xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Nhạt nhẽo nhạc phim

THÙY TRANG

Đặt nhạc sĩ viết ca khúc chính với giá “bèo”,nhạc tình huống thì các hãng phim tự tìm rồi lồng vào khiến cho âm nhạc trong phim truyền hình Việt ngày càng kém chất lượng

Âm nhạc trong phim là một trong những yếu tố rất quan trọng góp phần tạo nên thành công của phim nhưng ở phim truyền hình Việt, mức đầu tư cho nhạc phim ngày càng tệ. Đây cũng là một trong những điều khiến  khán giả ngày càng thiếu mặn mà với phim Việt.

Không mấy người quan tâm

Nhạc sĩ Huy Tuấn nhận định: “Âm nhạc không có hình ảnh thì vẫn là một tác phẩm độc lập, còn một bộ phim không có âm nhạc thì không thể coi là  một tác phẩm trọn vẹn”. 

Thực tế cho thấy âm nhạc trong phần lớn phim, nhất là phim truyền hình đã và đang trình chiếu  thật sự nhạt nhẽo.

 Nhạc phim thường được đề cập là ca khúc trong phim và nhạc nền, nhạc tình huống. Nếu phần ca khúc trong phim còn được nhà sản xuất chịu đầu tư, thuê người viết thì phần nhạc nền, nhạc tình huống,  lột tả tâm lý nhân vật trong phim mới đáng phải nói khi gần như không mấy nhà sản xuất quan tâm.

img

Ngày nay không còn phim truyn hình được đầu tư tốt v âm nhạc như Đất Phương Nam. Ảnh: TFS


Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: “Viết nhạc cho phim truyền hình trước hết bạn phải có một ca khúc hợp chủ đề; còn  phần nhạc nền, bạn cần phải có một nền nhạc thật xuất sắc để chuyển tải được thân phận nhân vật, không khí, hình ảnh mà bộ phim muốn gửi đến người xem.
 
Thế nhưng, thực tế các nhà làm phim hiện nay đã không quan tâm. Nhạc phim truyền hình cứ na ná nhau, phần lớn là một màu nhạc Hoa khiến  có cảm giác phim truyền hình Việt đang được hãng TVB Hồng Kông cho sử dụng lại miễn phí nhạc nền trong phim của họ.

Tiền nào của nấy

Sự ưu ái của khán giả Việt dành cho phim Hàn cũng có lý của nó. Không chỉ câu chuyện hay, diễn xuất giỏi của diễn viên mà ngay phần âm nhạc trong mỗi phim Hàn đều có sự đầu tư nghiêm túc, kỹ lưỡng. Tất cả chỉ để đáp ứng một mục đích bổ trợ cho việc thể hiện tâm lý của các nhân vật trong phim.

Không quá lời khi nhạc sĩ Huy Tuấn nói rằng: “Viết nhạc cho phim chính là đạo diễn lần thứ hai cho phim bằng âm thanh”. Thế nhưng, với hầu hết các bộ phim truyền hình hiện nay, “nhiều lắm thì các hãng đặt nhạc sĩ viết ca khúc, còn họ tự lo nhạc tình huống” - nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện nói.
 
“Tự lo” mà nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện nói ở đây được hiểu là người của hãng phim tự tìm nhạc mà họ thích (chủ yếu trên mạng) rồi lồng vào phim theo cảm nhận của người làm. “Thực tế, làm nhạc phim rất kén nhạc sĩ. Nhiều nhạc sĩ sáng tác ca khúc nhưng không phải ai cũng viết được khí nhạc. Số nhạc sĩ có thể đáp ứng yêu cầu làm nhạc phim hay hiện chỉ đếm trên đầu ngón tay”.
 
Đó là chưa kể thù lao cho công việc viết nhạc phim thấp, ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng sản phẩm. Nhạc sĩ Nguyễn Đức Trung nói: “Mỗi bộ phim truyền hình hiện nay chỉ thuê nhạc sĩ viết nhạc với giá vài triệu đồng thì làm sao mà đòi hỏi họ sáng tác cho hay, cho hợp với nội dung phim được”.
 
Giá thù lao làm nhạc phim trung bình 5 triệu đồng/tập. Nhưng rất hiếm người được nhận mức thù lao này và thường thì “nhiều người chấp nhận mức thù lao rất rẻ, khoảng 3 triệu đồng/tập. Phim truyền hình được sản xuất với tốc độ chóng mặt như hiện nay thì phần nhạc phim không còn quan trọng đối với nhà sản xuất. Nhà sản xuất muốn nhanh có phim để kịp lên sóng, nhạc sĩ vì nhận được ít tiền nên giải pháp nhạc phim được hai bên lựa chọn là không cần hay, chỉ cần có” - nhạc sĩ Quốc An nói.

Làm nhạc phim quá dễ dãi

“Phim truyền hình sản xuất ồ ạt lại không song hành với sự đầu tư  về chất lượng, trong đó có nhạc phim. Ở các nước, âm nhạc giữ vị trí rất quan trọng trong một bộ phim, không kém gì các khâu sáng tạo khác. Với trào lưu sản xuất phim hiện nay, kinh phí thấp, thời gian thực hiện một bộ phim nhanh, nhạc sĩ chuyên viết nhạc phim còn ít, để tạo được nhạc phim hay là khó vô cùng.

Thậm chí có những nhà sản xuất dùng những bài hát sẵn không phù hợp gì với nội dung phim để làm nhạc phim.  Dù âm nhạc hay thế nào cũng vẫn phải được sắp xếp đúng chỗ, đúng tình huống. Một vài trường hợp khôi hài đã diễn ra khi từng có một bộ phim truyền hình chỉ có đúng… một bài hát. Và bất kể tình huống nào, tâm lý vui, buồn ra sao bài hát này đều được chèn gần như… hết 3/4 mỗi tập phim” - nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm, nổi tiếng với nhiều ca khúc nhạc phim ăn khách như Vùng trời bình yên, nói.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo