Âm nhạc trong phim là một trong những yếu tố rất quan trọng góp phần tạo nên thành công của phim nhưng ở phim truyền hình Việt, mức đầu tư cho nhạc phim ngày càng tệ. Đây cũng là một trong những điều khiến khán giả ngày càng thiếu mặn mà với phim Việt.
Không mấy người quan tâm
Nhạc sĩ Huy Tuấn nhận định: “Âm nhạc không có hình ảnh thì vẫn là một tác phẩm độc lập, còn một bộ phim không có âm nhạc thì không thể coi là một tác phẩm trọn vẹn”.
Thực tế cho thấy âm nhạc trong phần lớn phim, nhất là phim truyền hình đã và đang trình chiếu thật sự nhạt nhẽo.
Nhạc phim thường được đề cập là ca khúc trong phim và nhạc nền, nhạc tình huống. Nếu phần ca khúc trong phim còn được nhà sản xuất chịu đầu tư, thuê người viết thì phần nhạc nền, nhạc tình huống, lột tả tâm lý nhân vật trong phim mới đáng phải nói khi gần như không mấy nhà sản xuất quan tâm.
Ngày nay không còn phim truyền hình được đầu tư tốt về âm nhạc như Đất Phương
Nhạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiện cho biết: “Viết nhạc cho phim truyền hình trước hết bạn phải có một ca khúc hợp chủ đề; còn phần nhạc nền, bạn cần phải có một nền nhạc thật xuất sắc để chuyển tải được thân phận nhân vật, không khí, hình ảnh mà bộ phim muốn gửi đến người xem.
Tiền nào của nấy
Sự ưu ái của khán giả Việt dành cho phim Hàn cũng có lý của nó. Không chỉ câu chuyện hay, diễn xuất giỏi của diễn viên mà ngay phần âm nhạc trong mỗi phim Hàn đều có sự đầu tư nghiêm túc, kỹ lưỡng. Tất cả chỉ để đáp ứng một mục đích bổ trợ cho việc thể hiện tâm lý của các nhân vật trong phim.
Làm nhạc phim quá dễ dãi “Phim truyền hình sản xuất ồ ạt lại không song hành với sự đầu tư về chất lượng, trong đó có nhạc phim. Ở các nước, âm nhạc giữ vị trí rất quan trọng trong một bộ phim, không kém gì các khâu sáng tạo khác. Với trào lưu sản xuất phim hiện nay, kinh phí thấp, thời gian thực hiện một bộ phim nhanh, nhạc sĩ chuyên viết nhạc phim còn ít, để tạo được nhạc phim hay là khó vô cùng. Thậm chí có những nhà sản xuất dùng những bài hát sẵn không phù hợp gì với nội dung phim để làm nhạc phim. Dù âm nhạc hay thế nào cũng vẫn phải được sắp xếp đúng chỗ, đúng tình huống. Một vài trường hợp khôi hài đã diễn ra khi từng có một bộ phim truyền hình chỉ có đúng… một bài hát. Và bất kể tình huống nào, tâm lý vui, buồn ra sao bài hát này đều được chèn gần như… hết 3/4 mỗi tập phim” - nhạc sĩ Phạm Hữu Tâm, nổi tiếng với nhiều ca khúc nhạc phim ăn khách như Vùng trời bình yên, nói. |
Bình luận (0)