"Trường chất lượng cao": Níu kéo nhau thì càng tụt hậu

Tin mới

31/07/2013 14:14

(NLĐO) - Nhiều nhà quản lý, chuyên gia giáo dục cho rằng mô hình trường chất lượng cao là hướng đột phá nhằm nâng cao chất lượng giáo dục nhưng cần thận trọng khi áp dụng đại trà.


 
Sáng 31-7, Báo Người Lao Động tổ chức Tọa đàm về mô hình trường chất lượng cao (CLC).  
 
Trước đó, Báo Người Lao Động cũng đã tổ chức diễn đàn 6 kỳ về trường CLC sau khi HĐND TP Hà Nội thông qua nghị quyết thí điểm 18 trường CLC trong năm học 2013-2014. Diễn đàn đã thu hút sự quan tâm, đóng góp ý kiến của nhiều chuyên gia, nhà quản lý giáo dục và đông đảo bạn đọc.
 
Không đẩy cái khó về người dân
 
Theo TS Nguyễn Kim Dung, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục (Trường ĐH Sư phạm TP HCM), mô hình trường CLC đã manh nha hình thành tại TP HCM từ năm 1992. Ở quận 10 thời điểm đó đã xây dựng các lớp VIP trong trường bán công, như ở Trường THPT Sương Nguyệt Anh, với mức học phí cao hơn lớp thường.

Khảo sát của Viện Nghiên cứu Giáo dục tại Trường THPT Lê Quý Đôn vào năm 2009 trên 1.000 học sinh (HS), cho thấy có đến 25% HS thuộc gia đình lao động bình thường. Lúc bấy giờ, Trường THPT Lê Quý Đôn thu học phí ở mức 890.000 đồng. Điều này phần nào khẳng định trường CLC không chỉ dành cho con nhà giàu.

TS Dung cho biết nếu xây dựng trường CLC, phải có lộ trình cụ thể cũng như chứng minh được tính hợp lý của mô hình này. Cần cân nhắc và tính toán kỹ các yếu tố tác động đến trường CLC như: chất lượng HS (chiếm 50%), giáo viên - GV (30%) và 20% thuộc về hiệu trưởng, chính sách, cơ sở vật chất…
 

TS Nguyễn Kim Dung, Phó viện trưởng Viện Nghiên cứu giáo dục

Trong đó, GV và HS là hai yếu tố quan trọng. Nếu là trường CLC thì  phải tăng thu nhập cho GV, như vậy GV mới không phải dạy thêm lén lút.
 
“Không phải cơ sở vật chất chiếm bao nhiêu phần trăm mà quan trọng là HS. HS tốt nghiệp trường CLC khác gì so với các trường khác, GV ra sao, tiêu chí tuyển chọn GV phải như thế nào? Phải dành những học bổng và chính sách ưu đãi cho HS không nghèo, tránh tình trạng trường CLC chỉ dành cho con nhà giàu” - TS Dung đề xuất.
 
Ông Nguyễn Hoài Chương cho biết: Trước đây, trường CLC được xây dựng với mục đích tạo hướng đột phá cho giáo dục TP HCM phát triển. TP HCM không gọi Trường THPT Lê Quý Đôn là trường CLC mà là trường tiên tiến. Sở dĩ chọn Trường THPT Lê Quý Đôn xây dựng mô hình này bởi thời điểm đó, quận 3 là quận có nhiều trường nhất TP.
 
"Chúng tôi vẫn có nhiều chính sách để hỗ trợ học sinh nghèo trong Trường THPT Lê Quý Đôn, đảm bảo HS nếu không học trường này vẫn còn nhiều sự lựa chọn, không phải đi học ở trường xa hoặc trường tư. Không bao giờ chúng tôi bỏ quên các chính sách xã hội, mà hướng đến lợi ích chung chứ không chỉ dành cho con nhà giàu. Sở GD-ĐT TP HCM không đẩy cái khó về phía người dân" - ông Chương nói.
 
Cần thận trọng khi triển khai đại trà
 

 
Trường THPT Nguyễn Thượng Hiền (quận Tân Bình) là một trong những trường có điểm chuẩn đầu vào cao nhất  TP HCM, xếp thứ 12 trong top 100 trường THPT chất lượng nhất cả nước năm 2012. Tuy nhiên, phát biểu tại hội thảo, bà Hồ Cam Thanh, Hiệu trưởng nhà trường, khẳng định trường chưa  thể áp dụng mô hình trường tiên tiến bởi trường nằm ở quận Tân Bình - nơi đông con em lao động, thu nhập người dân thấp…
 
"Nếu là trường tiên tiến thì phải giảm số lớp, số HS trong từng lớp, trong khi các trường trong quận còn thiếu, rồi phải đẩy số HS này đi học xa hơn hoặc vào tư thục, dân lập. Đó là thiệt thòi cho HS trong quận" - bà Thanh chia sẻ.
 

“Là người quản lý trực tiếp, tôi cũng không hình dung hết được về mô hình trường CLC. Bản thân nhà trường sẽ khẳng định và chứng minh hiệu quả của mô hình này. Công bằng trong giáo dục hết sức vô cùng. Chả lẽ phải chờ Sơn La, Cao Bằng làm mình mới làm. Cứ níu kéo vậy thì bao giờ mình mới phát triển?” – ông Nguyễn Hoài Chương nói.

Theo bà Thanh, những gì Trường THPT Lê Quý Đôn làm được thì Nguyễn Thượng Hiền nằm trong khu vực dân cư khó khăn cũng đã đảm bảo tốt. Hiện trường thu học phí 80.000 đồng/tháng với lớp học 2 buổi/ngày; trong trường có 20 mô hình đội nhóm. Ba năm qua, trường cũng trang bị nhiều phương tiện, máy móc dạy và học như Tường THPT Lê Quý Đôn. Mỗi phụ huynh đóng góp từ 1,7 - 2 triệu đồng cho tiền cơ sở vật chất trong suốt 3 năm học.
 
Trong khi đó, sau 7 năm triển khai, ông Chương khẳng định đã yên tâm với mô hình Trường THPT Lê Quý Đôn vì trường đã chú trọng các nội dung giáo dục tiên tiến, HS của trường rất tự tin về kỹ năng ngoại ngữ, tin học... Trường đã tăng thời lượng hoạt động của HS tại trường, giảm sĩ số HS xuống còn 30 em/lớp.
 
Theo ông Chương, trong năm học 2013-2014, TP tiếp tục thí điểm mô hình trường tiên tiến tại Trường THPT Nguyễn Du (quận 10), Nguyễn Hiền (quận 11).
 

Ông Nguyễn Hoài Chương, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP HCM (trái)
và bà Đỗ Thị Bích Duyên, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn
 
Tuy nhiên, ông Chương lưu ý các trường CLC cần đảm bảo cam kết về chất lượng (đội ngũ GV, nội dung chương trình…); các chính sách xã hội (không chỉ cho con nhà giàu)... Các trường này phải trở thành trung tâm chất lượng, thí điểm đổi mới giáo dục để về lâu dài nâng chất cho tất cả các trường. Trong điều kiện hiện nay chưa cho phép, TP HCM hết sức thận trọng khi triển khai đại trà mô hình này.
Đ.Trinh - T.Nguyên. Ảnh: T.Thạnh
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất