Tăng giá liên tục
Khách hàng chọn mua máy lạnh tại một siêu thị điện máy. Ảnh: Xuân Thảo
Các trung tâm, siêu thị điện máy tại TPHCM cho biết sau đợt nắng nóng đầu tháng 3, từ giữa tháng 3 đến nay, thời tiết dịu trở lại nên sức mua hàng điện máy, điện lạnh trầm lắng theo. Dự báo, thời gian tới sức tiêu thụ mặt hàng điện lạnh trong tháng 4 sẽ tiếp tục giảm sâu. Đến lúc đó, các hãng điện máy buộc phải tăng chiết khấu cho các nhà bán lẻ “chạy” chương trình khuyến mãi, giảm giá để bán hàng.
Ưu tiên sản phẩm tiết kiệm điện
Ông Dương Văn Minh, Giám đốc ngành hàng điện lạnh khu mua sắm Đệ Nhất Phan Khang, cho biết nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng về sản phẩm tiết kiệm điện, hiện có khá nhiều mặt hàng điện lạnh (máy lạnh, tủ lạnh, máy giặt) có sử dụng bộ phận tiết kiệm điện inverter.
Theo giới chuyên môn, với máy lạnh có inverter, người tiêu dùng cần lưu ý là có 2 loại: sử dụng gas 410 và gas 22. Trong đó, gas 410 có tính năng bảo vệ môi trường nên có mức giá cao hơn loại máy xài gas 22 khoảng 1 triệu đồng. Ngoài ra, hiện xuất hiện nhiều nhãn hiệu máy lạnh lạ (còn gọi là hàng “cỏ”), giá bán và chất lượng kém xa hàng chính hãng. Chẳng hạn, máy lạnh của những thương hiệu nổi tiếng có mức giá từ 8 - 10 triệu đồng/bộ loại 1 HP, trong khi giá của thương hiệu lạ chỉ khoảng 5 triệu đồng/bộ.
Công nghệ inverter gần đây còn ứng dụng vào tủ lạnh, máy giặt. Tủ lạnh có trang bị bộ phận inverter chỉ có ở những dòng tủ lạnh có dung tích lớn từ 400 lít trở lên (Panasonic, Hitachi, Mitsubishi, Samsung). Giá bán loại tủ lạnh tiết kiệm điện này cao hơn loại thông thường có cùng dung tích hơn 1 triệu đồng.
Hiện nay các hãng Panasonic, Toshiba cũng ứng dụng công nghệ inverter vào một số dòng sản phẩm máy giặt. Với giá bán khoảng 8 triệu đồng/máy đối với dung tích 9 kg (máy thông thường có giá khoảng dưới 6 triệu đồng/máy). Hãng Samsung cũng vừa tung ra thị trường dòng máy giặt công nghệ 3D với tính năng tạo bọt khí, làm mềm vải cũng như hạn chế xoắn quần áo.
Bình luận (0)