Đã giảm tình trạng chậm và hủy chuyến bay

Tin mới

12/08/2014 17:51

Trong tháng 7, tỉ̉ lệ chậm và hủy chuyến của hàng không Việt Nam đã tương đương với hàng không Mỹ

Sau 1 tháng tiến hành giám sát việc cải thiện tình trạng phục vụ mặt đất ở các sân bay cùng những hoạt động của các hãng hàng không, tình trạng chậm, hủy chuyến của hàng không trong nước giảm rõ rệt so với 6 tháng đầu năm.

Tỉ lệ chậm chuyến cao nhất chỉ còn 31,9%

Theo báo cáo của Cục Hàng không, trong tháng 7, các hãng đã thực hiện 15.844 chuyến bay, trong đó số chuyến bay bị chậm là 3.276 chuyến, chiếm tỉ lệ 20,7%, số chuyến bay hủy là 182 với tỉ lệ 1,1%. Tỉ̉ lệ này của toàn ngành hàng không đã tương đương với hàng không Mỹ.

Trong đó, nguyên nhân khách quan gây ra tình trạng máy bay bị chậm là 9,7%; do tàu bay về muộn chiếm 50,5% và nguyên nhân chủ quan chiếm 39,8%. Trong số các nguyên nhân chủ quan thì do các hãng hàng không chiếm 25,1%; do quản lý bay chiếm 10% và do trang thiết bị, dịch vụ tại cảng hàng không chiếm 4,7% các chuyến bay bị chậm.

 

Tỉ lệ chậm chuyến bay của các hãng trong tháng 7 - 2014
Tỉ lệ chậm chuyến bay của các hãng trong tháng 7 - 2014

 

Về hủy chuyến, yếu tố thời tiết chiếm 41,2% số các chuyến bay bị hủy; kỹ thuật chiếm 47,3%, còn lại do các lý do khác như không bố trí kịp tổ bay dự kiến, tàu bay sửa chữa, bảo dưỡng quá thời gian dự kiến; bảo dưỡng sửa chữa do hỏng đột xuất…

Cụ thể, Jetstar Pacific có tỉ lệ 31,9% số chuyến bay bị chậm (482 chuyến trên 1.509 chuyến trong tháng 7); VietJet là 24,7%, Vietnam Airlines có 18,2% số chuyến bay bị chậm và Vasco là 8,7%. Như vậy, tỉ lệ chậm chuyến của Vietnam Airlines và VietJet đã ở mức trung bình của hàng không quốc tế.

Trước đó, trong 6 tháng đầu năm, số chuyến bay bị chậm của VietJet và Jetstar Pacific là hơn 40%, của Vietnam Airlines hơn 12%.

Quyền lợi khách hàng được quan tâm

Sau những phàn nàn của người dân, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng chỉ đạo quyết liệt Cục Hàng không, cùng với việc giảm mạnh tỉ lệ các chuyến bay bị chậm, hủy, hành khách trên những chuyến bay phải thay đổi lịch trình cũng được quan tâm nhiều hơn.

Ngày 1-8, chuyến bay VN1380 của Vietnam Airlines thay vì lịch trình TP HCM đến Đà Lạt đã phải đổi hướng hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh của Khánh Hòa do thời tiết xấu. Mỗi hành khách hạng phổ thông của Vietnam Airlines được hỗ trợ 300.000 đồng, còn hạng thương gia được hỗ trợ 400.000 đồng.

Trong ngày 2-8, VietJet có chuyến bay VJ8831 từ Hà Nội - Buôn Ma Thuột bị ảnh hưởng dây chuyền do thời tiết, VietJet đã phục vụ ăn uống tại sân bay 2 lần cho hành khách, hỗ trợ thiện chí cho mỗi hành khách 300.000 đồng. Hãng cũng bố trí đổi hành trình bay từ Hà Nội - Buôn Ma Thuột thành Hà Nội - Đà Nẵng và Hà Nội - TP HCM cho một số hành khách có nhu cầu. Với các hành khách không thực hiện chuyến bay nữa, hãng bảo lưu vé/hoàn vé cho hành khách.

Chị Nguyễn Minh Huyền (phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội), một hành khách, cho biết do đặc thù công việc nên chị rất hay phải đi máy bay. “Lúc đầu tôi đi các hãng giá rẻ thấy hay bị chậm chuyến, rồi tôi chuyển sang Vietnam Airlines nhưng mà hãng này cũng thế và bây giờ chuyện bị chậm chuyến đã quá quen thuộc” - chị Huyền tâm sự.

Chị Huyền cho biết thêm: “Tưởng rằng chỉ ở Việt Nam máy bay chậm, hóa ra, con tôi từ Mỹ về qua Hồng Kông cũng mất gần cả ngày chờ đợi ở sân bay do chuyến bay từ Mỹ về chậm, lỡ chuyến bay nối chuyến về Hà Nội. Hàng không Việt Nam cứ phát triển thế này là dân chúng tôi được nhờ”, chủ yếu cách xử lý của các hãng bay khiến chị cảm thấy “không bị ấm ức” như trước.

Bài và ảnh: Ngọc Thy
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất