Theo thông báo ngày 11-4 của Toyota, hãng này sẽ thu hồi khoảng 1,73 triệu chiếc, gồm 580.000 chiếc ở Bắc Mỹ và 490.000 chiếc ở châu Âu.
Nguyên nhân, theo người phát ngôn Ryo Sakai, là do một bộ phận bị lỗi khiến bơm túi khí bị gãy và túi không thể bung ra khi có tai nạn. Phía Honda cho biết thêm các mảnh vỡ của bơm túi khí có thể văng tung tóe và gây thương tích. Đến nay, Toyota đã nhận được 5 báo cáo về sự cố này ở Mỹ và Nhật nhưng chưa có ai bị thương hay thiệt mạng.
Đây là lần thứ hai trong năm 2013 Toyota phải thu hồi hơn 1 triệu xe
Ảnh: TOYOTAOFORLANDO.COM
Trong khi đó, Honda phải thu hồi khoảng 1,14 triệu xe trên toàn cầu. Số xe bị ảnh hưởng của Nissan và Mazda khiêm tốn hơn, lần lượt là 480.000 và 45.500 chiếc. Các mẫu xe gặp sự cố được bán ra từ năm 2000 - 2004, gồm Corolla, Picnic, Camry và Yaris (Toyota); Civic, Stream, CRV và FRV (Honda); X-Trail, Patrol, Almera, Almera Tino, Terrano II và Navara (Nissan). Bốn hãng xe đều cam kết thay mới miễn phí bơm túi khí với thời gian sửa chữa tối đa là 2 giờ 30 phút.
Toàn bộ số túi khí bị lỗi ở cả 4 hãng xe đều do công ty sản xuất phụ tùng ô tô Takata (cũng của Nhật) cung cấp. Người phát ngôn của Takata, ông Toyohiro Hishikawa, cho hay giá cổ phiếu công ty trên sàn chứng khoán Tokyo giảm 9% trong ngày 11-4, xuống còn 1.819 yen .
Đây là khủng hoảng thu hồi xe có liên quan đến Takata tệ hại nhất kể từ năm 1995. Khi đó, nhiều hãng xe phải đồng loạt thu hồi gần 9 triệu chiếc - kỷ lục vào thời điểm đó - do lỗi dây an toàn mà Takata phạm phải. Takata cũng là thủ phạm khiến Honda thu hồi 437.763 xe vào năm 2010, cũng do lỗi túi khí.
Còn với Toyota, hãng chế tạo xe hơi lớn nhất thế giới, đây là lần thứ hai trong năm nay phải thông báo thu hồi hơn 1 triệu xe. Năm ngoái, Toyota thu hồi khoảng 7,43 triệu xe trong tháng 10 và 2,77 triệu chiếc vào tháng 11. Năm 2009 và 2010, tên tuổi Toyota bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi các đợt thu hồi xe khổng lồ do sự cố thắng, chân ga, sàn xe...
Bình luận (0)