Quá nhiều cây xăng vi phạm
Ông Hiệp cho biết 14 CHXD này được UBND các quận, huyện thống kê và báo cáo, đề xuất thành phố xem xét đóng cửa vì không phù hợp quy hoạch. Tuy nhiên, do các CHXD này đã được Sở Công Thương cấp phép kinh doanh nên phải chờ UBND TP có ý kiến mới ra quyết định đóng cửa.
Tuy nhiên, qua thực hiện quyết định này đã phát sinh các bất cập vì nhiều CHXD có trước năm 1975 và xây dựng trước thời điểm ban hành các quy chuẩn Việt Nam (QCVN), nếu áp dụng QCVN thì rất nhiều CHXD vi phạm các quy định về xây dựng, môi trường, giao thông, PCCC… Do đó, tháng 5-2012, UBND TP đã ra Quyết định 17 cho phép các CHXD hiện hữu (hoạt động trước ngày 16-3-2007) được phép áp dụng các tiêu chí về PCCC quy định tại Quyết định 17.
Đạt tá Trần Thanh Châu, Phó Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP HCM, nhận định do trước năm 2005, các CHXD xây dựng không tuân thủ quy hoạch nên nhiều nơi vi phạm các điều kiện an toàn PCCC, không phù hợp với QCVN như vi phạm lộ giới, giao lộ, khu dân cư, công trình công cộng tập trung đông người, đường dây dẫn điện, cáp thông tin quốc gia. Cụ thể, qua khảo sát, chỉ có 35% CHXD có diện tích dưới 500 m2, số có diện tích lớn hơn 1.000 m2 chủ yếu nằm ở ven đô, ngoại thành.
Đáng lưu ý là trên địa bàn thành phố hiện có trên 20 CHXD quân đội đang hoạt động phối hợp giữa phục vụ quốc phòng và kinh tế, hầu hết lại không có thẩm duyệt về PCCC và không có trong quy hoạch CHXD theo Quyết định 39 của UBND TP.
Sẽ đóng cửa 14 cây xăng
Một trong những quy định của QCVN mà nhiều CHXD vi phạm là khoảng cách từ dây dẫn điện đến trụ bơm xăng. Theo đó, khoảng cách quy định là bằng 1,5 lần chiều cao của cột điện nhưng thực tế, nhiều CHXD không đáp ứng.
Theo đại tá Trần Thanh Châu, thành phố đã yêu cầu các đơn vị điện lực ngầm hóa cáp điện ở những khu vực CHXD không đáp ứng khoảng cách chiều cao theo quy định nhưng lãnh đạo công ty điện lực thừa nhận “việc này rất khó!”. “Vấn đề ở đây là phải gỡ khó chứ không thể nêu lên thực trạng rồi thôi” - ông Nguyễn Hữu Tín đặt vấn đề.
Ông Tín cho rằng khác với các thành phố lớn khác, đặc thù của TP HCM là cây xăng nằm sát khu dân cư, số lượng phương tiện cá nhân lại nhiều nên công tác PCCC càng phải được đề cao.
Chỉ đạo cụ thể để giải quyết những tồn tại nhằm bảo đảm công tác PCCC ở các CHXD, ông Hữu Tín yêu cầu Sở Cảnh sát PCCC lập đoàn kiểm tra liên ngành, rà soát ngay những CHXD nằm sát nhà dân, trong khu vực nội thành. CHXD nào vi phạm nghiêm trọng quy định của thành phố và các tiêu chuẩn đề ra thì đóng cửa ngay, không chần chừ; khi nào khắc phục xong mới cho hoạt động trở lại.
Đà Nẵng: Tổng kiểm tra các cây xăng Ngày 12-6, thượng tá Trần Phước Vinh, Phó trưởng Phòng Hướng dẫn về phòng cháy Sở Cảnh sát PCCC Đà Nẵng, cho biết đơn vị vừa thành lập 4 tổ để tổng kiểm tra toàn bộ 68 cây xăng đang hoạt động. Theo thượng tá Vinh, các cây xăng ra đời được thẩm định, phê duyệt hồ sơ bảo đảm quy định nhưng nguy cơ tiềm ẩn về cháy nổ khá phức tạp. Nhiều cây xăng dọc quốc lộ xuất hiện tình trạng cho ô tô, xe tải đậu, tận dụng làm bãi tập kết hàng hóa nên mất an toàn về phòng cháy. Ngoài ra, do quá trình phát triển đô thị nên nhiều cây xăng hiện nằm rất gần điểm đông dân cư.
“Đợt kiểm tra này nhằm đánh giá lại thực trạng, xác định nguyên nhân vi phạm để có biện pháp ngăn ngừa, xử lý” - thượng tá Vinh cho biết.
H.Dũng - Q.Vinh |
Bình luận (0)