Hàng ăn trong sân bay đã giảm giá

Tin mới

18/07/2014 01:37

Không chỉ giảm giá nhiều mặt hàng đồ ăn, thức uống, các doanh nghiệp còn tăng thêm một số sản phẩm thiết yếu với giá bình dân để thêm sự lựa chọn cho hành khách

Ngày 17-7 là hạn chót các doanh nghiệp (DN) kinh doanh thức ăn, nước uống trong khu vực sân bay Tân Sơn Nhất phải đăng ký mức giá mới. Trao đổi với phóng viên, các DN cho biết đã đăng ký giảm giá nhiều mặt hàng với mức giảm từ 10%-30% và bổ sung thêm một số mặt hàng thiết yếu giá rẻ để phục vụ khách.

Bán thêm mì gói, trà đá

Theo Cảng vụ Hàng không (CVHK) mMiền Nam, Công ty Dịch vụ Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) là đơn vị đầu tiên gửi đăng ký mức giá mới cho các dòng sản phẩm thức ăn, nước uống của mình trong khu vực nhà ga sân bay.

Ông Đoàn Minh Huyên - Tổng Giám đốc Công ty Sóng Việt, 1 trong 3 đơn vị có nhà hàng trong sân bay này - cho biết ngay sau cuộc họp với CVHK Miền Nam, công ty đã điều chỉnh giá một số mặt hàng thức ăn, nước uống tại nhà hàng Confetti (ga quốc tế).

Cụ thể, nước suối Lavie giảm 3.000 đồng còn 20.000 đồng/chai, dừa tươi từ 45.000 đồng xuống 39.000 đồng/trái, nước đá chanh từ 45.000 đồng giảm còn 25.000 đồng/ly… Đối với một số món ăn như phở, thay vì giá 89.000 đồng/tô lớn, nhà hàng đã thiết kế thêm tô nhỏ giá 53.000 đồng nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Một số mặt hàng thiết yếu, giá bình dân như mì gói, trà đá, cơm, phở cũng được nhà hàng bổ sung với giá từ 19.000-49.000 đồng/phần.

Các nhà hàng trong sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu giảm giá đồ ăn, thức uống từ ngày 17-7
Các nhà hàng trong sân bay Tân Sơn Nhất bắt đầu giảm giá đồ ăn, thức uống từ ngày 17-7

Việc đăng ký giá bán mới theo hướng giảm cũng được Công ty Autogrill VFS (chủ cửa hàng Urban Market ở ga quốc nội) gửi cho cơ quan quản lý theo yêu cầu trước ngày 17-7. Ông Nguyễn Hữu Minh, giám đốc DN này, cho biết phở trước đây giá bán từ 85.000 -95.000 đồng/tô nay bổ sung thêm tô nhỏ vào danh sách với giá 55.000 đồng. Một số mặt hàng thực phẩm bình dân như mì gói giá 28.000 đồng cũng được thêm vào.

Theo bà Trần Thụy Minh, Giám đốc CVHK miền Nam, việc các DN hợp tác giảm giá sau khi khách hàng phản ánh là dấu hiệu tích cực. “Bất cập ở đây là chưa có nhiều mặt hàng với các mức giá phong phú để người dân lựa chọn chứ không hẳn giá cao hơn các nước trong khu vực. Cũng vì chỉ có hàng giá cao nên khách hàng bức xúc, nay cảng vụ yêu cầu các DN phải bổ sung thêm những mặt hàng giá bình dân phục vụ khách hàng” - bà Minh nói.

Đề nghị giảm giá thuê mặt bằng

Theo lãnh đạo các DN, việc điều chỉnh giá bán sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu, lợi nhuận. Chẳng hạn, trước đây lợi nhuận trên mỗi món ăn từ 7%-9%, nay phải giảm giá bán khiến lợi nhuận giảm từ 3%-4%. Thực tế, giá thức ăn trong sân bay Tân Sơn Nhất không cao hơn so với các nước trong khu vực.

Chẳng hạn, sân bay ở Lào, Campuchia giá 1 tô bún từ 5-7 USD, ở châu Âu từ 8-10 USD và ngay sân bay tại Thái Lan, Singapore giá một phần ăn cũng khoảng từ 8-10 USD (tương đương khoảng 100.000 đồng). “Quan trọng là chất lượng dịch vụ, nhà hàng Confetti có không gian thoáng mát, sang trọng để cho khách nghỉ ngơi khi chờ lên máy bay… chứ không chỉ là giá đồ ăn, nước uống” - ông Đoàn Minh Huyên giải thích thêm.

Ngoài ra, theo các DN, giá thức ăn, nước uống cao một phần do giá thuê mặt bằng cao hơn các nước trong khu vực và cả trong nội thành TP HCM. Hiện giá thuê mặt bằng ga quốc nội từ 600.000-720.000 đồng/m2/tháng, ga quốc tế khoảng 60 USD/m2/tháng. Do đó, các DN đề nghị xem xét hỗ trợ giảm giá thuê mặt bằng để bù lại phần giá thức ăn, nước uống giảm phục vụ khách hàng.

Sân bay Nội Bài vẫn giữ giá cũ

Ông Đoàn Minh Quân, Phó Giám đốc CVHK Miền Bắc, cho biết giá các mặt hàng ăn uống thiết yếu trong khu vực sân bay quốc tế Nội Bài từ đầu năm đến nay không giảm. Theo kết quả hiệp thương từ năm ngoái, tại 2 khu vực chính là sảnh công cộng (nơi khách làm thủ tục check in), khu vực cách ly ga đi nội địa, các DN vẫn giữ mức giá nước uống từ 15.000-20.000 đồng/chai loại 500 ml; mì gói, phở gói có thịt là 50.000 đồng/tô. Riêng giá bán của các DN tại khu vực cách ly ga đi quốc tế hiện có mức khá cao, nhất là món ăn Nhật Bản.

Ông Quân cho biết đây là sự bất hợp lý nhưng chưa có cơ sở để giải quyết. Theo quy định, giá hàng hóa, dịch vụ phi hàng không do các DN tự hiệp thương và đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước tại sân bay. Các CVHK có trách nhiệm kiểm tra, giám sát thông qua đăng ký kinh doanh, chứng chỉ vệ sinh an toàn thực phẩm, cam kết bảo đảm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa và việc niêm yết công khai, bán đúng giá. “Các DN hiệp thương giá và gửi hồ sơ lên CVHK để giám sát thực hiện. Chúng tôi không thể thẩm định xem giá đăng ký của DN có hợp lý không, có thể bán thấp hơn được không vì không có thẩm quyền” - ông Quân nói.

Theo ghi nhận của phóng viên, hành khách còn phản ánh về thái độ phục vụ của nhân viên bán hàng ở sân bay Nội Bài. Tại một quầy của Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Nội Bài (NASCO) trong khu vực cách ly ga đi nội địa, một ca bán hàng có 3 nhân viên nhưng phục vụ rất chậm khi tiếp đón đoàn hơn 10 khách cùng vào ăn uống.

Đáng lưu ý là sân bay Nội Bài vừa phát động phong trào “4 xin” và “4 luôn”, yêu cầu các nhân viên phải luôn “xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn” và “luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ”.

Nhưng có hành khách đi Đà Nẵng hôm đầu tháng 7 (khoảng 1 tháng sau khi có phong trào này) bức xúc phản ánh khi gia đình chị vào ăn sáng tại một quầy của NASCO ở gần cửa ra máy bay, chồng chị (người Úc) vừa lên tiếng gọi đồ ăn thì một nữ nhân viên gắt lên “ở đây không nói tiếng Anh” và tỏ thái độ không muốn bán hàng.

T. Hà

 

Bài và ảnh: THÁI PHƯƠNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 
Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất