Nỗ lực giảm chậm, hủy chuyến bay

Tin mới

26/11/2014 21:52

Quy định đóng quầy làm thủ tục sớm giúp các hãng hàng không có thêm thời gian chuẩn bị để phục vụ tốt hơn cho hành khách và giảm tình trạng chậm, hủy chuyến

Vietnam Airlines vừa thông báo do áp dụng Thông tư 36/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải, từ ngày 1-12, hãng sẽ thay đổi thời gian mở, đóng quầy làm thủ tục và đóng cửa ra máy bay. Các hãng hàng không khác cũng đang xúc tiến triển khai quy định tại thông tư này.

Thêm thời gian chờ đợi

Theo đó, quy định thời gian đóng quầy làm thủ tục check-in (không tiếp nhận khách làm thủ tục) là 40 phút trước giờ khởi hành đối với chuyến bay nội địa và 50 phút trước giờ khởi hành với chuyến bay quốc tế (trước đây là 30 phút với ga quốc nội và 40 phút với ga quốc tế). Trong trường hợp chuyến bay bị chậm thì có thể lùi thời gian đóng quầy tương ứng với giờ cất cánh mới hoặc mở lại quầy theo giờ cất cánh mới trong trường hợp cần thiết.

 

Hành khách ngồi chờ lên máy bay (nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất) Ảnh: TẤN THẠNH
Hành khách ngồi chờ lên máy bay (nhà ga quốc nội Tân Sơn Nhất) Ảnh: TẤN THẠNH

 

Chị Nguyễn Thị Thoa - làm việc tại quận 3, TP HCM - nhận xét: “Lẽ ra các hãng phải tiết kiệm tối đa thời gian cho hành khách, quản lý tốt để linh hoạt hơn. Quy định đóng quầy làm thủ tục sớm, tức là tất cả hành khách phải mất thêm thời gian chờ công tác chuẩn bị cho máy bay cất cánh”.

Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Văn Tùng, đang làm việc tại Busan - Hàn Quốc, cho biết hành khách đi quốc nội ở Hàn Quốc chỉ cần có mặt trước giờ khởi hành khoảng 20 phút và 40 phút đối với ga quốc tế. “Nửa giờ là nhiều lắm rồi, hành khách đều có công việc riêng, đâu thể ra trước mấy giờ để chờ được bay” - anh Tùng nói. Còn ở Nhật Bản, theo chị Đoàn Minh Châu (một du học sinh), các hãng hàng không cũng yêu cầu hành khách hoàn thành làm thủ tục, hành lý và an ninh trước 15 phút máy bay cất cánh đối với ga quốc nội và khoảng 40 phút đối với ga quốc tế. Sân bay còn có máy check-in tự động dành cho những hành khách đi muộn.

Vì quyền lợi khách hàng

Lý giải về việc đóng quầy làm thủ tục sớm hơn 10 phút, đại diện một hãng hàng không nói thời gian qua, tình trạng chậm, hủy chuyến của các hãng rất nhiều, gây phiền toái cho hành khách. Để cải thiện tình trạng này, Bộ Giao thông Vận tải đã ra Thông tư 36/2014/TT-BGTVT nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ hành khách, trong đó có việc kéo dài thời gian từ khi hành khách cuối cùng làm xong thủ tục đến khi máy bay cất cánh. Các hãng phải bố trí nhân viên trợ giúp hành khách chưa làm thủ tục tại khu vực làm thủ tục trước giờ đóng quầy 10 phút và thông tin cho các bộ phận an ninh, xuất nhập cảnh, hải quan để hỗ trợ khách hoàn thiện các thủ tục.

“Đóng quầy sớm 40 phút, các hãng có thêm 10 phút để chuẩn bị cho các khâu như đưa hành khách ra xe buýt, từ xe buýt lên máy bay, ổn định hành khách trên máy bay, vận chuyển hành lý… Một hành khách đến trễ, không được bay sẽ khiến hãng bị hụt một chỗ ngồi trên máy bay theo số lượng vé đã đặt. Tiếp đó, hãng phải bố trí một chỗ ngồi cho hành khách đi trễ trên chuyến bay khác (thu phí đến muộn), tính ra mất đến 2 ghế trên máy bay” - vị đại diện này giải thích.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Võ Huy Cường cho biết ở một số sân bay gần nội thành như Đà Nẵng, Tân Sơn Nhất…, hành khách có thói quen sát giờ mới ra sân bay làm thủ tục. “Rất nhiều chuyến, cả máy bay phải chờ 1-2 hành khách đến muộn, kết quả là máy bay khởi hành chậm, kéo theo ảnh hưởng dây chuyền đến những chuyến khác. Chuyến đầu tiên trong ngày khởi hành muộn 5 phút nhưng chuyến cuối cùng sẽ bị ảnh hưởng chậm vài giờ. Quy định đóng quầy check-in sớm 40 phút là vì quyền lợi của hành khách và lợi ích chung chứ không phải làm khó” - ông Cường nói.

Cũng theo lãnh đạo Cục Hàng không, trước mắt chưa thể cải thiện hạ tầng về nhà ga, soi chiếu an ninh nên trong một số giờ cao điểm không thể tránh khỏi tình trạng chậm, hủy chuyến, ngành hàng không đang nỗ lực cải thiện tình trạng này, trong đó có quy định giờ đóng quầy làm thủ tục. Ở các nước, sau thời điểm 11-9 khủng bố ở Mỹ và siết chặt an ninh hàng không, nhà chức trách cũng khuyến cáo hành khách nên đi sớm trước giờ khởi hành 2-3 giờ, thậm chí khuyến cáo du khách nước ngoài có mặt ở sân bay trước 4 giờ khởi hành để làm các thủ tục soi chiếu an ninh, hải quan…

 

Tỉ lệ chậm, hủy chuyến còn cao

Thống kê của Cục Hàng không Việt Nam về tình trạng chậm, hủy chuyến trong 10 ngày gần đây nhất cho thấy tỉ lệ chậm, hủy chuyến của các hãng trong nước vẫn còn khá cao.

Chẳng hạn, ngày 23-11, trong tổng 505 chuyến bay khai thác có 78 chuyến chậm; ngày 22-11 có 75 trong tổng số 473 chuyến bay khai thác bị chậm… Trong tháng 10-2014, các hãng khai thác 13.981 chuyến bay nhưng có đến 1.499 chuyến bay bị chậm mà nguyên nhân chủ yếu do máy bay về muộn (1.022 chuyến), nguyên nhân từ các hãng hàng không (285 chuyến)...

 

Thái Phương
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất