dân sẽ chịu thiệt đầu tiên vì việc thu hồi giấy phép giữ xe hàng loạt này có thể tạo điều kiện cho không ít cá nhân thu lợi khi mở các điểm giữ trái phép trong các ngõ, hẻm” - ông Liên nhận định.

“Lờn” lệnh

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại điểm giữ xe của Sở GTVT TP Hà Nội trên đường Láng Hạ (quận Đống Đa), ô tô và xe máy vẫn đỗ tràn lan trên lòng đường.

Trong khi đó, trên đường Láng Hạ - Giảng Võ xuất hiện rất nhiều điểm giữ xe tự phát, chiếm dụng vỉa hè khiến người đi bộ phải xuống cả lòng đường. Phố Hàng Bài (quận Hoàn Kiếm) dài chưa đầy 2 km nhưng đã xuất hiện hàng chục điểm giữ xe tự phát của các doanh nghiệp và cửa hàng. Các điểm giữ xe thuộc diện bị thu hồi giấy phép nằm trên các phố Bà Triệu, Hồ Hoàn Kiếm, Lê Duẩn (quận Hoàn Kiếm); Liễu Giai, Đội Cấn, Thành Công (quận Ba Đình); Thái Hà, Chùa Bộc, Chùa Láng, Tây Sơn (quận Đống Đa)… cũng ở trong tình trạng tương tự.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo