Cận tết, máy ATM lại… bảo trì

Tin mới

14/02/2015 20:47

Sáng nay 14-2, nhiều trường hợp máy ATM… của Ngân hàng Đông Á khu vực quận 6 đồng loạt treo biển “bảo trì” khiến hàng loạt khách hàng không thể rút tiền để chi tiêu tết.

Chạy khắp nơi vẫn không rút được tiền

Sau khi được trả lương thưởng vào ngày 13-2, sáng 14-2 anh Phú Long (Q.6, TP HCM) rút tiền để về quê.

Ban đầu anh đến tại cây ATM của NH Đông Á trên đường Nguyễn Trãi (Q.5) nhưng máy ATM tại đây dán thông báo “đang bảo trì” và hướng dẫn khách hàng tìm đến ATM gần nhất.

Anh Long chạy đến các cây ATM của NH Đông Á nằm ở đường Tháp Mười, Hồng Bàng, Nguyễn Văn Luông (Q.6) nhưng đến nơi nào cũng thấy dán biển bảo trì.

“Chạy tiếp đến máy ATM trên đường Kinh Dương Vương trước cửa điểm giao dịch của NH Đông Á thì máy đang hoạt động nhưng trước tôi có hàng dài người đang chờ rút tiền. Tôi đành phải vào NH nộp CMND để rút tại quầy” - anh Long cho biết.

Chờ rút tiền tại ATM trên đường Nguyễn Văn Luông Q.6 - Ảnh: Lê Sơn

Chờ rút tiền tại ATM trên đường Nguyễn Văn Luông Q.6 - Ảnh: Lê Sơn

Đến trưa tình trạng này vẫn chưa được cải thiện.

Ghi nhận của báo Tuổi Trẻ cho thấy trưa 14-2, liên tiếp hàng chục lượt người đến rồi đi khi nhìn thấy dòng chữ “Máy bảo trì” dán trên màn hình hai trụ ATM của NH Đông Á được đặt ngay cạnh Công ty Liksin số 159 Kinh Dương Vương, P.12, Q.6.

Anh Minh Huy, đường Vành Đai Trong (Q.Bình Tân) cho biết ngày thường vẫn chạy qua nhưng không để ý, khi cần rút tiền để mua gấp tủ lạnh tôi ngớ người phát hiện cả hai trụ ATM của NH không thể giao dịch” - Anh Huy cho hay.

Để rút được tiền, anh Huy tiếp tục chạy qua trụ ATM khác cũng của NH Đông Á trên đường Nguyễn Văn Luông (Q.6).

Tại đây, anh cũng mất hơn chục phút mới tới lượt vì người có nhu cầu rút tiền rất đông.

Có mặt tại trụ ATM trên đường Nguyễn Văn Luông, đối diện nhà thiếu nhi Q.6, chúng tôi chứng kiến hơn chục người đang đứng đợi để đến lượt giao dịch. Tại đây, có hai trụ ATM với trụ ATM số 3401 hoạt động, còn trụ ATM số 3402 được nhân viên bảo vệ tại đây khuyến cáo đang bảo trì, không nên giao dịch nhằm tránh trường hợp bị nuốt thẻ.

Nghe vậy, nhiều người đành đợi chờ.

“Bao nhiêu tiền lương thưởng để trong thẻ hết, nếu bị nuốt thẻ thì coi như gia đình…mất ăn tết” - Anh Hoàng (đường Cao Văn Lầu, Q.6) cho hay.

Giữa trưa nắng, nhiều người không kiên nhẫn đợi đành chạy đi tìm các trụ ATM  khác để rút tiền.

Trong khi đó, nhiều người từ khu vực khác đổ dồn về đây vì nghe tin các điểm khác không thể giao dịch.

Trong khi đó, tại hai trụ ATM nằm trước chi nhánh của NH Đông Á tại số 235-241 Cộng Hòa, P.13, Q.Tân Bình vẫn hoạt động bình thường.

Tuy nhiên, tại đây lượng người đến giao dịch khá đông. Nhiều người cho biết khi nghe tin rút tiền các điểm khác khá khó khăn và rủi ro bị nuốt thẻ nên tìm đến trụ ATM ngay chi nhánh hoặc hội sở của NH cho chắc ăn.

Rút một lần 20 triệu đồng, anh Sơn (Hoàng Hoa Thám, Q.Tân Bình) cho biết ngày thường, tiêu bao nhiêu mình rút ngần ấy. Nhưng gần tết, có bao nhiêu tiền trong tài khoản mình rút luôn, mặc dù giữ tiền trong người cũng rủi ro lắm nhưng để trong thẻ nhiều khi cần đến lại gặp trục trặc thì… xui cả năm.

Nhiều người xếp hàng chờ giao dịch tại chi nhánh Ngân hàng Ðông Á Tân BÌnh, 253 Cộng Hòa, Q.Tân Bình - Ảnh: Lê Sơn

Nhiều người xếp hàng chờ giao dịch tại chi nhánh Ngân hàng Ðông Á Tân Bình, 253 Cộng Hòa, Q.Tân Bình - Ảnh: Lê Sơn

Đã nhắc nhở 5 ngân hàng để ATM hết tiền

Liên quan đến phản ánh về việc hàng loạt ATM của NH Đông Á khu vực quận 6 đồng loạt bảo trì vào sáng 14-2, bà Nguyễn Thị Kim Xuyến, phó tổng giám đốc NH Đông Á cho biết khả năng là do được công ty trả lương, thưởng vào ngày làm việc cuối nên đêm 13-2 nhiều người đã đổ dồn vào rút khiến các máy ATM hết sạch tiền.

“6g sáng ngày 14-2 các xe tiếp quỹ của NH đã lên đường. Tuy nhiên do phải đi tiếp quỹ nhiều điểm, đường xá lại đông nên khoảng 1g nữa các máy sẽ được tiếp quỹ đầy đủ”, bà Xuyến nói vào lúc 9g sáng nay.

Bà Xuyến cũng cho biết trong quá trình tiếp quỹ nhân viên NH cũng sẽ kiểm tra khắc phục các trường hợp máy ATM bị phản ánh là để khách hàng có thể rút tiền ăn tết.

Cũng theo bà Xuyến, xảy ra tình trạng máy ATM của NH Đông Á những ngày gần đây liên tục hết tiền, gặp sự cố còn có nguyên nhân hệ thống ATM của NH đang phải gánh một lượng lớn khách hàng của những NH khác.

“Lượng giao dịch tăng lên đột biến, máy vừa giao dịch xong chưa kịp quay lại trạng thái bình thường thì khách hàng khác đã bấm rút. Thấy máy chậm khách hàng lại bấm liên tục nên máy bị treo” - bà Xuyến nói và cho biết những ngày vừa qua sau khi nhận được phản ánh NH kiểm tra thì thấy nhiều máy ATM rơi vào tình trạng này chứ không phải do hết tiền.

Trao đổi với báo Tuổi Trẻ đại diện Cục thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước TP HCM cho biết nơi này vừa gửi văn bản nhắc nhở 5 NH để xảy ra tình trạng ATM hết tiền hoặc bị trục trặc.

Trong các văn bản này Ngân hàng Nhà nước ghi rõ các lỗi vi phạm cụ thể của từng NH để những nơi này rút kinh nghiệm và khắc phục.

Cũng theo đại diện Cục thanh tra giám sát lý do đến nay nơi này mới chỉ gửi văn bản nhắc nhở chứ chưa xử phạt là do thời gian tạm ngưng hoạt động của những máy ATM này khá ngắn.

“Theo quy định tại Thông tư 36, Ngân hàng Nhà nước chỉ xử phạt nếu NH để ATM hết tiền quá 4 giờ làm việc đối với ATM nằm trong nội đô, thị xã, trung tâm huyện hoặc quá 8 giờ làm việc đối với ATM ở xa trung tâm hoặc 1 ngày nếu ngoài giờ làm việc. Đa phần các ATM chỉ tạm ngưng hoạt động trong vòng 1-2 giờ nên Ngân hàng Nhà nước chỉ có thể gửi văn bản nhắc nhở” - vị đại diện này cho biết.

Theo Lê Sơn - Ánh Hồng (Tuổi Trẻ)
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất