xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Độc quyền quảng cáo ở Đà Nẵng: Nhiều “đặc ân” cho VietArt OOH

Bài và ảnh: Hoàng Dũng

Sau khi họp các ban, ngành liên quan, UBND TP Đà Nẵng tiếp tục giao những vị trí quảng cáo đắc địa nhất cho VietArt OOH

Sau gần 2 tháng nhận kiến nghị của hàng trăm doanh nghiệp (DN) kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo ở TP Đà Nẵng, TP Hà Nội và TP HCM, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức các cuộc họp với các ngành liên quan và ra thông báo kết luận vụ việc. Tuy nhiên, kết luận này đã làm các DN quảng cáo thất vọng bởi Công ty TNHH VietArt OOH (VietArt OOH) lại tiếp tục được dành nhiều ưu ái.

VietArt OOH có đóng góp lớn?

Theo văn bản số 291/TP-VP thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến vừa gửi các DN quảng cáo, UBND TP Đà Nẵng giải thích về việc “ưu ái cho độc quyền” rằng: Do VietArt OOH có đóng góp trong việc chủ động tìm kiếm và thuê các tư vấn có kinh nghiệm của nước ngoài để nghiên cứu triển khai xây dựng quy hoạch quảng cáo ngoài trời nên UBND TP giao cho VietArt OOH khai thác hoàn toàn quảng cáo ngoài trời giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đã được UBND TP phê duyệt quy hoạch.
img
Các doanh nghiệp quảng cáo cho rằng quy hoạch quảng cáo tại TP Đà Nẵng chưa hợp lý

Sau khi có đơn kiến nghị của các DN, ý kiến của các cơ quan báo chí, đích thân chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì 2 cuộc họp rồi ra thông báo kết luận. Theo đó, UBND TP tiếp tục giao VietArt OOH đầu tư, khai thác quy hoạch quảng cáo giai đoạn 1. Riêng giai đoạn 2 sẽ xác định giá khởi điểm để đấu giá, chọn đơn vị khai thác (có thể trọn gói hoặc từng vị trí). Đối với các vị trí thuộc quy hoạch quảng cáo ngoài trời giai đoạn 2 do VietArt OOH đã đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác, UBND TP cho phép VietArt OOH khai thác (tối đa không quá 1 năm hoặc hết thời gian trong hợp đồng mà VietArt OOH đã ký với đối tác, tùy theo điều kiện nào đến trước), sau đó bàn giao cho TP quản lý.

Đối với các trụ quảng cáo bên bờ sông Hàn do các DN khác đầu tư trước đây đã bàn giao cho TP, UBND TP giao các sở, ngành xác định lại giá cho thuê hằng năm. Trên cơ sở giá cho thuê mới, ưu tiên cho các DN này thuê lại; trong trường hợp DN không chấp nhận giá cho thuê mới, sẽ đấu giá công khai.

Ngoài ra, kể từ năm 2014, VietArt OOH không thực hiện các nghĩa vụ đối với TP hằng năm bằng các sản phẩm, dịch vụ mà quy ra tiền và nộp vào ngân sách với tổng số tiền khoảng 20 tỉ đồng. Nếu VietArt OOH không thực hiện đúng cam kết về nghĩa vụ đối với TP thì sẽ bị rút giấy phép khai thác.

Bị phản ứng

Sau khi nhận được kết luận của UBND TP Đà Nẵng, các DN hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo ở Đà Nẵng đã không đồng tình, tiếp tục kiến nghị.

Ông Trương Đình Đức, Giám đốc Công ty CP TM-DV Văn hóa Sự kiện D.A.C và các DN thuộc Hiệp hội Quảng cáo TP Đà Nẵng cho rằng việc UBND TP tiếp tục ưu ái giao quy hoạch quảng cáo giai đoạn 1 cho VietArt OOH thực hiện là không công bằng, tạo điều kiện cho DN này tiếp tục được độc quyền khai thác quảng cáo ngoài trời.

img

Các DN quảng cáo cho biết: Tất cả các vị trí quảng cáo của giai đoạn 1 đều rất đắc địa, trên những con đường huyết mạch ở trung tâm TP Đà Nẵng, như cổng chào đường Nguyễn Văn Linh - Hàm Nghi, Điện Biên Phủ - Hà Huy Tập hay quảng cáo trên bùng binh Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương... Trong khi đó, các vị trí quy hoạch giai đoạn 2 hầu hết nằm ở các vòng xoay, trên vỉa hè, trên dải phân cách..., không có giá trị cao. Hơn nữa, một số vị trí quảng cáo tốt thuộc giai đoạn 2 cũng đã được VietArt OOH tranh thủ xây dựng như dải phân cách đường Nguyễn Văn Linh, Điện Biên Phủ...

Ngoài ra, Hiệp hội Quảng cáo và các DN cùng ngành cho rằng lãnh đạo TP Đà Nẵng nên điều chỉnh quy hoạch vì quy hoạch này quá dày đặc, không phù hợp với điều kiện của TP, nhất là những trụ quảng cáo tại các bùng binh quá chật chội, bức bối...

Sẽ kiến nghị cấp cao hơn giải quyết

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trần Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, cho rằng việc UBND TP Đà Nẵng giao cho VietArt OOH độc quyền khai thác quảng cáo ngoài trời giai đoạn 1 là không minh bạch, làm tổn hại đến hoạt động của hàng trăm DN khác. “Nếu UBND TP Đà Nẵng không giải quyết dứt điểm sự ưu ái độc quyền này thì hiệp hội sẽ kiến nghị đến các cấp cao hơn để được can thiệp giải quyết quyền lợi chính đáng của mình theo quy định” - ông Hùng nhấn mạnh.


Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo