Đại gia chi 1.500 tỉ đồng sắm tàu ra biển Đông

Tin mới

05/07/2014 21:44

Đó là ông Phạm Ngọc Lâm, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đức Khải. Đề án đầu tư đội tàu 100 chiếc để đánh bắt, khai thác thủy hải sản xa bờ cũng như một số hoạt động đàm phán với các đối tác ban đầu đã hoàn tất, đang trình Chính phủ xin hỗ trợ thêm

Cơn mưa giữa trưa cuối tuần vô tình đã níu chân chúng tôi ở lại căng-tin của Công ty CP Đức Khải nằm trong con hẻm cụt trên đường An Dương Vương (quận 5, TP HCM). Bên bát bún riêu cua bình dị, trong câu chuyện về kế hoạch sắm 100 tàu vỏ thép ra biển Đông đánh cá, ông Phạm Ngọc Lâm luôn thể hiện quyết tâm rất cao.

Nhanh nhạy, nói là làm

Không giấu giếm quá khứ đen tối với những tháng ngày trong trại giam vì tội kinh doanh trái phép, ông Lâm bộc bạch rằng ông không muốn người ta nhắc đến dĩ vãng bằng sự thương hại, than nghèo kể khổ. Ông muốn việc làm của ông hôm nay được nhà nước cũng như mọi người ủng hộ vì mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, cho đất nước.

Ông Phạm Ngọc Lâm
Ông Phạm Ngọc Lâm

Nói là làm và làm nhanh, gọn, hợp thời cơ, hiệu quả - đó là phương châm làm việc của ông. Bản thân ông ngay trong cách điều hành Công ty CP Đức Khải hiện tại và Công ty Đánh bắt - Khai thác thủy sản sắp ra đời cũng bỏ qua các khâu gián tiếp. Theo đó, ông giao quyền cho mỗi nhân viên tự làm, tự chịu trách nhiệm, miễn là chính xác, hiệu quả. Đó cũng là lý do từ một nhà phân phối độc quyền các sản phẩm điện tử, điện lạnh của những thương hiệu như Toshiba Kenwood..., ông nhanh chóng chuyển sang lĩnh vực bất động sản.

Và ngay trong thời điểm kinh tế khó khăn nhất thì tên tuổi của Đức Khải vẫn tỏa sáng. Vào năm 2008, nhận thấy vấn đề đền bù, giải tỏa còn nhiều vướng mắc, ông Phạm Ngọc Lâm đã xin nhà nước cho thí điểm, lập công ty về đền bù và giải phóng mặt bằng với mục đích tạo quỹ đất sạch, sau đó bán đấu giá. Hoạt động này đã thành công ngoài mong đợi. Tiếp đến, ông tham gia vào các dự án nhà ở xã hội. Được nhà nước tin tưởng, đến nay, Đức Khải đã thực hiện hơn 20 dự án với quỹ đất lên tới 1.500 ha. Hiện tại, Đức Khải đã có quỹ nhà ở xã hội lên đến 4.800 căn và tất cả đều đã có cư dân vào ở.

Cũng như trường hợp sắm tàu ra biển, ông Lâm cho biết chỉ trong vòng 2 tháng kể từ khi ông nảy ra ý nghĩ và quyết định thực hiện thì đề án “Đầu tư đội tàu 100 chiếc có công suất lớn từ 500-1.500 mã lực chuyên dụng để đánh bắt, khai thác thủy hải sản xa bờ” cũng như một số hoạt động đàm phán với các đối tác ban đầu đã hoàn chỉnh.

Theo đề án, Đức Khải sẽ sắm 95 tàu chuyên dụng đánh bắt, khai thác; 5 chiếc phục vụ công tác hậu cần, cứu hộ, cứu nạn, trong đó có 2 ụ nổi làm trạm trung chuyển và 2 trực thăng (dự kiến 30 tỉ đồng/chiếc) sẽ làm công tác hậu cần, chăm lo sức khỏe cho thuyền viên. Tổng vốn đầu tư máy móc, trang thiết bị lên khoảng 1.500 tỉ đồng. Đội tàu này sẽ khai thác các ngư trường ở vùng biển lân cận các tỉnh, thành: Đà Nẵng, Quảng Ngãi, Phú Yên, Bình Định và Khánh Hòa.

“Ngay trong tuần tới, chúng tôi sẽ sang Hàn Quốc để đàm phán và quyết định xem 12 chiếc tàu đầu tiên sẽ sơn ở đâu và đưa tàu về như thế nào để có thể đưa ra đánh bắt sớm nhất” - ông Lâm khẳng định. Theo kế hoạch, đến cuối tháng 8-2014, Đức Khải sẽ hoàn tất mua 45 tàu của Hàn Quốc; 55 chiếc còn lại mua từ Úc và Nhật, sẽ đem về vào thời điểm cuối năm để đến năm 2015, đội tàu Đức Khải sẽ đồng loạt ra khơi.

Khát vọng làm giàu từ biển

Theo ông Phạm Ngọc Lâm, khi đi vào vận hành, 100 tàu đánh bắt thủy hải sản cũng như các tàu hậu cần, ụ nổi cần có ít nhất 2.000 lao động. Vấn đề thuyền viên và sức ép trên biển của phía Trung Quốc là điều ông lo lắng nhất và xem đó là rủi ro ngoài ý muốn, cần phải cố gắng dự phòng và ngăn chặn tối đa. “Tôi hiểu rất rõ là ngư dân đi biển, đi bạn có tập quán, thói quen khác với người lao động ở các ngành nghề khác nhưng chúng tôi tin rằng khi quyền lợi được bảo đảm, cuộc sống ổn định thì các thuyền viên sẽ theo mình” - ông Lâm nói.

Theo đó, để chuẩn bị cho nguồn nhân lực lên tàu, ngay sau khi đề án được thông qua, Đức Khải sẽ phối hợp với các cơ quan, đoàn thể của các tỉnh thực hiện việc tuyển dụng, đào tạo ngư dân về đánh bắt, sơ chế thủy hải sản. Đức Khải cam kết tất cả thuyền viên sẽ được hưởng lương theo tỉ lệ 65/35, cụ thể là thuyền viên chia nhau 65%, công ty dùng 34%, 1% sẽ sử dụng vào quỹ kiểm ngư (theo truyền thống, tỉ lệ ăn chia giữa công ty và ngư dân là 50/50).

Nếu thuyền viên thu nhập trên 10 triệu đồng/người/tháng trở lên thì phần thu nhập cao hơn sẽ thực hiện theo nguyên tắc trích ra từ 30%-50% để dự phòng trường hợp biển động hoặc để thời gian tiếp theo sẽ mua cổ phần để dần dần họ làm chủ tàu của mình, yên tâm bám biển. Đức Khải cam kết mức trợ cấp không dưới 5 triệu đồng/tháng.

“Có phải ông chi tiền tỉ sắm tàu ra biển chỉ vì yêu nước?”, ông Lâm trả lời câu hỏi này rằng: “Bất cứ người dân nào cũng yêu nước, cũng khó chịu trước hành động ngang ngược của Trung Quốc. Tôi cũng yêu nước và việc thực hiện dự án này cũng một phần là vì vậy, một phần là làm kinh tế, phát triển kinh tế biển và tạo công ăn việc làm cho người lao động của công ty, cho người dân đi biển”.

Ông Lâm bảo rằng Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có nói “yêu nước là phải làm cho đất nước giàu lên”. Muốn thế, bản thân các doanh nghiệp, người dân phải làm kinh tế giỏi. Cho nên, đề án mà ông trình Chính phủ hoàn toàn dựa trên bài toán kinh tế khá chắc chắn.

Ông cho biết thêm tất cả nguồn lợi thủy hải sản thu hoạch được sẽ được Đức Khải xuất trực tiếp sang Nhật, Hàn Quốc… với giá thỏa thuận trước; phần còn lại tiêu thụ trên đất liền cũng như xử lý làm nước mắm và các sản phẩm khác với tính chất tự nhiên, an toàn thực phẩm cao nhất.

"Điều quan trọng nữa là chúng tôi đã tính đến bài toán tiết giảm chi phí tối đa từ việc đầu tư mua sắm trang thiết bị và sử dụng nhiên liệu vì chúng tôi đặt 2 ụ nổi với công suất 5.000 tấn/ụ để làm trung chuyển, thực hiện việc phân loại, sơ chế và xuất khẩu thủy hải sản. Ngoài kỳ vọng sau 6 năm sẽ thu hồi vốn dần dần, chúng tôi cũng có mong muốn rất lớn rằng nếu hoạt động của chúng tôi tốt thì sau này các ngư dân đánh bắt nhỏ lẻ sẽ tham gia với chúng tôi bằng cách này hay cách khác. Chưa kể, những doanh nghiệp, doanh nhân có tâm huyết có thể sẽ còn tham gia nhiều hơn vào lĩnh vực này để vực dậy kinh tế biển cho Việt Nam” - ông Lâm bày tỏ.

Tàu cũ nhưng là hàng xịn nên vẫn tốt

Ông Phạm Ngọc Lâm cho biết Đức Khải sẽ xin cơ chế vay vốn với lãi suất ưu đãi như nhà nước ưu đãi cho ngư dân đầu tư đóng tàu. Công ty sẽ cần thêm phần vốn vay khoảng 70% từ các tổ chức tín dụng. “Tôi nghĩ nhà nước là cha mẹ, doanh nghiệp là con. Khi cha mẹ nhìn thấy con mình chăm chỉ, chịu khó làm việc, lại ích nước lợi nhà thì chắc chắn sẽ được hỗ trợ” - ông chia sẻ.

Toàn bộ tàu vỏ thép Đức Khải sẽ mua là tàu đã qua sử dụng, vì thế nhiều người băn khoăn như thế liệu có bảo đảm chất lượng hay không, việc vận hành sẽ ra sao khi chưa có kinh nghiệm, ông Phạm Ngọc Lâm đoan chắc: Mặc dù tàu đã qua sử dụng nhưng là sản phẩm của các nước tiên tiến nên chất lượng vẫn bảo đảm. Và đó cũng là cách để có thể có được đội tàu sớm nhất và chi phí tiết kiệm nhất.

Ngoài ra, theo quy định, việc nhập tàu cũ còn vướng rào cản, vì vậy ông cũng xin trình với Chính phủ cho phép được nhập tàu chuyên dụng, phục vụ đánh bắt thủy hải sản và phục vụ công tác hậu cần, cứu hộ, cứu nạn có công suất từ 500-1.500 mã lực, sản xuất từ năm 1985 trở về sau bằng vật liệu nhôm, composite tổng hợp, sợi thủy tinh hoặc sắt, thép với thuế nhập khẩu bằng 0.

Ông Lâm đề nghị được hỗ trợ miễn giảm thuế xuất nhập khẩu thủy hải sản cho doanh nghiệp ông khi có sản phẩm xuất khẩu. Ông bộc bạch: “Bỏ tiền tỉ sắm tàu đánh cá trước hết vì phát triển kinh tế nên tôi cũng chỉ mong nhà nước đối xử và hỗ trợ chúng tôi như một ngư dân”.

 

Phác thảo tàu đánh cá của Công ty CP Đức Khải
Phác thảo tàu đánh cá của Công ty CP Đức Khải

 

 

Bài và ảnh: SƠN NHUNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất