Thoạt nghe, đề xuất trên nghe cũng “lọt tai”. Song chỉ xem xét kỹ một chút đã thấy nhiều điều không ổn. Bất ổn nhất là cơ sở của đề xuất nặng cảm tính từ thực tế ở nước ngoài, chứ chưa có một điều tra, khảo sát, nghiên cứu nghiêm túc nào từ trong nước.
Không có cơ sở khoa học như vậy thì liệu đề xuất của Hiệp hội Vận tải ô tô TP Hà Nội có khả thi? Đó là chưa kể đây còn được xem là giải pháp “quay ngược bánh xe lịch sử” bởi tuk tuk đang bị xem là một phương tiện giao thông cũ, lạc hậu. Trên con đường tiến lên hiện đại, thủ đô Bangkok của Thái Lan muốn hạn chế loại phương tiện này chưa xong thì nay, ta lại muốn rước về.
Đề xuất cho nhập kiểu xe như tuk tuk khiến nhiều người nhớ lại những đề xuất, ý tưởng và cả việc làm “lạ” nhằm giải quyết vấn nạn ùn tắc giao thông ở Hà Nội đã thất bại. Đó là đề xuất “xe biển số chẵn đi ngày chẵn, xe biển số lẻ đi ngày lẻ” được “copy” (sao chép) từ Singapore. Sau đó, Hà Nội từng phải tốn tiền tỉ cho giải pháp “bịt” ngã tư, rồi lại phải “mở” do nóng vội triển khai mà không khảo sát, nghiên cứu trước.
Ai cũng thấy ùn tắc giao thông ở Hà Nội cũng như các TP lớn như TPHCM hiện nay xuất phát từ chuyện thiếu tầm nhìn quy hoạch lâu dài cũng như giải quyết vấn đề nảy sinh. Tuy nhiên, trong khi giải pháp căn cơ lâu dài còn ngổn ngang thì các giải pháp cấp bách lại ít hiệu quả, thậm chí không khả thi hoặc viển vông.
Quy hoạch đã yếu lại bị phá vỡ, giải pháp trước mắt thì “lạ”, giao thông ở Hà Nội cũng như các TP lớn khác không tắc mới là lạ.
Bình luận (0)