xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Lại đề xuất “lạ”

PHẠM DƯƠNG

Hà Nội từng gây ồn ào dư luận bởi những đề xuất, ý tưởng “lạ” về giao thông. Mới đây, lại xuất hiện một đề xuất được xem là “lạ”, ấy là chuyện Hiệp hội Vận tải ô tô TP Hà Nội đề xuất với Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội cho phép nhập, lưu hành xe tuk tuk nhằm hạn chế... xe máy.

Trong đề xuất gửi lên Bộ GTVT và UBND TP Hà Nội, Hiệp hội Vận tải ô tô TP Hà Nội đề nghị cho nhập loại xe 3-4 bánh, hay còn gọi là xe tuk tuk - một loại xe mà hiệp hội cho rằng đang được sử dụng hiệu quả ở Thái Lan, Campuchia, Ấn Độ...
Giải thích rõ hơn, ông chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô TP Hà Nội cho rằng việc cho nhập khẩu và lưu hành loại xe này trên các tuyến đường quận, huyện (không lưu hành trên quốc lộ) tiếp nối với các nhà chờ xe buýt, hoạt động trên đường liên xã, liên huyện gom khách và đón tiễn khách tại các điểm nhà chờ xe buýt sẽ góp phần hạn chế xe cá nhân như xe máy.

Thoạt nghe, đề xuất trên nghe cũng “lọt tai”. Song chỉ xem xét kỹ một chút đã thấy nhiều điều không ổn. Bất ổn nhất là cơ sở của đề xuất nặng cảm tính từ thực tế ở nước ngoài, chứ chưa có một điều tra, khảo sát, nghiên cứu nghiêm túc nào từ trong nước.

Không có cơ sở khoa học như vậy thì liệu đề xuất của Hiệp hội Vận tải ô tô TP Hà Nội có khả thi? Đó là chưa kể đây còn được xem là giải pháp “quay ngược bánh xe lịch sử” bởi tuk tuk đang bị xem là một phương tiện giao thông cũ, lạc hậu. Trên con đường tiến lên hiện đại, thủ đô Bangkok của Thái Lan muốn hạn chế loại phương tiện này chưa xong thì nay, ta lại muốn rước về.

Đề xuất cho nhập kiểu xe như tuk tuk khiến nhiều người nhớ lại những đề xuất, ý tưởng và cả việc làm “lạ” nhằm giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông ở Hà Nội đã thất bại. Đó là đề xuất “xe biển số chẵn đi ngày chẵn, xe biển số lẻ đi ngày lẻ” được “copy” (sao chép) từ Singapore. Sau đó, Hà Nội từng phải tốn tiền tỉ cho giải pháp “bịt” ngã tư, rồi lại phải “mở” do nóng vội triển khai mà không khảo sát, nghiên cứu trước.

Ai cũng thấy ùn tắc giao thông ở Hà Nội cũng như các TP lớn như TPHCM hiện nay xuất phát từ chuyện thiếu tầm nhìn quy hoạch lâu dài cũng như giải quyết vấn đề nảy sinh. Tuy nhiên, trong khi giải pháp căn cơ lâu dài còn ngổn ngang thì các giải pháp cấp bách lại ít hiệu quả, thậm chí không khả thi hoặc viển vông.

Quy hoạch đã yếu lại bị phá vỡ, giải pháp trước mắt thì “lạ”, giao thông ở Hà Nội cũng như các TP lớn khác không tắc mới là lạ.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo