Sau gần 2 tháng nhận kiến nghị của hàng trăm doanh nghiệp (DN) kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo ở TP Đà Nẵng, TP Hà Nội và TP HCM, UBND TP Đà Nẵng đã tổ chức các cuộc họp với các ngành liên quan và ra thông báo kết luận vụ việc. Tuy nhiên, kết luận này đã làm các DN quảng cáo thất vọng bởi Công ty TNHH VietArt OOH (VietArt OOH) lại tiếp tục được dành nhiều ưu ái.
VietArt OOH có đóng góp lớn?
Sau khi có đơn kiến nghị của các DN, ý kiến của các cơ quan báo chí, đích thân chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì 2 cuộc họp rồi ra thông báo kết luận. Theo đó, UBND TP tiếp tục giao VietArt OOH đầu tư, khai thác quy hoạch quảng cáo giai đoạn 1. Riêng giai đoạn 2 sẽ xác định giá khởi điểm để đấu giá, chọn đơn vị khai thác (có thể trọn gói hoặc từng vị trí). Đối với các vị trí thuộc quy hoạch quảng cáo ngoài trời giai đoạn 2 do VietArt OOH đã đầu tư xây dựng và đưa vào khai thác, UBND TP cho phép VietArt OOH khai thác (tối đa không quá 1 năm hoặc hết thời gian trong hợp đồng mà VietArt OOH đã ký với đối tác, tùy theo điều kiện nào đến trước), sau đó bàn giao cho TP quản lý.
Đối với các trụ quảng cáo bên bờ sông Hàn do các DN khác đầu tư trước đây đã bàn giao cho TP, UBND TP giao các sở, ngành xác định lại giá cho thuê hằng năm. Trên cơ sở giá cho thuê mới, ưu tiên cho các DN này thuê lại; trong trường hợp DN không chấp nhận giá cho thuê mới, sẽ đấu giá công khai.
Ngoài ra, kể từ năm 2014, VietArt OOH không thực hiện các nghĩa vụ đối với TP hằng năm bằng các sản phẩm, dịch vụ mà quy ra tiền và nộp vào ngân sách với tổng số tiền khoảng 20 tỉ đồng. Nếu VietArt OOH không thực hiện đúng cam kết về nghĩa vụ đối với TP thì sẽ bị rút giấy phép khai thác.
Bị phản ứng
Sau khi nhận được kết luận của UBND TP Đà Nẵng, các DN hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo ở Đà Nẵng đã không đồng tình, tiếp tục kiến nghị.
Các DN quảng cáo cho biết: Tất cả các vị trí quảng cáo của giai đoạn 1 đều rất đắc địa, trên những con đường huyết mạch ở trung tâm TP Đà Nẵng, như cổng chào đường Nguyễn Văn Linh - Hàm Nghi, Điện Biên Phủ - Hà Huy Tập hay quảng cáo trên bùng binh Điện Biên Phủ - Nguyễn Tri Phương... Trong khi đó, các vị trí quy hoạch giai đoạn 2 hầu hết nằm ở các vòng xoay, trên vỉa hè, trên dải phân cách..., không có giá trị cao. Hơn nữa, một số vị trí quảng cáo tốt thuộc giai đoạn 2 cũng đã được VietArt OOH tranh thủ xây dựng như dải phân cách đường Nguyễn Văn Linh, Điện Biên Phủ...
Sẽ kiến nghị cấp cao hơn giải quyết Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Trần Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, cho rằng việc UBND TP Đà Nẵng giao cho VietArt OOH độc quyền khai thác quảng cáo ngoài trời giai đoạn 1 là không minh bạch, làm tổn hại đến hoạt động của hàng trăm DN khác. “Nếu UBND TP Đà Nẵng không giải quyết dứt điểm sự ưu ái độc quyền này thì hiệp hội sẽ kiến nghị đến các cấp cao hơn để được can thiệp giải quyết quyền lợi chính đáng của mình theo quy định” - ông Hùng nhấn mạnh. |
Bình luận (0)