Qua sự việc gian hàng du lịch Việt Nam trưng bày hình ảnh “Lạc Sơn Đại Phật” của Trung Quốc thì ai cũng có thể nhận thấy tại sao ngành du lịch Việt Nam bao nhiêu năm qua vẫn dậm chân tại chỗ. Một cơ quan “đầu não” của ngành du lịch quốc gia mà mù tịt về danh thắng du lịch thì quả là câu chuyện buồn cười hơn tất cả các vở hài kịch mà các nghệ sĩ đã từng biểu diễn.
"Sao lại lơ ngơ như thế?"
Bạn đọc Tư Lương, bày tỏ: “Thật là đáng hổ thẹn. Không còn từ ngữ nào để thể hiện nỗi thất vọng của chúng tôi khi liên tiếp phải đón nhận những thông tin đáng buồn này. Ngành giáo dục để in sách giáo khoa có cờ Trung Quốc, cho nhập trái địa cầu có hình lưỡi bò, giờ lại tới ngành du lịch cho quảng bá hình ảnh Trung quốc. Những sai lầm chết người này có được xử lý nghiêm hay chỉ "rút kinh nghiệm sâu sắc" thôi?”. Một bạn đọc cho rằng: đây là những kiến thức du lịch sơ đẳng mà cả đội ngũ tham gia hội chợ không biết thì làm sao quảng bá du lịch Việt Nam được. Người làm quản lý mà như thế thì chả trách được chúng ta có rất nhiều danh lam thắng cảnh độc đáo nhưng khách nước ngoài đến một lần là… không trở lại.
Theo tiết lộ của ông Nguyễn Văn Tuấn, gian hàng này là do Tổng cục Du lịch phối hợp với Vietnam Airlines (VNA) tổ chức và VNA thi công. “Một hãng hàng không lớn nhất nước mà cũng “lơ ngơ” như thế sao? bạn đọc Hội An đặt câu hỏi.
Bức ảnh “Lạc Sơn Đại Phật” đã được đưa lên Facebook của một cá nhân và bây giờ ai cũng có thể tin chắc rằng nó đã được phổ biến đến rất nhiều người kể cả trong và ngoài nước. Mọi người sẽ hiểu như thế nào đây. Chắc không phải ai cũng hiểu như ông Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch là “do nhầm lẫn”.
Lại... rút kinh nghiệm
Việc này diễn ra trong bối cảnh khá nhạy cảm là tình hình biển Đông đang có nhiều vấn đề. Hơn nữa, đây là vụ việc nối tiếp các “sự cố” có liên quan đến Trung Quốc trong thời gian qua, như lồng đèn có in chữ Tàu, sách cho học sinh có cờ Trung Quốc… Nếu không có cách xử lý thích đáng thì hậu quả của nó rất nguy hiểm.
Nhiều bạn đọc đặt vấn đề khó có chuyện nhầm lẫn ở đây. Trước tiên, nếu đổ lỗi cho đơn vị thi công thì phải tìm hiểu ai là người chọn bức ảnh này, cơ quan nào duyệt, in ấn đưa sang Đức. Kế tiếp là đơn vị nào thẩm định gian hàng khi thi công xong, bộ phận nào duyệt thiết kế gian hàng… Nhiều người không thể tin rằng một bức ảnh danh thắng Trung Quốc khổ lớn lộ liễu như thế mà có thể lọt qua tất cả các khâu để xuất hiện tại hội chợ. Ông Tuấn đã thừa nhận Tổng cục Du lịch là cơ quan duyệt tất cả những tấm ảnh này nhưng ông lại cho rằng lỗi do đơn vị thi công thì chính ông đã mâu thuẫn và không trung thực. Đến hôm nay vẫn chưa truy được trách nhiệm cụ thể một ai thì dư luận rất nghi ngờ “quyết tâm” làm rõ vụ việc của ông tổng cục trưởng.
Bạn đọc Trần Nguyệt Nữ, nói thẳng: “Với một cơ quan đại diện cho đất nước quảng bá hình ảnh của nước mình ra thế giới mà có sự “nhầm lẫn” như thế là khó chấp nhận. Cho dù giải thích như thế nào thì cũng là nguỵ biện. Đừng đổ lỗi lung tung nữa, trách nhiệm trước hết là của người đứng đầu Tổng cục Du lịch. Chúng tôi cần nghe một lời thẳng thắn, có trách nhiệm của ông Nguyễn Văn Tuấn”.
Bình luận (0)