Tinh thần tình nguyện từ doanh nghiệp

Tin mới

10/11/2013 10:20

Khi xúc tiến kinh doanh tại Việt Nam, ngoài việc chú trọng phát triển kinh tế, nhiều công ty toàn cầu còn khuyến khích nhân viên tham gia các hoạt động chia sẻ với cộng đồng như một cách thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với xã hội

Một số doanh nghiệp đã thành công khi phát triển và duy trì được phong trào tình nguyện vì cộng đồng mạnh mẽ trong nhân viên.

Điểm sáng Samsung Việt Nam

Hai dự án đầu tư của Samsung tại Việt Nam, gồm Công ty Điện tử Samsung Vina tại TP HCM và Khu Tổ hợp Điện tử Samsung Việt Nam (SEV) tại Bắc Ninh thường được nhắc đến như các dự án FDI thành công tiêu biểu, có những đóng góp quan trọng cho nền kinh tế trong những năm qua. Thế nhưng, không nhiều người biết rằng ngoài sản xuất - kinh doanh, hoạt động CSR của các đơn vị này cũng sôi nổi và thành công không kém, đặc biệt là các hoạt động do chính nhân viên thực hiện.

Nhân viên Samsung trao tặng nhu yếu phẩm cho người dân miền Trung
Nhìn vào lịch hoạt động tình nguyện vì cộng đồng của các nhân viên Samsung tại Việt Nam, nhiều người có thể sẽ ngạc nhiên vì tần suất thực hiện dày cũng như sự phong phú về quy mô và hình thức của các hoạt động này. Chỉ trong tháng 8 vừa qua, các nhân viên đã triển khai hàng loạt dự án hỗ trợ cộng đồng như trao tặng Trung tâm Học tập Điện tử Samsung - KOICA E-learning center và Trường Ngôi nhà Hạnh phúc, kết hợp hỗ trợ cộng đồng tại Bắc Ninh và Hà Nội; thăm và tặng quà tại Trung tâm Bảo trợ người già và trẻ em tàn tật Thụy An, Ba Vì; hoạt động từ thiện tại Nhà Tình thương Hải Châu, Đà Nẵng…
Nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực được triển khai trong chiến dịch Hướng về đồng bào miền Trung

Trong những năm gần đây, nhiều doanh nghiệp đã quan tâm đến hoạt động thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với xã hội CSR và khuyến khích nhân viên của mình trực tiếp tham gia vào các hoạt động này. Có thể nói Samsung nằm trong số ít doanh nghiệp phát triển và duy trì được một phong trào tình nguyện vì cộng đồng mạnh mẽ trong nhân viên. Ở công ty này, hầu hết nhân viên đều có chiến tích hoạt động cộng đồng, ít thì 1-2 dự án, nhiều thì có thể lên đến 2 con số, tùy theo thâm niên làm việc. Nhờ vậy, hàng trăm dự án lớn nhỏ trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, môi trường… đã được triển khai thành công, mang lại những hiệu quả thiết thực cho cộng đồng xã hội.

Nói về hoạt động CSR của nhân viên, ông Lee Cheol Ku, Giám đốc nhân sự của SEV, cho biết: “Ở Samsung, nhân viên rất hăng hái tham gia các dự án chia sẻ với cộng đồng, bằng nhiều hình thức và tùy theo khả năng của từng người, chẳng hạn như đóng góp một phần tiền lương hoặc trực tiếp tham gia vào dự án”. Theo một đại diện khác của Samsung, chương trình Nhân viên Samsung tình nguyện vì cộng đồng được khởi xướng lần đầu tiên vào năm 2006 tại bộ phận bán dẫn của Samsung Hàn Quốc, sau đó nhanh chóng phát triển thành phong trào trong toàn công ty và từ năm 2009 đã được triển khai trên quy mô toàn cầu. Tại Việt Nam, chương trình này đã được các nhân viên phát triển thành chương trình hoạt động hằng tháng.

Không “đến một lần rồi đi”

Với phương châm đồng hành và phát triển cùng cộng đồng, các nhân viên Samsung Việt Nam có những cách thức làm từ thiện độc đáo, hiệu quả, rất đáng học hỏi. Chẳng hạn, với một dự án xây dựng trường học, sau khi đã hoàn thành và bàn giao cho cộng đồng, mỗi năm họ đều quay lại nhà trường để tôn tạo, trang bị thêm cơ sở vật chất, tổ chức các lớp học… Bằng cách này, các nhân viên có thể tiếp tục duy trì sự kết nối với nhà trường, phát triển dự án của mình ngày một hoàn thiện hơn để mang đến những giá trị thật sự và bền vững cho cộng đồng. Một số dự án tiêu biểu đã được áp dụng cách làm này là Trường THCS Trần Quang Khải (Hòa Sơn, Hòa Vang, Đà Nẵng) được hoàn thành và bàn giao vào tháng 2-2006 hay dự án trao tặng Thư viện thông minh được triển khai từ tháng 9-2011 đã giúp cải tạo và nâng cấp thư viện tại 25 trường học vùng ven trên cả nước.

Cũng với tinh thần trên là chiến dịch Hướng về đồng bào miền Trung diễn ra suốt 6 ngày cuối tháng 10 vừa qua tại Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình - 4 địa phương chịu ảnh hưởng nặng nhất trong các cơn bão số 10 và 11. Trong chiến dịch này, bên cạnh cách làm truyền thống là trao tặng các nhu yếu phẩm như gạo, mì tôm, tập vở để người dân khắc phục khó khăn trước mắt và sớm ổn định cuộc sống; nhân viên Samsung còn triển khai các hoạt động hỗ trợ khác mang tính bền vững và đặc thù hơn như: sửa chữa miễn phí các thiết bị điện tử bị hư hại trong bão, lụt; cung cấp máy giặt, bột giặt và giúp nhân dân giặt giũ quần áo, chăn màn, vệ sinh các khu phố…

Bên cạnh việc đóng góp tài chính, khoảng 50 nhân viên của Samsung Vina và của SEV đã không quản ngại đường xa, tình nguyện tham gia chiến dịch này. Một trong những tình nguyện viên - anh Phạm Công Hòa, bộ phận dịch vụ khách hàng tại Samsung Vina - cho biết anh tham gia các hoạt động sửa chữa miễn phí thiết bị điện tử và giặt giũ chăn màn cho bà con xã Hồng Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình. “Góp chút công sức của mình, tôi mong muốn san sẻ một phần nào khó khăn của người dân miền Trung, đồng thời qua đó kêu gọi người dân quan tâm hơn đến chất lượng cuộc sống, hướng đến một môi trường sống trong lành để ngăn ngừa dịch bệnh, hạn chế những rủi ro tiềm ẩn liên quan đến sức khỏe thường hay xảy ra sau các đợt bão, lũ”.

Bằng nhiều hình thức đóng góp thiết thực cho cộng đồng, các nhân viên đã và đang giúp công ty của mình thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng. Không những thế, tinh thần tình nguyện vì cộng đồng của họ cũng hình thành nên một phần văn hóa doanh nghiệp rất riêng.
1,5 tỉ đồng hỗ trợ đồng bào miền Trung
Chiến dịch Hướng về đồng bào miền Trung diễn ra từ ngày 21 đến 26-10 tại Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh và Quảng Bình với các hoạt động cứu trợ; sửa chữa miễn phí thiết bị điện tử Samsung bị hư hại do bão lũ; hỗ trợ 60% chi phí thay mới linh kiện; cung cấp máy giặt và bột giặt giúp các hộ gia đình giặt giũ quần áo, chăn màn, vệ sinh khu phố. Trong 6 ngày, chiến dịch đã mang đến cho các xã nghèo 30 tấn gạo, 3.000 thùng mì gói và 80.000 cuốn vở; cung cấp những hỗ trợ thiết thực cho hàng trăm hộ gia đình, giúp người dân tại các khu vực bị thiệt hại nặng khắc phục khó khăn ban đầu, sớm ổn định cuộc sống. Tổng kinh phí thực hiện chiến dịch hơn 1,5 tỉ đồng đến từ đóng góp của các đơn vị và cá nhân người lao động thuộc Samsung Việt Nam.
Bài và ảnh: Thanh Sơn
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất