xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Môn lịch sử: Khó dạy, khó học

TS Phạm Ngọc Trâm (Khoa Sử Trường ĐH KHXH-NV TPHCM)

Đổi mới giáo trình, thay đổi cách dạy và học, trả lại sự thật khách quan cho lịch sử… là những vấn đề cần làm ngay để cứu vãn “một thế hệ dốt sử ”

Trong kỳ thi đại học vừa qua có một hiện tượng không bình thường đã xảy ra vì điểm thi môn sử rất thấp, thậm chí có hàng ngàn bài điểm không (0). Song một số người, kể cả Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận, lại cho rằng đây là việc “bình thường”.

Người dạy, người học đều chán

Điểm sử trong kỳ thi đại học năm nay thấp đã phản ánh nhiều hiện tượng không bình thường trong việc giảng dạy và học tập môn sử trong nhiều năm qua. Trước hết, chương trình môn học lịch sử ở bậc phổ thông (của Bộ GD-ĐT) là rất “nặng” vì đã đưa ra hàng vạn sự kiện, bắt người học phải nhớ hết. Trên thực tế, các em không nhớ nổi, phải học đi học lại mãi, rồi chán nản; kể cả đối với người dạy.

Ví dụ, thật khó cho người dạy lịch sử Việt Nam giai đoạn xây dựng CNXH ở miền Bắc (1954-1975) và công cuộc cải tạo xây dựng CNXH ở Việt Nam thời kỳ 1975-1985. Người dạy cứ phải đối phó với những mặt “được” và “chưa được”; thậm chí có những vấn đề được coi là “được” cũng ẩn chứa những vấn đề đầy bất trắc của sự “chưa được”.

img
Thí sinh thi khối C (văn, sử, địa) tại TPHCM trong kỳ thi đại học 2011. Ảnh: Tấn Thạnh
Chẳng hạn, người dạy phải giải thích khái niệm xây dựng CNXH những năm 60, 70 của thế kỷ trước, phải bám sát vào quan điểm lịch sử, phải kết luận chính nhờ vậy mới đánh thắng giặc Mỹ và chiến thắng trong chiến tranh biên giới phía Tây Nam, phía Bắc. Người dạy nhận thức đã khó, hẳn đối với người học càng khó hơn. Cho nên tình trạng bỏ mặc, cho “qua tua” không phải là không có.

Như khi dạy về giai đoạn lịch sử Việt Nam trong năm 1945-1946, với hàng chục sự kiện, nào là quân Tưởng vào miền Bắc; Pháp bắn dân ta ở Sài Gòn; nạn đói, dốt; bọn phản động trong nước ngóc đầu dậy; hàng loạt đảng phái giành quyền; ta lại nhượng bộ một số ghế trong chính phủ và quốc hội; ta hòa hoãn với Pháp… Vấn đề nào xem ra cũng quan trọng cả, đòi hỏi người dạy phải cung cấp đủ thời gian, bối cảnh, diễn biến với những số liệu cụ thể của từng sự kiện. Như vậy thì lấy đâu ra thời gian để nói về mối quan hệ của các sự kiện, nói về bản chất lịch sử ?! Đó là chưa kể thái độ ứng xử của chính quyền và xã hội, kể cả người học đối với môn sử cũng chưa đúng mức.

Trả lại sự thật cho lịch sử

Nhiều vấn đề lịch sử trong thời kỳ đương đại chưa có sự lý giải thấu đáo bởi những quan điểm chính thống cũng là một khó khăn cho việc dạy và học lịch sử của đất nước. Một số vấn đề trong lịch sử vẫn còn đang bỏ ngỏ, người học không hiểu, người dạy cũng chưa hiểu, các nhà nghiên cứu cũng chưa có câu trả lời thỏa đáng, bỏ mặc ai hiểu thế nào tùy theo nhận thức của họ.

Điển hình về lịch sử Đảng, người thầy có thể nói y chang như giáo trình, như nghị quyết đã nêu là đất nước ta phải đối phó với những cơ hội và thách thức, như: “Tình trạng tham nhũng, suy thoái ở một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên là rất nghiêm trọng”... nhưng để lý giải tình trạng tham nhũng ở một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên thật không dễ dàng gì. Cách nói định tính, không có số liệu cụ thể làm cho người học trở nên mơ hồ và phải học thuộc lòng thì sao có hứng thú mà học.

Khổ nỗi, có những vấn đề trong lịch sử đương đại đang định hình, cái đúng, cái sai vẫn đang trên con đường phát triển. Đem những vấn đề này, nói đây là lịch sử để dạy cho học sinh, bảo đó là “điều đúng”, rồi sau đó bảo “chưa đúng” hoặc “không đúng” thì thật khó. 

Hãy trả lại cho lịch sử sự công bằng, sự thật, khách quan mà nó vốn đã có, phải có. Vì thời đại ngày nay, thông tin không còn xa lạ đối với học sinh. Các em có thể truy cập bất cứ trang web nào đang hiện diện trên mạng...

Không thể chấp nhận được

GS Đào Trọng Thi, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, cho rằng môn sử là một bộ phận kiến thức rất cần thiết cho mỗi học sinh phổ thông. Quan trọng hơn, kiến thức lịch sử cùng với kiến thức các môn xã hội nhân văn khác đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách, nhận thức và nhân sinh quan của học sinh. Việc có hàng ngàn bài thi đại học điểm 0 môn lịch sử cho thấy thí sinh không hiểu biết một chút gì về lịch sử đất nước. Đây là vấn đề không thể chấp nhận được.

“Từ sự kiện vừa qua cho thấy cần có sự điều chỉnh lại nội dung, phương pháp giảng dạy đối với các môn xã hội nhân văn, đặc biệt là môn sử. Tất nhiên, để làm được điều này cần có các cuộc khảo sát để có các đánh giá, rút kinh nghiệm. Trên cơ sở đó, có ý kiến trao đổi với Bộ GD-ĐT để triển khai thực hiện. Chúng tôi sẽ nghiên cứu để đưa vào chương trình giám sát năm 2012 của ủy ban về nội dung việc dạy và học các môn xã hội nhân văn nói chung, trong đó có môn lịch sử ở bậc phổ thông”- GS Đào Trọng Thi nói.

B. Trân

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo