xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Cần chuyên nghiệp khi ra đề thi

Đỗ Tấn Ngọc

Gần đây, Báo Người Lao Động phản ánh về 2 đề thi môn ngữ văn lớp 9 của Phòng Giáo dục - Đào tạo quận 10 và quận Bình Thạnh, TP HCM là có “gài bẫy”, có “vấn đề”, tạo sự mơ hồ, khó hiểu, thậm chí gây nhầm lẫn đối với học sinh trong quá trình làm bài.

Nhiều năm qua, đề thi học kỳ, thi tuyển sinh lớp 10, các môn học ở một số địa phương từng xảy ra những nhầm lẫn, sai sót đáng tiếc, ảnh hưởng đến tâm lý, kết quả bài làm của học sinh. Có trường hợp được phản ánh lên các phương tiện thông tin song cũng có không ít trường hợp tự giải quyết, xử lý, rút kinh nghiệm trong nội bộ ngành. Kể cả một số đề thi tốt nghiệp THPT, đề thi tuyển sinh đại học, cao đẳng những năm trước đây cũng có “vấn đề” về câu chữ, cách hỏi “đánh đố”, nội dung nằm ngoài chương trình, thậm chí sai sót về mặt kiến thức, khoa học. Sau khi giới chuyên môn, dư luận phát hiện, ban ra đề phải đính chính, điều chỉnh đáp án, hướng dẫn chấm, thậm chí thưởng điểm cho tất cả thí sinh.

img

Ra đề thi cần đội ngũ giáo viên chuyên nghiệp mới có thể kiểm tra xác thực trình độ học sinh. Ảnh: Thanh Sơn

Gần đây, cách kiểm tra, đánh giá ở nhà trường phổ thông có những đổi mới, cải tiến theo hướng đề mở, phát huy năng lực, phẩm chất của người học, đặc biệt bộ môn ngữ văn. Có thể nói rằng để ra được những đề bài kiểm tra, đề thi bảo đảm mọi tiêu chí như chính xác, khoa học, phân loại được chất lượng học tập của học sinh ở bất cứ môn học nào, cấp học nào là công việc vô cùng khó, cực nhọc, tốn kém nhiều thời gian, công sức, đòi hỏi rất cao ở trách nhiệm, năng lực, trình độ chuyên môn của giáo viên. Không mấy thầy giáo, cô giáo trong cả đời dạy học lại dám tự hào về bản thân mình đã hoàn thành tốt nhiệm vụ nặng nề ấy. Với môn học có tính đặc thù như ngữ văn, rất phong phú, đa dạng về ngữ liệu, về cách diễn đạt, cách hiểu, nếu thầy cô giáo, ban ra đề “non tay nghề”, thiếu thận trọng, cân nhắc khi ra đề, làm ma trận đề, đáp án chấm thì dễ dẫn đến những nhầm lẫn, sai sót.

Làm gì để có được những đề kiểm tra, đề thi tốt, đáp ứng yêu cầu, đánh giá, phân loại được các đối tượng học sinh? Trước hết, nó phụ thuộc nhiều vào kiến thức, năng lực chuyên môn, tính chuyên nghiệp của thầy cô giáo. Tiếp đến, muốn có được những phẩm chất đó, thầy cô giáo cần phải được tập huấn, trau dồi, cọ xát thường xuyên về kỹ thuật, về năng lực cách ra đề, đáp án chuẩn.

Theo tôi, những đề thi học kỳ, tuyển sinh vào lớp 10 có tính chất quan trọng ở nhà trường, địa phương thì các trường, các phòng, sở giáo dục - đào tạo nên cân nhắc, lựa chọn, giao việc khó nhọc này cho những giáo viên có năng lực tốt, có nhiều kinh nghiệm trong ra đề. Ra đề, đáp án xong rồi, người ra đề hoặc ban phản biện đề phải soát xét hết sức kỹ lưỡng từng dấu phẩy, dấu chấm, từng câu, từng chữ... càng nhiều lần càng tốt. Kỹ lưỡng, thận trọng trong khâu làm đề thi không bao giờ thừa cả.

 

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo