xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Hàng điện lạnh “nóng” theo mùa nóng

NGUYỄN HẢI

Nhà sản xuất, bán lẻ đang tăng giá nhiều mặt hàng điện máy, điện lạnh nhưng đồng thời sẽ tăng khuyến mãi để thu hút khách

Mùa nóng năm 2011, giới sản xuất kinh doanh dự trữ số lượng hàng lớn hàng điện lạnh, điện máy nhưng sức tiêu thụ quá kém, hàng tồn quá nhiều. Rút kinh nghiệm, mùa nóng năm nay giới kinh doanh chỉ nhập hàng theo tiến độ.
Tuy nhiên, tình trạng ngập lụt kéo dài ở Thái Lan cuối năm 2011 gây ảnh hưởng đến nhiều nhà máy sản xuất của các hãng điện máy. Do không có hàng dự trữ từ trước nên nhiều mặt hàng của một số hãng bị đứt hàng, thậm chí đến thời điểm này cũng chưa có hàng trở lại. Những mặt hàng này còn trên thị trường được người bán đẩy giá lên 10%-15%, thậm chí 20%.

Tăng giá liên tục

Mặc dù tình trạng đứt hàng cục bộ chỉ xảy ra đối với sản phẩm của một, hai hãng, sản phẩm của những hãng khác vẫn dồi dào nhưng các hãng điện máy lợi dụng cơ hội này để đẩy giá lên. Đầu tháng 3, thời tiết nóng bức, sức tiêu thụ hàng điện lạnh tăng cao. Ngay lập tức, hãng điện máy Mitsubishi tăng giá máy lạnh lên 2%-4%, Panasonic tăng 3%, LG tăng từ 7%-8%.
img

Khách hàng chọn mua máy lạnh tại một siêu thị điện máy. Ảnh: Xuân Thảo

Các nhà bán lẻ cũng vừa nhận được thông báo điều chỉnh giá của nhiều nhãn hàng, bắt đầu áp dụng từ đầu tháng 4. Cụ thể: hãng Daikin sẽ tăng giá 3%- 5%, Samsung tăng gần 8%, Panasonic tăng tiếp 6%. Nhiều dòng tủ lạnh của nhiều hãng cũng đã tăng giá từ 3%-5%.

Các trung tâm, siêu thị điện máy tại TPHCM cho biết sau đợt nắng nóng đầu tháng 3, từ giữa tháng 3 đến nay, thời tiết dịu trở lại nên sức mua hàng điện máy, điện lạnh trầm lắng theo. Dự báo, thời gian tới sức tiêu thụ mặt hàng điện lạnh trong tháng 4 sẽ tiếp tục giảm sâu. Đến lúc đó, các hãng điện máy buộc phải tăng chiết khấu cho các nhà bán lẻ “chạy” chương trình khuyến mãi, giảm giá để bán hàng.

Ưu tiên sản phẩm tiết kiệm điện

Ông Dương Văn Minh, Giám đốc ngành hàng điện lạnh khu mua sắm Đệ Nhất Phan Khang, cho biết nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm tiết kiệm điện, hiện có khá nhiều mặt hàng điện lạnh (máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt) có sử dụng bộ phận tiết kiệm điện inverter.

Theo giới chuyên môn, với máy lạnh có inverter, người tiêu dùng cần lưu ý là có 2 loại: sử dụng gas 410 và gas 22. Trong đó, gas 410 có tính năng bảo vệ môi trường nên có mức giá cao hơn loại máy xài gas 22 khoảng 1 triệu đồng. Ngoài ra, hiện xuất hiện nhiều nhãn hiệu máy lạnh lạ (còn gọi là hàng “cỏ”), giá bán và chất lượng kém xa hàng chính hãng. Chẳng hạn, máy lạnh của những thương hiệu nổi tiếng có mức giá từ 8 - 10 triệu đồng/bộ loại 1 HP, trong khi giá của thương hiệu lạ chỉ khoảng 5 triệu đồng/bộ.   

Công nghệ inverter gần đây còn ứng dụng vào tủ lạnh, máy giặt. Tủ lạnh có trang bị bộ phận inverter chỉ có ở những dòng tủ lạnh có dung tích lớn từ 400 lít trở lên (Panasonic, Hitachi, Mitsubishi, Samsung). Giá bán loại tủ lạnh tiết kiệm điện này cao hơn loại thông thường có cùng dung tích hơn 1 triệu đồng.

Hiện nay các hãng Panasonic, Toshiba cũng ứng dụng công nghệ inverter vào một số dòng sản phẩm máy giặt. Với giá bán khoảng 8 triệu đồng/máy đối với dung tích 9 kg (máy thông thường có giá khoảng dưới 6 triệu đồng/máy). Hãng Samsung cũng vừa tung ra thị trường dòng máy giặt công nghệ 3D với tính năng tạo bọt khí, làm mềm vải cũng như hạn chế xoắn quần áo.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo