Sau khi ứng cử viên Rich Santorum ngày 10-4 chính thức tuyên bố rời bỏ cuộc đua, đối thủ số 1 của ông là Mitt Romney quay ngoắt 180 độ, thay đổi hẳn lập trường để ca ngợi kình địch cũ. Theo AP, ông Romney tâng bốc đối thủ bỏ cuộc “đã tổ chức được một chiến dịch giàu cảm hứng và nhiều năng lượng” và thề sẽ “làm việc hết mình cùng ông ta để phe Cộng hòa giành lại Nhà Trắng!”. Ông Romney còn cao giọng: “Ông ấy vẫn là một người phát ngôn chính của đảng ta, một lãnh đạo xứng đáng được tôn trọng!”.

Ứng viên Santorum cùng vợ con trong buổi từ giã tranh cử. Ảnh: AP
Những lời tâng bốc của ông Romney khác hoàn toàn với nội dung những quảng cáo vài ngày trước là đả kích và hạ uy tín ông Santorum. Mới nhất là đoạn băng video phát ngày 3-4 tại bang Wisconsin, ông Romney chỉ trích đối thủ “chẳng quan tâm tới cuộc sống của người Mỹ thất nghiệp ra sao”.
Trong cuộc vận động tranh cử, Ủy ban Bầu cử của ông Romney đã chi hơn 35 triệu USD cho các chương trình quảng cáo chống 2 đối thủ Santorum và Newt Gingrich so với khoản chi phí chỉ 1,1 triệu USD để quảng bá hình ảnh của Romney.
Nhà chiến lược David Johnson của phe Cộng hòa thừa nhận: “Phải biến các đối thủ của ứng viên Romney thành quỷ dữ và phá tan uy tín của họ. Đó là cách duy nhất để Romney chiến thắng vì ông ta không có sự ủng hộ mạnh mẽ từ cơ sở”.
Cố vấn John Brabender của ông Santorum tức giận chỉ trích chiến dịch bôi nhọ đối thủ của ông Romney là “phi đạo đức”. Ông nói với báo New York Times: “Thật không thể tưởng tượng ông ta chi tới 35 triệu USD để phát các video quảng cáo chống các đối thủ thuộc Đảng Cộng hòa thay vì Tổng thống Obama của Đảng Dân chủ!”. Nghị sĩ John McCain, ứng cử viên thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2008, buồn rầu nói với đài NBC: “Cuộc ganh đua trong phe Cộng hòa bẩn thỉu chưa từng thấy”.
Bình luận (0)