Phát hiện nước trên khí quyển siêu trái đất

Tr.Lâm (Theo UPI, ibtimes.com)

(NLĐO)_ Các nhà khoa học Nhật Bản đang tập trung nỗ lực khảo sát siêu trái đất GJ 1214, nhằm khẳng định bằng chứng từ những quan sát mới đây cho thấy khí quyển của hành tinh này chứa nhiều nước.

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng kính thiên văn Subaru được hỗ trợ bằng các thiết bị ghi hình Suprime Cam và Faint Object Camera and Spectrograph (FOCAS) để quan sát GJ 1214 và nhận thấy khí quyển của hành tinh này được hình thành từ nước hơn là từ hydro. Phát hiện này mới được công bố trên tạp chí Astrophysical Journal.

Ảnh minh họa siêu trái đất GJ 1214 từ ibtimes

Để xác định thành phần khí quyển của một hành tinh, các nhà khoa học quan sát sự thay đổi ánh sáng khi hành tinh dịch chuyển qua ngôi sao của nó. Quá trình tán xạ Rayleigh được sử dụng trong sự quan sát này, theo đó, bầu trời trở nên xanh khi ánh sáng của ngôi sao bị tán xạ bởi các phân tử ở khí quyển.

Siêu trái đất GJ 1214 được phát hiện hồi năm 2009, ở cách trái đất chúng ta 40 năm ánh sáng trong chòm sao Ophiuchus (Xà Phu), có khối lượng lớn hơn trái đất nhưng nhỏ hơn Sao Hải Vương hoặc sao Diêm Vương.

Khả năng có nhiều nước ở khí quyển GJ 1214 được lưu ý như đặc điểm giống trái đất nhưng nơi đây không thể có sự sống vì nhiệt độ lên đến khoảng 200 độ C do hành tinh này rất gần ngôi sao của nó – gần hơn gấp 70 lần so với khoảng cách giữa trái đất và mặt trời.