Đừng lơ là với AEC

Tin mới

29/04/2015 00:06

Các doanh nghiệp Việt cần chủ động nắm thông tin để có chiến lược hội nhập, khai thác thị trường 600 triệu dân

Đó là ý kiến của các chuyên  gia kinh tế tại hội thảo “Đẩy mạnh thâm nhập thị trường Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC)” do Hội Doanh nghiệp (DN) Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức chiều 28-4.

Bước đầu “đi lại”

Chia sẻ về kinh nghiệm làm ăn tại các nước ASEAN, đại diện Công ty TNHH Bùi Văn Ngọ (chuyên về máy móc cơ khí nông nghiệp) cho biết thị trường AEC sẽ đặt ra những vấn đề mới trong quản trị thương hiệu, kênh phân phối, đại lý…

Bắt đầu xuất khẩu máy xay lúa sang Thái Lan, Indonesia, Philippines từ năm 1996, những năm sau công ty có điều kiện tiếp cận, tham quan nhiều nhà máy ở các thị trường này, nắm bắt được xu hướng phát triển và nhu cầu của khách hàng nên đã có cải thiện máy móc thiết bị, mở rộng sang lĩnh vực máy chế biến hạt ngũ cốc và cà phê. Đến nay, công ty đã đặt văn phòng đại diện ở Jakarta và làm ăn khá tốt.

Khách mua hàng tại gian hàng nhựa Duy Tân Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Khách mua hàng tại gian hàng nhựa Duy Tân Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Nhiều DN Việt Nam thuộc các lĩnh vực thực phẩm, hàng tiêu dùng, sản phẩm nông nghiệp - phân bón… cũng bước đầu khẳng định được chỗ đứng tại các thị trường này. Trong đó, Công ty Thực phẩm Bích Chi có doanh số xuất khẩu hàng hóa sang Malaysia, Indonesia, Myanmar, Philippines, Singapore, Thái Lan chiếm 23% thị phần toàn công ty.

Công ty Cholimex tập trung mạnh vào kênh truyền thống ở 2 thị trường Campuchia và Philippines, hướng đến phát triển kênh phân phối hiện đại. Sản phẩm nhựa Duy Tân đã đi vào lòng người tiêu dùng Campuchia; Thiên Long đầu tư mạnh vào thị trường Myanmar từ 14 năm trước, hiện nay mỗi năm Myanmar tiêu thụ khoảng 1 triệu USD sản phẩm, chiếm 10% tổng doanh số của Thiên Long ở thị trường nước ngoài.

Theo các DN, triển vọng thị trường AEC khá tốt. Cùng với đó là áp lực cạnh tranh sẽ gay gắt hơn khi AEC vận hành. Vì vậy, các DN đang nỗ lực phát triển thị trường bằng cách đầu tư sản phẩm mới và tăng cường liên kết phát triển hệ thống đặt hàng.

Vẫn còn chậm chân

Mặc dù một số DN đã tích cực “đánh” thị trường AEC nhưng theo các chuyên gia kinh tế, mức độ quan tâm, sẵn sàng hội nhập AEC của DN Việt còn hạn chế. Theo ông Sakda Siriphattrasophon, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu quốc gia Thái Lan, DN Thái rất quan tâm đến thị trường AEC.

Việc thâm nhập AEC đã được Thái Lan đưa vào chương trình nghị sự quốc gia từ 5 năm trước. Rất nhiều DN Thái nhận thức về việc trở thành thành viên AEC nên đã định hướng, làm nhiều cách để tận dụng việc làm ăn của mình ở các nước ASEAN.

Riêng tại Việt Nam, có ít nhất 30 công ty Thái đang hoạt động, trong đó có nhiều tập đoàn lớn như SCG, TCC, CP, BJC, TUF… “Một khảo sát của chúng tôi cho thấy DN Thái chuẩn bị hội nhập AEC tốt hơn Việt Nam. AEC sẽ đem lại lợi ích cho các DN có sự chuẩn bị kỹ càng. Vì vậy, DN cần đầu tư, tìm hiểu sự tác động của AEC đối với việc kinh doanh của mình để tìm ra chiến lược phù hợp, bán hàng không chỉ cho hơn 90 triệu dân Việt Nam mà cho cả 600 triệu dân trong khu vực” - ông Sakda Siriphattrasophon nói.

Bà Lê Nguyễn Duy Oanh, Phó Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ hội nhập WTO TP HCM, cho rằng DN không thể chờ đơn vị khác cập nhật thông tin cho mình mà phải chủ động tìm kiếm thông tin để có sự chuẩn bị hợp lý.

Website của Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và website chung của ASEAN đăng tải đầy đủ các thông tin chính thức về ASEAN, lộ trình cắt giảm thuế cũng như điều kiện để được ưu đãi thuế quan…, DN có thể vào tham khảo.

10 doanh nghiệp tiên phong vào AEC

Tối 28-4, tại lễ khai mạc Hội chợ Hàng Việt Nam chất lượng cao TP HCM 2015 diễn ra từ ngày 28-4 đến 3-5 tại Nhà Thi đấu Phú Thọ, ban tổ chức đã biểu dương 10 DN được bình chọn là DN Việt tiên phong tại thị trường AEC. Đó là các công ty: Thực phẩm Bích Chi, Bùi Văn Ngọ, Kềm Nghĩa, Cholimex, Nhựa Duy Tân, Bánh kẹo Á Châu (ACB), Thiên Long, Giấy Sài Gòn, Vinamit và Phân bón Bình Điền.

 

Thanh Nhân
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất